Ngành Sư phạm Vật lý

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Ngành Sư phạm Vật lý hiện nay đang được nhiều bạn trẻ lựa chọn bởi cơ hội nghề nghiệp của ngành học này rất đa dạng, không chỉ đi dạy học mà còn có thể làm nhiều công việc khác có liên quan đến lĩnh vực Vật lý.

    1. Ngành Sư phạm Vật lý là gì?

    • Vật lý học (tiếng Anh là Physics) là một môn khoa học tự nhiên tập trung vào sự nghiên cứu vật chất và chuyển động của nó trong không gian và thời gian, cùng với những khái niệm liên quan như năng lượng và lực.
    • Sư phạm Vật lý (tiếng Anh là Physics Teacher Education) là ngành đào tạo các Cử nhân Sư phạm Vật lý có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức nghề nghiệp để giảng dạy tại các trường phổ thông, cao đẳng, đại học và các cơ sở nghiên cứu khoa học trong cả nước.
    • Chương trình đào tạo ngành Sư phạm Vật lý trang bị cho sinh viên những kiến thức đại cương về khoa học tự nhiên, khoa học xã hội, ngoại ngữ, tin học; kiến thức cơ bản và chuyên sâu về vật lý; về khoa học giáo dục và sư phạm; kỹ năng sử dụng các phương pháp cơ bản, hiện đại giảng dạy Vật lý và công nghệ dạy học.
    01.jpg

    2. Ngành Sư phạm Vật lý thi khối nào?

    - Mã ngành: 7140211
    - Các khối thi vào ngành Sư phạm Vật lý:
    • A00: Toán, Vật lý, Hóa học
    • A01: Toán, Vật lý, Tiếng Anh
    • A02: Toán, Vật lý, Sinh học
    • C01: Ngữ văn, Toán, Vật lý
    • D11: Ngữ văn, Vật lý, Tiếng Anh
    3. Điểm chuẩn ngành Sư phạm Vật lý

    Các bạn có thể tham khảo mức điểm chuẩn của các trường đại học đào tạo ngành Sư phạm Vật lý những năm gần đây. Trong năm 2018, mức điểm chuẩn của ngành này từ 17 - 32 điểm tùy theo các khối thi xét theo kết quả thi THPT Quốc gia hoặc tổ hợp môn xét theo học bạ.

    4. Các trường đào tạo ngành Sư phạm Vật lý


    - Khu vực miền Bắc:
    • Đại học Thủ đô Hà Nội
    • Đại học Sư phạm Hà Nội
    • Đại học Sư phạm Hà Nội 2
    • Đại học Giáo dục (Đại học Quốc gia Hà Nội)
    • Đại học Sư phạm (Đại học Thái Nguyên)
    - Khu vực miền Trung:
    • Đại học Sư phạm (Đại học Đà Nẵng)
    • Đại học Sư phạm (Đại học Huế)
    • Đại học Hồng Đức
    • Đại học Vinh
    • Đại học Hà Tĩnh
    • Đại học Quy Nhơn
    • Đại học Quảng Nam
    • Đại học Phạm Văn Đồng
    - Khu vực miền Nam:
    • Đại học Sư phạm TP. HCM
    • Đại học Sài Gòn
    • Đại học Cần Thơ
    • Đại học Đồng Tháp
    • Đại học Đồng Nai
    • Đại học An Giang
    5. Cơ hội việc làm ngành Sư phạm Vật lý

    Sau khi tốt nghiệp ngành Sư phạm Vật lý, các bạn có đủ năng lực làm tại các vị trí công việc sau:
    • Giảng dạy Vật lý ở trường phổ thông, trường chuyên nghiệp, trường cao đẳng, trường đại học trong cả nước.
    • Làm việc tại các viện nghiên cứu về Vật lý và các lĩnh vực liên quan;
    • Làm việc tại các cơ sở ứng dụng khoa học kĩ thuật trên các lĩnh vực: quang tử, cơ - điện, sản xuất, kinh doanh thiết bị khoa học - kĩ thuật;
    • Biên tập viên các tạp chí, các nhà xuất bản; công tác hành chính các cơ quan hành chính sự nghiệp;
    • Có đủ khả năng làm việc ở các lĩnh vực chuyên môn cần sử dụng kiến thức Vật lý như kĩ thuật điện tử, bưu chính, viễn thông...
    6. Mức lương ngành Sư phạm Vật lý

    Đối với những bạn tham gia giảng dạy tại các trường học thuộc hệ thống trường học công lập hay làm việc trong các cơ quan nhà nước thì mức lương sẽ được tính theo quy định của nhà nước. Còn đối những bạn giảng dạy tại các trường học dân lập thì mức lương khởi điểm từ 5 - 7 triệu đồng/ tháng và tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn.

    7. Ngành Sư phạm Vật lý cần có tố chất gì?


    Để học tập và thành công trong ngành Sư phạm Vật lý, bạn cần phải có các tố chất sau:
    • Có khả năng học tốt các môn Khoa học Tự nhiên;
    • Khả năng truyền đạt tốt trên cả hai phương diện nói và viết;
    • Có lòng bao dung, độ lượng và trái tim nhân hậu;
    • Nhạy cảm, có khả năng nắm bắt tâm lý con người;
    • Kiên trì, có tính nhẫn nại và chịu được áp lực công việc cao;
    • Có tâm huyết với nghề, có đạo đức và tấm lòng trong sáng;
    • Yêu nghề dạy học, thương yêu, tôn trọng, chăm sóc, đối xử công bằng với mọi học sinh, được học sinh tin yêu;
    • Có tinh thần trách nhiệm trong công tác, có lối sống lành mạnh, trung thực, giản dị, biết đoàn kết, hợp tác, khiêm tốn học hỏi;
    • Có ý thức chủ động tự học, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, thường xuyên rèn luyện sức khoẻ;