Tin nhắn SMS và thư thoại vẫn đang đóng vai trò quan trọng trong việc liên lạc

  1. Tác giả: LTTK CTV21
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    [​IMG]
    Ở thời đại công nghệ phát triển, tưởng như tin nhắn SMSthư thoại đã lỗi thời và phải chứng kiến sự lên ngôi của các ứng dụng OTT (giúp người dùng nhắn tin – gọi điện không mất tiền). Tuy nhiên, theo ComputerWorld, bằng nhiều cách khác nhau, chúng vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc liên lạc.

    SMS

    Trong doanh nghiệp, SMS sẽ bị loại bỏ, người dùng sẽ chuyển sang sử dụng các công cụ hỗ trợ cộng tác nhóm như Slack? Đó là nhận định sai lầm, nếu xét về mặt số liệu. Tất cả mọi người với một điện thoại di động đều có thể truy cập tin nhắn SMS, nhưng Slack thì chưa chắc.
    Cụ thể hơn, Slack chỉ có 3 triệu người dùng trả tiền đang hoạt động. Ngược lại, khoảng 6 tỷ người có quyền truy cập SMS, nghĩa là 99.5% người dùng SMS không phải người dùng trả tiền của Slack.

    [​IMG]
    Trong khi đó, Google đã tích cực quảng bá Dịch vụ Thông tin Đa phương tiện (RCS) nhằm thay thế SMS. Tin nhắn gửi đi thông qua RCS, sử dụng ứng dụng Android Message của Google được cung cấp bởi nhà mạng sử dụng các tiêu chuẩn RCS nhưng hoạt động như một ứng dụng OTT mà người dùng dễ dàng tải về trên Google Play (nghĩa là có thể gửi tin nhắn qua Wi-Fi).
    Hầu hết mọi người sẽ nhận được tính năng nói trên từ các nhà mạng trong một vài năm tới. Tuy nhiên, SMS vẫn là phương tiện cực kỳ mạnh mẽ cho doanh nghiệp bởi hiện nay, cách sử dụng SMS đã được mở rộng. Nó trở nên linh hoạt hơn khi không còn là tính năng độc quyền trên điện thoại di động.
    Chẳng hạn, trình duyệt Google Chrome có một tiện ích mở rộng cho phép bạn gửi và nhận tin nhắn SMS trong Gmail. Sau khi cài đặt và thiết lập tiện ích, bạn có thể gửi email cho một người từ Gmail, email sẽ đến điện thoại của người đó dưới dạng SMS.
    Ngược lại, bạn cũng có thể yêu cầu tiện ích gửi email cho bạn dưới dạng SMS nếu email này được gửi từ một người cụ thể hoặc chứa một từ / cụm từ trong dòng chủ đề. Toàn bộ email sẽ được gửi, không chỉ là bản tóm tắt hoặc link.

    [​IMG]
    Bên cạnh đó, tháng trước, Google đã triển khai dịch vụ cho phép người dùng Android gửi tin nhắn SMS từ trình duyệt web.
    Một startup có tên The Nudge còn dùng SMS để giúp người dùng hạn chế tình trạng “nghiện màn hình” khi gửi tin nhắn SMS chứa các gợi ý hữu ích về sự kiện và hoạt động không liên quan đến việc sử dụng điện thoại hoặc laptop.
    Ngoài ra, tin nhắn SMS còn là hình thức marketing hiệu quả. 82% người dùng smartphone được khảo sát cho biết họ mở từng tin nhắn SMS được gửi đến. Ngược lại, tỷ lệ mở email ở mức thấp (dưới 10%).
    Một số doanh nghiệp lớn khác cũng đang bổ sung các dịch vụ mới liên quan đến SMS. Ví dụ: Oracle thông báo đang tiến hành thêm bản tin tổng hợp thị trường qua SMS vào nền tảng tiếp thị Responsys B2C.

    Thư thoại

    Thư thoại (voicemail) là hệ thống dự phòng khi nỗ lực gọi điện thoại trực tiếp không thành công. Nó bắt đầu như một loại máy trả lời điện tử.

    [​IMG]
    Chính vì vậy, dù việc gửi đi thông điệp được thực hiện khá dễ dàng, điều tương tự không dành cho người nhận. Họ phải ngồi nghe từng câu chữ vang lên và có thể phải ghi chép để nắm bắt thông tin, khá bất tiện.
    Tuy nhiên, công nghệ mới về thư thoại đã giúp việc tiếp nhận tin nhắn trở nên dễ dàng hơn. Các dịch vụ như Google Voice có chức năng sao chép thư thoại thành văn bản và gửi nó vào hộp thư đến trong email.
    Một dịch vụ có tên JMP thì cho phép bạn chọn số điện thoại đưa cho người khác tại các buổi hội thảo về kinh doanh. Số điện thoại này sẽ không bao giờ đổ chuông, chỉ chấp nhận thư thoại, sau đó sao chép và gửi cho bạn qua email.

    [​IMG]
    Gần đây, Google đã phát hành phiên bản beta của ứng dụng Google Phone (trình quay số mặc định trên điện thoại Pixel hay Nexus) cung cấp chức năng rất hữu ích: Khi nghi ngờ cuộc gọi đến là kẻ lừa đảo, spam hoặc nhân viên bán hàng, cuộc gọi không đổ chuông và di chuyển người gọi trực tiếp đến thư thoại.
    Còn trên mạng xã hội nghề nghiệp Linkedln, thành viên có thể gửi và nhận thư thoại dưới dạng email ở mục hộp thư đến trên ứng dụng di động hoặc trang web.

    Kết

    Có không ít lựa chọn thay thế SMS và thư thoại, nhưng với sự trợ giúp của công nghệ, ý tưởng cũng như dịch vụ hoàn toàn mới, 2 phương pháp liên lạc này vẫn đóng vai trò quan trọng dưới nhiều hình thức khác nhau, vì mọi người đều có chúng. Không dịch vụ nào có tính phổ biến như SMS và thư thoại.