Giáo Trình Tự Học Excel 2010

  1. Tác giả: LTTK CTV07
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪


    Mục lục Excel 2010

    NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG MICROSOFT EXCEL 2010………………………………….. 8

    Chức năng Backstage View……………………………………………………………………………………….. 8

    Thêm tính năng Sparkline…………………………………………………………………………………………… 9

    Tính năng Slicers…………………………………………………………………………………………………….. 10

    Định dạng dữ liệu có điều kiện…………………………………………………………………………………. 10

    PivotTables và PivotCharts………………………………………………………………………………………. 12

    Share Workbook……………………………………………………………………………………………………… 13

    NỘI DUNG CHÍNH………………………………………………………………………………………… 14
    CHƯƠNG 1: LÀM QUEN VỚI MICROSOFT EXCEL 2010……………………………………. 14

    1.1 Giới thiệu Excel…………………………………………………………………………………………………. 14

    Excel là gì:……………………………………………………………………………………………………. 14

    Ribbon là gì?…………………………………………………………………………………………………. 17

    Sử dụng menu lối tắt (shortcut menu)………………………………………………………………. 18

    1.2 Mở Excel, đóng Excel, phóng to, thu nhỏ cửa sổ…………………………………………………… 19

    Phóng to, thu nhỏ cửa sổ Excel……………………………………………………………………….. 19

    Thu nhỏ cửa sổ Excel…………………………………………………………………………………….. 20

    Phóng to cửa sổ Excel……………………………………………………………………………………. 20

    Thoát khỏi Excel……………………………………………………………………………………………. 20

    1.3. Thao tác với ô và vùng………………………………………………………………………………… 20

    Nhận dạng ô và vùng (cells, range)………………………………………………………………….. 20

    Chọn vùng……………………………………………………………………………………………………. 21

    Sao chép và di chuyển vùng……………………………………………………………………………. 21

    Dán đặc biệt (Paste Special)……………………………………………………………………………. 22

    Đặt tên vùng…………………………………………………………………………………………………. 24

    Thêm chú thích cho ô…………………………………………………………………………………….. 24

    Chèn, xóa ô, dòng và cột………………………………………………………………………………… 25

    Thay đổi độ rộng cột và chiều cao dòng……………………………………………………………. 27

    Nối (Merge) và tách các ô (Split)…………………………………………………………………….. 29

    Nối nhiều ô thành một ô…………………………………………………………………………………. 29

    Tách một ô đã nối thành nhiều ô……………………………………………………………………… 29

    1.4. Di chuyển trong sổ làm viêc̣ và sử dụng phím tắt…………………………………………….. 29

    Thanh cuốn dọc, thanh cuốn ngang………………………………………………………………….. 29

    Thanh Tab trang tính́……………………………………………………………………………………… 30

    Sử dụng các tổ hợp phím tắt để di chuyển………………………………………………………… 30

    1.5 Thao tác với sổ làm viêc̣………………………………………………………………………………… 32

    Tạo mới sổlàm viêc̣………………………………………………………………………………………… 32

    Mở sổlàm viêc̣ có sẵn trên đĩa…………………………………………………………………………. 32

    Lưu sổ làm viêc̣……………………………………………………………………………………………… 33

    Đóng sổ làm việc̣……………………………………………………………………………………………. 35

    Sắp xếp sổ làm viêc̣………………………………………………………………………………………… 35

    1.6. Thao tác với trang tinh́………………………………………………………………………………… 36

    Xóa trang tinh́……………………………………………………………………………………………….. 37

    Sắp xếp thứ tự các trang tinh́………………………………………………………………………….. 37

    Sao chép trang tinh́………………………………………………………………………………………… 38

    Chọn màu cho tab trang tinh́…………………………………………………………………………… 38

    Ẩn/ Hiện trang tinh́………………………………………………………………………………………… 39

