Luận văn tốt nghiệp - Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng hiệu trưởng tiểu học của trường cao đẳng sư phạm tiền giang

  1. Tác giả: LTTK CTV20
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Luận văn tốt nghiệp - Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng Hiệu trưởng tiểu học của Trường Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang

    Đánh giá về công tác quản lý giáo dục nói chung, Thủ tướng Phan Văn Khải đã phát biểu: ...“đất nước chuyển sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và thực hiện chính sách mở cửa, nhưng tư duy và phương thức quản lý giáo dục vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng của cơ chế hành chánh quan liêu, bao cấp”. Để thực hiện đường lối phát triển giáo dục nhằm các mục tiêu “Nâng cao dân trí – Đào tạo nhân lực – Bồi dưỡng nhân tài” phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước thì cần “Tiếp tục nâng cao chất lượng và đổi mới hệ thống quản lý giáo dục”. Ban Bí thư Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam đã ra chỉ thò số 40/CT/TW ngày 15/6/2004 về việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục. Đây là thuận lợi rất lớn cho ngành giáo dục – đào tạo nói chung & trường Cao đẳng Sư phạm Tiền Giang nói riêng. Chất lượng đội ngũ nhà giáo & cán bộ quản lý giáo dục chỉ được nâng cao khi đội ngũ nầy được đào tạo, được bồi dưỡng cập nhật nâng cao kiến thức kịp thời để đáp ứng yêu cầu thực tiễn giáo dục đặt ra. Tư duy và phương thức quản lý giáo dục chính là lao động quản lý của người cán bộ quản lý giáo dục các cấp. Ởû nhà trường chính là lao động quản lý của hiệu trưởng và các phó hiệu trưởng. Lao động quản lý đó chỉ có thể đạt hiệu quả cao nếu người cán bộ quản lý am hiểu quy luật của môi trường nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong bối cảnh mở cửa và hội nhập với thế giới. Trong hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam, tiểu học là bậc học nền tảng, đặt cơ sở ban đầu cho việc hình thành và phát triển nhân cách toàn diện cho con người. Do vậy, người hiệu trưởng trường tiểu học cần phải được học tập, phải được tạo điều kiện tiếp cận với môi trường thực tiễn để bổ sung những kiến thức đã được trang bị dưới mái trường sư phạm. Bộ GD – ĐT đã ban hành chương trình bồi dưỡng Hiệu trưởng tiểu học theo Quyết đònh số 4195/1997/QĐ – BGD &ĐT ngày 15 tháng 12 năm 1997. Việc thực hiện chương trình bồi dưỡng hiệu trưởng tiểu học rất được các cơ sở giáo dục có chức năng bồi dưỡng cán bộ quản lý quan tâm. Đã có nhiều cuộc hội thảo bàn về chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý các hệ được tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh, Tiền Giang, Lạng Sơn, Hà Nội. Các cuộc hội thảo chỉ đề cập chung những vấn đề như: mô hình trường, khoa bồi dưỡng cán bộ quản lý, chế độ chính sách, việc thực hiện khung chương trình bồi dưỡng cán bộ quản lý chung cho các hệ mầm non, tiểu học, và THCS chưa đi sâu vào phân tích tính đặc thù của mỗi đòa phương khi thực hiện chương trình cũng như các biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng cán bộ quản lý.
    Ở Tiền Giang, ngoài việc tổ chức hội thảo, chưa có ai đứng ra tổng kết, rút kinh nghiệm việc thực hiện chương trình bồi dưỡng này. Chương trình bồi dưỡng Hiệu trưởng tiểu học theo Quyết định số 4195/1997/QĐ – BGD & ĐT ngày 15 tháng 12 năm 1997 của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã được trường Cao đẳng sư phạm Tiền Giang triển khai thực hiện từ năm học 2000 – 2001. Đến năm học 2004 – 2005 nhà trường đã mở được ba khóa bồi dưỡng Hiệu trưởng tiểu học theo chương trình này cho gần 200 học viên. Kết quả thực hiện chương trình này trong thời gian qua như thế nào? Những việc làm được và chưa làm được là những việc gì? Các biện pháp quản lý việc thực hiện chương trình đã áp dụng và sẽ áp dụng trong thời gian tới ra sao? ...Đây là vấn đề cần được nghiên cứu. Bản thân tôi được nhà trường phâncông chịu trách nhiệm chính về mặt chuyên môn trong việc tổ chức thực hiện chương trình và trực tiếp tham gia giảng dạy một số chuyên đề trong chương
    trình. Vì những lý do khách quan và chủ quan nêu trên thôi thúc tôi chọn đề tài “Một số biện pháp quản lý hoạt động bồi dưỡng Hiệu trưởng tiểu học của trường Cao đẳng sư phạm Tiền Giang” để nghiên cứu.

    [​IMG]

    ✪ ✪ ✪ ✪ ✪



    Link tải tài liệu:

    LINK TẢI TÀI LIỆU