Bài 2: Liêm khiết - GDCD 8

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    A. Kiến thức trọng tâm


    I. Đặt vấn đề

    Gợi ý trả lời câu hỏi:

    a. Em có suy nghĩ gì về cách xử sự của Ma – ri Quy – ri, Dương Chấn và Bác Hồ trong những câu chuyện trên?

    • Ma – ri Quy – ri: Gởi biếu 1 gam Radi trị giá 100.000 Đô la và từ chối khoản trợ cấp của chính phủ => Bà là người không tham lam, vu lợi.
    • Dương Chấn: Không nhận của biếu, của đút lót. => Dương Chấn không phải là người dám lợi.
    • Bác Hồ: Từ chối nhà cửa đồ sộ, những bộ quân phục đắt tiền…=> Bác Hồ là người sống trong sạch.
    =>Họ là những tấm gương sáng để chúng ta học tập và noi theo.

    b. Theo em những cách xử sự đó có điểm gì chung? Vì sao?

    • Những cách xử sự trên có điểm chung đó là:
      • Sống thanh cao, không hám danh.
      • Làm việc vô tư có trách nhiệm mà không đòi hỏi
      • Không vụ lợi
    • Sở dĩ có những điểm chung đó là vì: Họ đều là những người có tính liêm khiết. Chính có những con người liêm khiết như vậy đã làm cho xã hội trong sạch và tốt đẹp hơn nhiều.
    c. Trong điều kiện hiện nay, theo em, việc học tập những tấm gương đó có còn phù hợp nữa không? Vì sao?

    • Việc học rất cần thiết. Bởi vì nó sẽ giúp cho cuộc sống tốt đẹp lên.
    II. Nội dung bài học

    * Khái niệm: Liêm khiết là một phẩm chất đạo đức của con người thể hiện lối sống trong sạch không hám danh không bận tâm toán tính nhỏ nhen ích kỉ.

    * Ý nghĩa: Sống liêm khiết sẽ làm cho con người thanh thản, nhận được sự quý trọng, tin cậy của mọi người, góp phần làm cho xã hội trong sạch, tốt đẹp hơn.

    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
    Câu 1: Theo em những hành vi nào sau đây thể hiện tính không liêm khiết? Tại sao?

    • Luôn mong muốn làm giàu bằng tài năng và sức lực của mình.
    • Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích.
    • Luôn kiên trì phấn đấu vươn lên để đạt được kết quả cao trong công việc.
    • Sẵn sàng dùng tiền học, quà cáp biếu xén nhằm đạt được mục đích của mình.
    • Sẵn sàng giúp đỡ người khác khi họ gặp khó khăn.
    • Chỉ làm việc gì khi thấy có lợi.
    • Tính toán cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định một việc gì.
    Hướng dẫn giải:
    * Những hành vi thể hiện tính không liêm khiết:

    • Làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích.
    Bởi vì: Nếu làm bất cứ việc gì để đạt được mục đích thì có thể làm đó gây thiệt hại cho tập thể hoặc một cá nhân một người khác, hoặc việc đó gây hậu quả xấu.

    • Sẵn sàng dùng tiền bạc, quà cá biếu xén nhằm đạt được mục đích của mình.
    Bởi vì: Đây là hành vì hối lộ, mua chuộc, làm tổn hại đến danh dự bản thân và của cả người nhận quà cáp.

    • Chỉ làm việc gì thấy có lợi.
    Bởi vì: Đó là một hành vi nhỏ nhen, ích kỉ, chỉ luôn quan đến mình mà không nghĩ cho người khác.

    Câu 2: Em tán thành hay không tán thành với những việc làm nào sau đây? Vì sao?

    • Bạn Bích đến xin cô giáo nâng điểm Toán cho mình.
    • Sắp có đợt tuyển người vào làm việc ở cơ quan do ông Lâm làm giám đốc. Ai mang quà cáp đến biếu, ông Lâm đều không nhận.
    • Cán bộ kiểm lâm vì nghèo đã chặt một số cây lấy gỗ để bán.
    • Nhân viên phục vụ phòng ở khách sạn nhặt được ví tiền của khách để quên, đã mang trả lại cho khách.
    Hướng dẫn giải:
    * Những tình huống em tán thành đó là:

    • Sắp có đợt tuyển người vào làm việc ở cơ quan do ông Lâm làm giám đốc. Ai mang quà cáp đến biếu, ông Lâm đều không nhận.
    • Nhân viên phục vụ phòng ở khách sạn nhặt được ví tiền của khách để quên, đã mang trả lại cho khách.
    * Những tình huống em không tán thành là:

    • Bạn Bích đến xin cô giáo nâng điểm Toán cho mình.
    • Cán bộ kiểm lâm vì nghèo đã chặt một số cây lấy gỗ để bán.
    => Sở dĩ em không tán thành là bởi vì: những việc làm đó thể hiện những khía cạnh khác nhau của những người không có đức tính liêm khiết.

    Câu 3: Em hãy kể một câu chuyện nói về tính liêm khiết?

    Hướng dẫn giải:
    Em hãy kể theo hiểu biết của em dựa vào những câu chuyện em được bố mẹ kể, được nhìn thấy, được xem trên tivi hay đọc trong sách báo, tạp chí.
    Ví dụ:

    Thầy Anh là giảng viên một trường đại học lớn.Vào mỗi kỳ thi hay xảy ra tình trạng mua điểm để qua được kỳ thi,nhưng thầy luôn lấy tinh thần trách nhiệm,đạo đức nghề nghiệp làm trọng, thầy không nhận quà của bất cứ học sinh nào. Thầy là một tấm gương để chúng tôi học tập,noi theo.

    Câu 4: Theo em, muốn trở thành người liêm khiết, cần rèn luyện những đức tính gì?

    Hướng dẫn giải:
    Theo em, muốn trở thành người liêm khiết, cần rèn luyện những đức tính: Trung thực, siêng năng kiên trì, tôn trọng kỉ luật, tự trọng, sống giản dị, yêu thương con người, khoan dung, đoàn kết tương trợ, tôn trọng lẽ phải…

    Câu 5: Em hãy sưu tầm một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết?

    Hướng dẫn giải:
    * Một số câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tính liêm khiết:

    • Cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư .
    • Cây ngay bóng thẳng , cây cong bóng vẹo .
    • Cây ngay ko sợ chết đứng .
    • Đói cho sạch, rách cho thơm
    Chớ có bờm xôm, để đời tiếng xấu

    • Khó mà biết lẽ biết lời
    Biết ăn biết ở như người giàu sang.

    • Cười người chớ vội cười lâu
    Cười người hôm trước hôm sau người cười.

    • Áo rách cốt cách người thương.
    • Ăn có mời ; làm có khiến.
    • Mặc đẹp chưa - hẳn đã là sang..!
    Kém phẩm vô tâm, khạc nhổ càng.!

    Tư cách trang đài, do biết nghĩ

    Kín đáo, sạch sẽ "Tướng thật sang"

    • Ban ngày quan lớn như thần
    Ban đêm quan lớn tần mần như ma

    • Của thấy không xin
    Của công giữ gìn

    Của rơi không nhặt

    • Của mình thì giữ bo bo, của người thì đớp cho no mới về.