    1.7 Sử dụng các chế độ hiển thị trong quá trình thao tác………………………………………… 39

    Sử dụng thanh Zoom……………………………………………………………………………………… 40

    Xem và so sánh trang tinh́ trong nhiều cửa sổ……………………………………………………. 40

    Chia khung bảng tính làm nhiều phần và cố định vùng tiêu đề…………………………….. 40

    Sử dụng Watch Window………………………………………………………………………………… 42

    CHƯƠNG 2: LÀM VIỆC VỚI DỮ LIỆU TRONG EXCEL 2010……………………………… 43

    2.1. Nhập liệu, hiệu chỉnh…………………………………………………………………………………… 43

    Nhập liệu……………………………………………………………………………………………………… 43

    Nhập các ký tự đặc biệt………………………………………………………………………………….. 44

    Nhập đè lên ô có sẵn nội dung………………………………………………………………………… 45

    Sử dụng các kỹ thuật khi nhập liệu………………………………………………………………….. 46

    2.2. Định dạng………………………………………………………………………………………………….. 49

    Định dạng chung…………………………………………………………………………………………… 49

    Tự động định dạng có điều kiện………………………………………………………………………. 57

    Bảng và định dạng bảng (table)……………………………………………………………………….. 58

    Sử dụng mẫu định dạng tài liệu (Document Themes)…………………………………………. 59

    2.3 Tìm và thay thế dữ liệu………………………………………………………………………………… 60

    2.4 Sắp xếp và lọc dữ liệu………………………………………………………………………………….. 61

    CHƯƠNG 3 : GIỚI THIỆU VÀ SỬ DỤNG CÁC HÀM…………………………………………… 64

    3.1 Giới thiệu công thức và hàm:………………………………………………………………………………. 64

    Giới thiệu công thức (Formula)……………………………………………………………………….. 64

    Giới thiệu hàm (Function)………………………………………………………………………………. 66

    Nhập công thức và hàm………………………………………………………………………………….. 67

    Tham chiếu trong công thức……………………………………………………………………………. 69

    Các lỗi thông dụng (Formulas errors)……………………………………………………………….. 71

    3.2 Các hàm trong Excel………………………………………………………………………………………….. 72

    Nhóm hàm về thống kê……………………………………………………………………………….. 72
    Nhóm hàm về phân phối xác suất…………………………………………………………………. 74
    Nhóm hàm về tƣơng quan và hồi quy tuyến tính……………………………………………. 76
    Các hàm tài chính – financian functions………………………………………………………… 77
    Danh mục các Các Hàm Quản lý Cơ sở dữ liệu và Danh sách…………………………. 81
    Hàm toán học và lƣợng giác………………………………………………………………………… 96
    Hàm xử lý văn bản và dữ liệu……………………………………………………………………. 109
    CHƯƠNG 4: KHAI THÁC CƠ SỞ DỮ LIỆU……………………………………………………….. 126

    4.1. Sort (sắp xếp) và Filter (lọc)……………………………………………………………………………… 126

    Sắp xếp………………………………………………………………………………………………………. 126

    Lọc dữ liệu…………………………………………………………………………………………………. 127

    4.2 PivotTable và PivotChart………………………………………………………………………………….. 128

    4.2.1 Giới thiệu PivotTable và PivotChart………………………………………………………….. 128

    Tạo một báo cáo PivotTable đơn giản…………………………………………………………….. 128

    4.2.2 Tìm hiểu dữ liệu nguồn của PivotTable………………………………………………………. 143

    4.2.3 Sử dụng các công cụ của PivotTable và định dạng PivotTable……………………… 155

    CHƯƠNG 5: ĐỒ THỊ TRONG EXCEL………………………………………………………………… 166

    5.1 Giới thiệu đồ thị………………………………………………………………………………………………. 166

    5.2. Vẽ đồ thị………………………………………………………………………………………………………… 166

    5.3. Các thao tác trên đồ thị……………………………………………………………………………………. 170

    Nhâṇ biết các thành phần trên đồthi ̣…………………………………………………………… 170
    Các thành phần thông dụng………………………………………………………………………….. 170

