Soạn giáo án Tiếng Việt lớp 4 - TẬP ĐỌC: CHỊ EM TÔI

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    I. Hiểu bài
    1. Chú thích

    - Tặc lưỡi: bật lưỡi thành tiếng để tỏ ý bỏ qua, dù còn phân vân, áy náy
    - Yên vị: ngồi yên vào chỗ
    - Giả bộ: giả vờ
    - Im như phỗng: không động cựa hoặc nói năng gì, như một bức tượng
    - Cuồng phong: gió to, bão. Nghĩa trong bài: cơn giận
    - Ráng (tiếng Nam Bộ):cố gắng
    2. Ý nghĩa bài học
    Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện khuyên học sinh không được nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sự tín nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người với mình
    [​IMG]
    3. Nội dung bài học
    Câu 1:
    Cô chị nói dối ba để đi đâu?
    Trả lời:
    Cô chị nói dối ba để có thể đi chơi, đi xem phim,… với bạn bè của mình
    Câu 2: Vì sao mỗi lần nói dối, cô chị lại thấy ân nhận?
    Trả lời:
    Mỗi lần nói dối cô chị lại cảm thấy ân hận vì cô thương ba, biết mình đã phụ lòng tin của ba nhưng vẫn tặc lưỡi vì đã quen nói dối
    Câu 3: Cô em đã làm gì để chị mình thôi nói dối?
    Trả lời:
    Để chị mình thôi nói dối, cô em đã:
    - Cô em bắt chước chị, cũng nói dối ba là đi học nhóm rồi tới rạp chiếu bóng. Cố tình đi lướt qua để chị nhìn thấy, để chị tức giận bỏ về.
    - Về nhà bị chị mắng vì nói dối, cô em bình tĩnh, thông minh làm cô chị cũng bị lộ tẩy là nói dối để chị cảm thấy cần phải xét lại bản thân mình vì nói dối mà khiến em học theo mình
    Câu 4: Vì sao cách làm của cô em giúp được chị tỉnh ngộ?
    Trả lời:
    Cách làm của cô em giúp được cô chị tỉnh ngộ vì cô em làm giống y hệt cách mà cô chị đã làm để cô chị tự mình nhìn nhận ra thói xấu của mình. Cô chị lo em sẽ xao nhãng học hành và hiểu được rằng mình đang làm tấm gương xấu cho em như thế nào. Đồng thời ba biết chuyện,không hề trách phạt mà chỉ buồn rầu khuyên bảo hai chị em.Chính điều này đã khiến cô chị cảm thấy có lỗi vì làm ba thất vọng hơn.Đôi khi nỗi buồn của người thân còn có tác động mạnh mẽ hơn những roi vọt, trừng phạt khác
    II. Hướng dẫn đọc hiểu
    Đọc lưu loát cả bài. Chú ý đọc đúng các từ ngữ dễ mắc lỗi phát âm. Biết đọc bài với giọng kể nhẹ nhàng, hóm hỉnh, phù hợp với việc thể hiện tính cách, cảm xúc của các nhân vật.