Tóm tắt lý thuyết I. Nhiệm vụ và phân loại 1. Nhiệm vụ Cung cấp hòa khí sạch vào xilanh động cơ . Lượng và tỉ lệ hòa khí phải phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ 2. Phân loại Có hai loại : Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí Hệ thống nhiên liệu dùng vòi phun ( hệ thống phun xăng ) II. Hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí 1. Cấu tạo 1/ thùng xăng, 2/ ống dẫn xăng, 3/ bình lọc xăng, 4/ bơm chuyển, 5/ bộ chế hoà khí, 6/ bình lọc không khí, 7/ ống hút , 8/ ống thải, 9/ ống giảm thanh 2. Nguyên lí làm việc Sơ đồ khối hệ thống nhiên liệu dùng bộ chế hòa khí Bơm xăng: Hút xăng từ thùng chứa tới bộ chế hòa khí Bầu lọc xăng: Lọc sạch cặn bẩn trong xăng Thùng xăng: Chứa xăng Bộ chế hòa khí: Hòa trộn xăng với không khí tạo thành hòa khí Bầu lọc khí: Lọc không khí để tạo khí sạch Khi động cơ làm việc, xăng được bơm từ thùng xăng qua bộ chế hoà khí Ở kì nạp, không khí được hút qua bầu lọc rồi đi vào bộ chế hoà khí, hoà trộn với xăng tạo thành hoà khí đi vào xilanh động cơ . III. Hệ thống phun xăng 1. Cấu tạo: Sơ đồ khối hệ thống phun xăng Hệ thống phun xăng có thêm một số bộ phận: Cảm biến: Tiếp nhận các thông số của động cơ (nhiệt độ, số vòng quay…) Bộ điều khiển: Nhận tín hiệu từ cảm biến, điều khiển vòi phun để hoà khí có tỉ lệ phù hợp với các chế độ làm việc của động cơ. Bộ điều chỉnh áp suất: Giữ ổn định áp suất xăng trong vòi phun. Vòi phun: Dạng van. Điều khiển bằng tín hiệu điện. 2. Nguyên lí làm việc Kì nạp: Không khí được hút vào xilanh do chênh áp. Bơm hút xăng từ thùng qua bầu lọc đa tới vòi phun, nhờ bộ điều chỉnh áp suất xăng ở vòi phun luôn có áp suất nhất định. Quá trình phun xăng của vòi phun được điều khiển bởi bộ điều khiển phun. Bài tập minh họa Bài 1 : Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu trong động cơ xăng : A . Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ và thải sạch khí cháy ra ngoài . B . Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch khí cháy ra ngoài . C . Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch không khí cháy ra ngoài . D . Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch hòa khí cháy ra ngoài . Hướng dẫn giải Chọn đáp án B Cung cấp hỗn hợp xăng – không khí vào xilanh động cơ theo đúng yêu cầu phụ tải và thải sạch khí cháy ra ngoài . Bài 2: Khi nào động cơ xe cần cung cấp nhiều hòa khí nhất A . Xe chạy không B . Xe chạy chậm , chở nặng C . Xe lên dốc D . Xe chở nặng đang lên dốc Hướng dẫn giải Chọn đáp án D Xe chở nặng đang lên dốc Bài 3 : Trộn xăng với không khí theo tỉ lệ thích hợp với các chế độ làm việc của động cơ là nhiệm vụ : A . Bộ điều khiển phun B . Vòi phun C . Bộ chế hòa khí D . Bộ điều chỉnh áp suất Hướng dẫn giải Chọn đáp án C Bộ chế hòa khí