    Môṭ số thành phần chỉ có trong đồ thi ̣3-D………………………………………………………….. 170

    Các thao tác với đồ thị……………………………………………………………………………… 171
    Chọn thành phần trên đồ thị………………………………………………………………………….. 171

    Di chuyển đồ thi. ̣………………………………………………………………………………………….. 171

    Sao chép đồ thi. ̣……………………………………………………………………………………………. 172

    Xóa đồ thi. ̣………………………………………………………………………………………………….. 172

    Thêm các thành phần của đồ thi. ̣……………………………………………………………………. 172

    Sắp xếp vàxóa các thành phần của đồthi.. ̣………………………………………………………. 172

    In đồ thi ̣……………………………………………………………………………………………………… 172

    Hiệu chỉnh và định dạng đồ thị…………………………………………………………………… 173
    Hiệu chỉnh Chart Area………………………………………………………………………………….. 173

    Hiệu chỉnh Flot Area……………………………………………………………………………………. 174

    Hiệu chỉnh tiêu đề đồthi,̣chú thích, tiêu đề trục hoành và trục tung,…………………… 174

    Hiệu chỉnh đƣờng lƣới ngang vàdoc̣……………………………………………………………… 175

    Các thao tác với chuỗi số liệu trong đồ thị…………………………………………………… 179
    Xóa bớt một chuỗi số liệu khỏi đồthi. ̣……………………………………………………………. 179

    Thêm chuỗi mới vào đồthi. ̣…………………………………………………………………………… 180

    Thay đổi chuỗi số liệu…………………………………………………………………………………… 181

    Thêm đƣờng xu hƣớng vào đồthị………………………………………………………………….. 183

    CHƯƠNG 6: ĐỊNH DẠNG TRANG VÀ IN BẢNG TÍNH…………………………………….. 185

    6.1. Các chế độ hiển thị trang trong Excel………………………………………………………………… 185

    6.2. Thiết lập thông số cho trang in………………………………………………………………………….. 185

    6.3. Thiết lập thông số hộp thoại Print……………………………………………………………………… 190

    6.4. Các lƣu ý khác……………………………………………………………………………………………….. 192

    CHƯƠNG 7: LÀM VIỆC VỚI MACRO, TEMPLATES…………………………………………. 193

    7.1 Macro……………………………………………………………………………………………………………… 193

    Ghi một Macro……………………………………………………………………………………………. 193

    Thực thi Macro……………………………………………………………………………………………. 194

    CHƯƠNG 8: PHÍM TẮT VÀ THỦ THUẬT…………………………………………………………… 196

    8.1 Phím Tắt…………………………………………………………………………………………………………. 196

    Truy cập Ribbon bằng bàn phím…………………………………………………………………….. 196
    Phím tắt……………………………………………………………………………………………………… 196
    8.2 Thủ thuật………………………………………………………………………………………………………… 199

    Dịch số tiền về chữ (Chuyển số thành chữ)………………………………………………………… 199

    Giấu bảng tính Excel chuyên nghiệp………………………………………………………………….. 204

    Khóa và bảo vệ những ô có chứa công thức………………………………………………… 205
    Sử dụng Data-Validation khi danh sách nguồn nằm trong một Trang tính́ khác……… 210

    Điều khiển Conditional Formating bằng checkbox………………………………………………. 213

    Đánh dấu những ô chứa công thức bằng Conditional Formatting…………………………. 218

    Sử dụng chức năng thay thế (Replace) để gỡ bỏ các ký tự không mong muốn……….. 219

    Chuyển đổi con số dạng văn bản sang số thực……………………………………………………. 220

    Tăng thêm số lần Undo cho Excel…………………………………………………………………….. 223

    Tách họ và tên trong cùng một cột trên bảng tính Excel………………………………………. 226


    [​IMG]

    ✪ ✪ ✪ ✪ ✪


    Link tải tài liệu:

    LINK TẢI TÀI LIỆU