Q2/2018, Samsung và Xiaomi chiếm lĩnh thị trường smartphone Ấn Độ

  1. Tác giả: LTTK CTV21
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    [​IMG]
    Theo số liệu thống kê từ Canalys, doanh số bán smartphone SamsungXiaomi đã thiết lập mức kỷ lục với 9.9 triệu chiếc smartphone được bán tại Ấn Độ trong quý vừa qua. Đây là quý hoạt động tốt nhất mà hai nhà cung cấp đã đạt được tại quốc gia này.

    Theo đó, cả hai công ty hiện chiếm 60% tổng số lô hàng ở Ấn Độ, tăng hơn nhiều so với con số 43% một năm trước. Xiaomi đã tăng gấp đôi số lượng xuất xưởng của mình. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của Samsung ở mức gần 50%, đây là mức tăng tốt nhất kể từ Q4/2015.
    Điều này giúp nhà sản xuất này leo lên đứng ngang hàng Xiaomi, cải thiện vị trí so với quý trước.
    Vivo chiếm vị trí thứ ba với 11% thị phần trong khi OPPO đứng vị trí thứ tư với 10%, doanh số của hai công ty này lần lượt là 3.6 triệu và 3.1 triệu chiếc. Tổng lượng hàng được bán ra tại Ấn Độ trong Q2 tăng 22%, đạt gần 33 triệu chiếc.

    [​IMG]
    Thị phần smartphone Ấn Độ trong Q2/2018
    "Samsung đang quay trở lại", chuyên gia phân tích của Canalys Tuan Anh Nguyen cho biết: "Công ty này đã đưa các dòng sản phẩm mới của mình để cạnh tranh trực tiếp với các danh mục đầu tư của Xiaomi".
    Dựa trên ước tính doanh số điện thoại thông minh của Canalys, J2 Pro là mô hình hàng đầu của Samsung trong Q2/2018, với 2.3 triệu đơn vị được bán ra ở Ấn Độ. Trong khi đó, Xiaomi đã xuất xưởng 3.3 triệu chiếc Redmi 5A.

    [​IMG]
    Samsung đạt mức tăng trưởng kỉ lục trong 2.5 năm
    “Xiaomi đang ngày càng phổ biến ở Ấn Độ. Khả năng công nghệ và chuỗi cung ứng sẽ tiếp tục mang lại lợi thế cho Xiaomi trong tương lai gần. Tuy nhiên, Samsung vẫn sẽ là một trong lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng”, ông cho biết thêm
    Mặc dù không đạt được thành tích ấn tượng, các nhà cung cấp nhỏ hơn không bỏ cuộc và tiếp tục xây dưng chiến lược kinh doanh của họ với quan điểm về tính bền vững và lợi nhuận lâu dài.
    Asus gần đây đã thay đổi chiến lược của mình tại Ấn Độ, chuyển từ mô hình tiếp thị sang phân phối cho một đối tác duy nhất, chiến lược trực tuyến đầu tiên với Flipkart. Các lô hàng của Asus gần như tăng gấp ba so với quý trước.

    [​IMG]
    Trong khi đó, với OPPO, khi các lô hàng giảm xuống mức thấp 2.2 triệu trong Q4/2017, nhà sản xuất này đã tung ra một thương hiệu trực tuyến duy nhất, Realme, thách thức Xiaomi với các sản phẩm đáng tiền.
    Các lô hàng iPhone của Apple tại Ấn Độ đã giảm khoảng 50% trong Q2/2018. Tuy nhiên Apple đang quay trở lại với các đối tác phân phối và chuyển sang chiến lược đánh mạnh vào thương hiệu, hứa hẹn sẽ gặt hái nhiều thành công vì nó đảm bảo lợi nhuận trên mỗi thiết bị tốt hơn.
    "Doanh số không phải là chiến lược duy nhất ở Ấn Độ," Giám đốc nghiên cứu Canalath Rushabh Doshi cho biết. Các nhà cung cấp cần lựa chọn giữa lợi nhuận và tăng trưởng khối lượng tùy thuộc vào chiến lược và điều kiện của từng công ty.
    Liệu trong thời gian tới, các nhà sản xuất smartphone sẽ có chiến lược gì mới tại thị trường này, những vị trí sẽ có sự thay đổi bất ngờ như thế nào, cùng chờ xem nhé.