Địa lý 9 Bài 15: Thương mại và du lịch

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Tóm tắt lý thuyết

    1. Nội thương
    • Cả nước là một thị trường thống nhất. Hàng hoá dồi dào, đa dạng, tự do lưu thông. Hệ thống các chợ hoạt động tấp nập ở cả thành thị và nông thôn.
    • Hoạt động thương mại giữa các vùng trong nước khác nhau: tổng mức bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng lớn nhất ở Đông Nam Bộ, sau đó đến Đồng bằng sông Cửu Long và Đồng bằng sông Hồng; thấp nhất ở Tây Nguyên.
    • Hai trung tâm thương mại, dịch vụ lớn và đa dạng nhất: TP. HỒ Chí Minh, Hà Nội.
    2. Ngoại thương
    • Ngoại thương
      • Là hoạt động kinh tế đối ngoại quan trọng nhất ở nước ta. Nền kinh tế càng phát triển và mở cửa thì hoạt động ngoại thương càng quan trọng, có tác dụng trong việc giải quyết đầu ra cho các sản phẩm, đổi mới công nghệ, mở rộng sản xuất với chất lượng cao và cải thiện đời sống nhân dân.
    • Ý nghĩa
      • Có tác dụng trong việc:
        • Giải quyết đầu ra cho các sản phẩm.
        • Đổi mới công nghệ.
        • Mở rộng sản xuất với chất lượng cao.
        • Cải thiện đời sông nhân dân.
        • Mặt hàng xuất khẩu: hàng công nghiệp nặng và khoáng sản; hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp; hàng nông, lâm, thuỷ sản.
        • Mặt hàng nhập khẩu: máy móc thiết bị, nguyên liệu, nhiên liệu...
      • Hiện nay, nước ta buôn bán nhiều với Nhật Bản, các nước ASEAN, Trung Quốc, Hàn Quốc, Ô-xtrây-li-a, một sô' vùng lãnh thổ như Đài Loan, Hồng Công, thị trường châu Âu và Bắc Mĩ.
    3. Du lịch
    • Du lịch ngày càng khẳng định vị thế của mình trong cơ cấu kinh tế cả nước, đem lại nguồn thu nhập lớn, góp phần mở rộng giao lưu giữa nước ta với các nước trên thế giới và cải thiện đời sống nhân dân.
    • Ý nghĩa:
      • Đem lại nguồn thu nhập lớn.
      • Góp phần mở rộng giao lưu giữa nước ta với các nước trên thế giới.
      • Cải thiện đời sông nhân dân.
      • Tài nguyên du lịch giàu có:
        • Tài nguyên du lịch tự nhiên (phong cảnh, bãi tắm đẹp, khí hậu tốt, có nhiều động vật quý hiếm,...).
        • Tài nguyên du lịch nhân văn (các công trình kiến trúc, di tích lịch sử, lễ hội truyền thống, các làng nghề truyền thống, văn hoá dân gian,...).
        • Nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng đã được công nhận là di sản thế giới: Vịnh Hạ Long, Động Phong Nha, Cố đô Huế, Di tích Mĩ Sơn, Phố cổ Hội An.
        • Khách du lịch trong nước và quốc tế ngày càng đông. Sản phẩm du lịch đa dạng.
    Bài tập minh họa

    Bài tập 1:

    Quan sát hình 15.1, hây cho biết hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất ở những vùng nào của nước ta?
    Trả lời:

    Hoạt động nội thương tập trung nhiều nhất ở Đông Nam Bộ, sau đó tiếp đến là Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửư Long.
    Bài tập 2:

    Hãy nhận xét biểu dồ (hình 15.1. Tổng mức bán lẻ hàng hoả và doanh thu dịch vụ tiêu dùng phân theo vùng năm 2002) và kể tên các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta mà em biết.
    Trả lời

    • Nhận xét:
      • Trong cơ cấu giá trị xuất khẩu của nước ta năm 2002, chiếm tỉ trọng lớn nhất là hàng công nghiệp nhẹ và tiểu thủ công nghiệp, tiếp đến là hàng công nghiệp nặng và khoáng sản, sau cùng là hàng nông, lâm, thuỷ sản. - Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nước ta:
      • Khoáng sản: dầu thô, than đá,...
      • Nông sản, thuỷ sản: gạo, cà phê, điều, tôm, cá, mực đông lạnh,...
      • Sản phẩm công nghiệp chế biến: hàng dệt may, điện tử,...