Bài 3: Dân chủ và kỉ luật - GDCD 9

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    A. Kiến thức trọng tâm
    I. Đặt vấn đề



    1. Đọc truyện:

    • Chuyện của lớp 9A.
    • Chuyện ở một công ti


    2. Gợi ý trả lời câu hỏi:



    a) Hãy nêu những chi tiết thể hiện việc phát huy dân chủ và thiếu dân chủ trong hai câu chuyện trên?

    - Việc làm của lớp 9A:

    • Nêu phổ biến kế hoạch
    • Bảng xây dựng kế hoạch
    • Thỏa thuận kế hoạch
    • Lập đội cờ đỏ
    =>Cuối năm lớp 9A là một tập thể xuất sắc (việc làm phát huy tính dân chủ).

    - Việc làm của ông giám đốc:

    • Phổ biến kế hoạch nhưng không bàn bạc việc thực hiện
    • Công nhân làm việc không an toàn.
    • Lương thấp
    • Công nhân kiến nghị nhưng ông giám đốc không cải thiện.
    => Nhiều công nhân bỏ việc, sản xuất giảm sút, thua lỗ, công ty phá sản. (việc làm thiếu dân chủ).



    b) Hãy phân tích sự kết hợp biện pháp phát huy dân chủ và kỉ luật của lớp 9A?

    • Mọi người cùng tham gia bàn bạc, không ai đứng ngoài cuộc.
    • Ý thức tự giác
    • Lớp đã thành lập đội cờ đỏ để nhắc nhở, đôn đốc.


    c) Hãy nêu tác dụng của việc phát huy dân chủ và thực hiện kỉ luật của tập thể lớp 9A dưới dự chỉ đạo của thầy giáo chủ nhiệm?

    • Lớp 9A, mọi khó khăn đã được khắc phục, kế hoạch đã thực hiện tốt, cuối năm lớp được tuyên dương.


    d) Việc làm của ông giám đốc ở câu chuyện hai đã có tác hại như thế nào? Vì sao?

    • Sản xuất giảm sút
    • Công nhân bỏ việc
    • Công ti bị thua lỗ nặng
    => Ông giám đốc là người độc đoán, chuyên quyền, gia trưởng….

    II. Nội dung bài học

    * Khái niệm:

    • Dân chủ là:
      • Mọi người làm chủ công việc
      • Mọi người được viết được cùng tham gia.
      • Mọi người góp ý kiến thực hiện kiểm tra giám sát
    • Kỉ luật là:
      • Tuân theo quy định của cộng đồng
      • Hành động thống nhất để đạt chất lượng cao.
    * Ý nghĩa:

    • Tạo ra sự thống nhất cao về nhận nhận thức, ý trí và hành động.
    • Tạo điều kiện cho sự phát triển của mỗi cá nhân
    • Xây dựng xã hội phát triển về mọi mặt
    * Rèn luyện:

    • Mọi người cần tự giác chấp hành kỷ luật
    • Các cán bộ lãnh đạo, các tổ chức XH; tạo điều kiện cho mỗi cá nhân phát huyDân chủ, kỉ luật.
    • HS vâng lời bố mẹ thực hiện quy định của trường.
    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
    Câu 1. Theo em, những việc làm nào sau đây có nội dung thể hiện tính dân chủ, tính kỉ luật và việc làm nào không? Tại sao?

    a) Nhà trường tổ chức cho học sinh học tập nội quy của trường; học sinh được thảo luận

    b) Ông Bính - tổ trưởng tổ dân phố - quyết định mỗi gia đình nộp 5.000 đồng để làm quỹ thăm hỏi những gia đình khó khăn

    c) Nam đến trường dự sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch

    d) Thầy chủ nhiệm giao cho Hùng điều khiển buổi sinh hoạt lớp cuối tuần, mọi người đã tích cực phát biểu ý kiến

    e) Trong một trận đấu bóng, các cầu thủ xô xát với nhau trên sân cỏ, không tuân theo quyết định của trọng tài.

    Hướng dẫn giải:
    * Những hoạt động thể hiện tính dân chủ là (a), (c), (d):

    (a) Nhà trường đã tạo điều kiện cho học sinh được thảo luận nội quy và thống nhất thực hiện, đây là một việc làm phát huy tính dân chủ của học sinh

    (c) Nam đã thể hiện quyền dân chủ của mình là sinh hoạt chi đoàn theo kế hoạch.

    (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo điều kiện cho Hùng phát huy vai trò trách nhiệm của người cán bộ lớp.

    * Những hoạt động thiếu tính dân chủ (b):

    (b), Ông Bính đã tự quyết định số tiền mỗi gia đình phải nộp mà không thông qua bàn bạc với các hộ gia đình, đây là việc làm thiếu tính dân chủ

    * Hoạt động thể hiện tính thiếu kỉ luật :

    (e) : Các cầu thủ không thực hiện đúng quy định kỉ luật trận đấu và tôn trọng quyết định của trọng tài

    Câu 2. Hãy kể lại một việc làm của em về thực hiện tốt tính dân chủ và tính kỉ luật của nhà trường ?
    Hướng dẫn giải:
    Trong giờ sinh hoạt lớp vào thứ 7, sau khi bạn lớp trưởng nhận xét những mặt ưu, khuyết điểm của lớp trong tuần qua và đề nghị các bạn cho ý kiến, trong đó có một giờ học Giáo dục công dân bạn Khuê đã đưa bài tập Sử ra để làm, vì thế cô giáo đã trừ điểm thi đua của lớp. Em đã có góp ý với bạn Khuế phải thực hiện nghiêm túc kỉ luât giờ học. Giờ nào việc nấy, nếu bạn làm như vậy không những vi phạm nội quy học tập, kỉ luật của nhà trường mà còn thể hiện thái độ không tôn trọng cô giáo bộ môn Giáo dục công dân.

    Câu 3. Hãy phân tích và chứng minh nhận định: "Dân chủ và kỉ luật là sức mạnh tập thể"?

    Hướng dẫn giải:
    Dân chủ là để mọi người thể hiện và phát huy tiềm năng chí tuệ của mình đóng góp vào những công việc của tập thể, dân chủ tạo ra hoạt động công khai; kỉ luật là điều kiện tạo nên tính thống nhất trong hành động. Kỉ luật là điều kiên đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả; phát huy dân chủ và kỉ luật là khai thác có hiệu quả tiềm năng cả quần chúng, là sức mạnh của một tập thể biết đoàn kết, thống nhất trong hành động để đạt hiệu quả trong công việc.

    Câu 4. Theo em, để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải làm gì?

    Hướng dẫn giải:
    * Để thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường, học sinh chúng ta cần phải:

    • Có ý thức rèn luyện, có ý thức tổ chức kỉ luật
    • Thực hiện đúng nội quy của nhà trường, của lớp đề ra
    • Tham gia phát biểu xây dựng bài
    • Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch của lớp, góp ý xây dựng trong những giờ sinh hoạt lớp
    • Dân chủ nhưng cần có tổ chức, có ý thức xây dựng tập thể lớp