I. Dấu hai chấm Tác dụng của dấu hai chấm: - Đặt ở cuối câu để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. VD: Loan hoảng hốt nói với Hoa: - Chúng mình muộn giờ thi rồi. - Báo hiệu bộ phận câu đứng sau nó là lời giải thích cho bộ phận đứng trước VD: Trên bàn bày la liệt đủ thứ: Sách, vở, hộp thuốc, giấy tờ, bát, đĩa,… II. Dấu ngoặc kép Tác dụng của dấu ngoặc kép: - Đánh dấu ý nghĩ của nhân vật VD: Hòa nghĩ: “Mình không thể làm mẹ buồn thêm nữa”. - Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ dùng với ý nghĩa đặc biệt. VD: Cả lớp ồ lên thích thú, thì ra là Ngọc “danh ca” đã quyết định đứng lên hát một bài. - Đánh dấu lời nói trực tiếp của nhân vật VD: Ngọc nói với mẹ: “Con hứa sẽ cố gắng chăm học mẹ ạ”. III. Dấu gạch ngang Tác dụng của dấu gạch ngang: - Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại. VD: - Anh đi đâu đấy? - Anh vừa đi họp về. - Đánh dấu phần chú thích. VD: Lan – hoa khôi của trường là một cô gái vừa đẹp người lại đẹp cả nết. - Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê VD: Công việc cần làm trong ngày: - Nấu cơm - Dọn dẹp nhà cửa - Đón em - Hoàn thành bài tập