I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ Muốn cộng hoặc trừ các số có ba chữ số (không nhớ) ta làm như sau: + Đặt tính: Đặt các chữ số cùng một hàng thẳng cột với nhau. + Tính: Thực hiện tính từ phải sang trái. Ví dụ: Đặt tính và tính: \(156 + 123\) \(\begin{array}{*{20}{r}}{ + \begin{array}{*{20}{c}}{156}\\{123}\end{array}}\\\hline{279}\end{array}\) +) \(6\) cộng \(3\) bằng \(9\) , viết \(9\) +) \(5\) cộng \(2\) bằng \(7\) , viết \(7\) +) \(1\) cộng \(1\) bằng \(2\) , viết \(2\) Vậy: \(156 + 123 = 279\) II. CÁC DẠNG TOÁN Dạng 1: Tính, đặt tính rồi tính. Phương pháp chung: Bước 1: Đặt các chữ số cùng một hàng thẳng cột với nhau. Bước 2: Thực hiện tính từ phải sang trái. Ví dụ: Đặt tính và tính \(123 + 654\) Giải: $\begin{array}{*{20}{r}}{ + \begin{array}{*{20}{c}}{123}\\{654}\end{array}}\\\hline{777}\end{array}$ +) \(3\) cộng \(4\) bằng \(7\), viết \(7\) +) \(2\) cộng \(5\) bằng \(7\), viết \(7\) +) \(1\) cộng \(6\) bằng \(7\) , viết \(7\) Vậy \(123 + 654 = 777\) Dạng 2: Toán đố Phương pháp chung: Bước 1: Đọc và tìm hiểu đề bài Đọc và ghi nhớ các dữ liệu đề bài đã cho, yêu cầu của bài toán. Bước 2: Phân tích đề Dựa vào câu hỏi của đề bài, chú ý các từ khóa “tất cả” hay “ còn lại” , xác định phép toán cần sử dụng để tìm lời giải. Bước 3: Trình bày lời giải và kiểm tra lại đáp án. Ví dụ: Khối lớp Một có \(276\) học sinh, khối lớp Hai có nhiều hơn khối lớp Một \(13\) học sinh. Hỏi khối lớp Hai có bao nhiêu học sinh ? Giải Khối lớp Hai có số học sinh là: \(276 + 13 = 289\) (học sinh) Đáp số: \(289\) học sinh. Dạng 3: Tìm các thành phần còn thiếu $\left( {{\bf{x}};{\bf{y}};{\bf{z}}} \right)$ Phương pháp chung: Bước 1: Xác định thành phần chưa biết trong phép tính. Bước 2: Tìm số hạng hoặc số bị trừ/số trừ còn thiếu. + Tìm số hạng còn thiếu: Lấy tổng trừ đi số hạng đã biết + Tìm số bị trừ còn thiếu: Lấy hiệu cộng với số trừ. + Tìm số trừ còn thiếu: Lấy số bị trừ trừ đi hiệu. Bước 3: Trình bày bài và thử lại kết quả vừa tìm được. Ví dụ: Tìm \(x\), biết: \(x - 151 = 234\) Giải: \(\begin{array}{*{20}{l}}{x - 151}&{ = 234}\\x&{ = 234 + 151}\\x&{ = 385}\end{array}\) Vậy giá trị của \(x\) là \(385\) (Thử lại: \(385 - 151 = 234\))