Số học 6 Bài 2: Phân số bằng nhau

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Tóm tắt lý thuyết
    1. Định nghĩa
    Hai phân số \(\frac{a}{b}\) và \(\frac{c}{d}\) gọi là bằng nhau nếu a.d=b.c

    2. Các ví dụ
    Ví dụ 1: \(\frac{-3}{2}=\frac{9}{-6}\) vì \((-3).(-6)=9.2\) \((=18)\); \(\frac{2}{7} \neq \frac{4}{5}\) vì \(2.5\neq 7.4\)

    Ví dụ 2: Tìm số nguyên x, biết: \(\frac{x}{15}=\frac{3}{9}\)

    Giải: Vì \(\frac{x}{15}=\frac{3}{9}\) nên \(x.9=3.15\Rightarrow x=\frac{3.15}{9}=5\)

    Bài tập minh họa
    1. Bài tập cơ bản
    Bài 1: Tìm 3 phân số bằng với phân số \(\frac{-2}{5}\)

    Hướng dẫn:

    Ta có: \(\frac{-4}{10}=\frac{-2}{5}\) vì \((-4).5=(-2).10\)

    \(\frac{6}{-15}=\frac{-2}{5}\) vì \((6).5=(-2).(-15)\)

    \(\frac{-8}{20}=\frac{-2}{5}\) vì \((-8).5=(-2).20\)

    Bài 2: Lập các phân số bằng nhau từ đẳng thức: 4.5=10.2

    Hướng dẫn:

    \(\frac{4}{10}=\frac{2}{5};\frac{4}{2}=\frac{10}{5}, \frac{5}{2}=\frac{10}{4},\frac{5}{10}=\frac{2}{4}\)

    Bài 3: Chứng tỏ các cặp số sau đây bằng nhau:

    a) \(\frac{a}{-b}\) và \(\frac{-a}{b}\)

    b) \(\frac{-a}{-b}\) và \(\frac{a}{b}\)

    Hướng dẫn:

    a) \(a.b=(-a).(-b)\Rightarrow \frac{a}{-b}=\frac{-a}{b}\)

    b) \((-a).b=a.(-b)\Rightarrow \frac{-a}{-b}=\frac{a}{b}\)

    2. Bài tập nâng cao
    Bài 1: Tìm các số x, y, z, t biết: \(\frac{12}{-6}=\frac{x}{5}=\frac{-y}{3}=\frac{z}{-7}=\frac{-t}{-8}\)

    Hướng dẫn:

    \(x=\frac{5.12}{-6}=-10;-y=\frac{3.12}{-6}=-6\Rightarrow y=6\)

    \(z=\frac{(-7).12}{-6}=14;-t=\frac{(-8).12}{-6}=16\Rightarrow t=-16\)

    Bài 2: Cho 2 phân số bằng nhau \(\frac{a}{b}=\frac{c}{d}\) . CMR \(\frac{a\pm b}{b}=\frac{c\pm d}{d}\)

    Hướng dẫn:
    Ta có: \(a.d=b.c\Rightarrow a.d\pm b.d=b.c\pm b.d\Rightarrow d(a\pm b)=b(c\pm d)\Rightarrow \frac{a\pm b}{b}=\frac{c\pm d}{d}\)