Tóm tắt lý thuyết 1. Chuẩn bị Giấy vẽ 1 tờ A4, bút viết, bút chì, thước đo độ, thước kẻ, tẩy chì... Chuẩn bị 1 địa bàn. 2. Cách sử dụng địa bàn a. Cấu tạo địa bàn gồm Hộp nhựa đựng kim Nam châm và vòng chia độ. Nam châm: Bắc màu xanh, Nam màu đỏ Vòng chia độ: Trên vòng chia độ có ghi 4 hướng chính và số độ từ 00 → 3600. Hướng Bắc (N) = 00 (3600), hướng Nam (S) = 1800, hướng Đông (E) = 900, hướng Tây (W) = 2700. (N,S,E,W viết tắt chữ cái đầu chỉ các hướng trong tiếng Anh) b. Cách sử dụng Đặt địa bàn thăng bằng trên mặt phẳng, tránh xa các vật bằng kim loại. Mở chốt hãm cho kim chuyển động, đến khi kim đứng yên, ta xoay hộp nhựa lựa cho đầu kim màu đỏ chỉ hướng Bắc, đầu kim màu xanh chỉ hướng Nam → Như vậy ta đã xác định đúng hướng Bắc – Nam, từ đó xác định các hướng khác. → Lưu ý: Cách xác định và thể hiện hướng trên sơ đồ Đặt chiều dài giấy A4 nằm song song với chiều dài lớp học, dùng la bàn xác định hướng Bắc. Ngồi nhìn lên hướng Bắc, dùng thước, kẻ vào góc tờ giấy đường thẳng chỉ hướng Bắc, từ đó xác định hướng của lớp học. Thứ tựĐối tượng đoKhoảng cáchGhi chú Tỉ lệ lớp học 1:50Thực tế (m)Trên sơ đồ (cm)1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Dài lớp AB Rộng lớp BC Bục giảng Cạnh AE Cạnh EM Cạnh MN Cạnh NH Rộng cửa ra vào Rộng cửa sổ Khoảng cách 2 cửa Chiều dài bàn ghế học sinh Chiều dài bàn giáo viên10m 8m 2,5m 0,5m 4,5m 1m 2m 2,2m 2m 0,5m 1,2m 1,6m20cm 16cm 5cm 1cm 9cm 2cm 4cm 4,4cm 4cm 1cm 2,4cm 3,2cmÝ nghĩa Tỉ lệ 1 : 50 tức là 1cm trên sơ đồ = 50cm (0,5 m) thực tế13Hướng lớpHướng của lớp học chạy dài theo hướng Tây – Tây Bắc xuống Đông – Đông Nam (Sơ đồ lớp học trên giấy) Theo LTTK Education tổng hợp