Bài 3: Tiết kiệm - GDCD 6

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    A. Kiến thức trọng tâm

    1. Đọc truyện: Thảo và Hà

    Gợi ý trả lời câu hỏi:

    a. Qua truyện trên, Thảo có suy nghĩ gì khi được mẹ thưởng tiền? Việc làm của Thảo thể hiện đức tính gì?
    • Khi được mẹ thưởng tiền Thảo đã nghĩ đến việc gạo nhà mình sắp hết nên đã nói mẹ để tiền mua gạo và không lấy tiền đi liên hoan với các bạn.
    • Việc làm của Thảo thể hiện đức tính tiết kiệm, Thảo biết tiết kiệm tiền cho mẹ để lo cho cả gia đình.
    b. Em hãy phân tích diễn biến trong suy nghĩ và hành vi của Hà trước và sau khi đến nhà Thảo. từ đó em cho biết ý kiến của mình về hai nhân vật trong truyện trên?

    Trước khi nhận được giấy báo đậu vào lớp 10, Hà hồ hởi xin mẹ tiền để đi liên hoan. Sau khi cầm tiền đến nhà Thảo thì Hà nghe được câu chuyện của Thảo và mẹ Thảo, Hà đã bật khóc. Lúc đó Hà mới nghĩ đến gia cảnh của mình cũng nghèo như Thảo. Hà ân hận nhớ lại nét mặt bối rối của mẹ khi Hà xin mẹ tiền. Cuối cùng, Hà tự thấy có lỗi và tự hứa với mình không đòi tiền mẹ và phải biết tiết kiệm.

    2. Nội dung

    * Khái niệm tiết kiệm:
    • Tiết kiệm là biết sử dụng một cách hợp lí , đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác.
    * Ý nghĩa của việc tiết kiệm:
    • Tiết kiệm thể hiện sự quý trọng thành quả lao động của bản thân và của người khác.
    • Làm giàu cho bản thân, gia đình và đất nước.
    * Học sinh cần phải thực hành tính tiết kiệm thông qua:
    • Tránh xa lối sống đua đòi, xa hoa và lãng phí
    • Sắp xếp việc làm khoa học tránh lãng phí thời gian
    • Bảo quản, tận dụng các đồ dùng học tập, lao động
    • Sử dụng điện, nước hợp lí
    • Tiết kiệm tiền bạc, của cải, thời gian.
    * Câu nói, tục ngữ liên quan đến tiết kiệm:
    • Tích tiểu thành đại
    • Ăn có chừng, dừng có mực
    • Thắt lưng buộc bụng
    • Sản xuất mà không đi đôi với tiết kiệm thì như gió vào nhà trống.
    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
    Bài tập a: Hãy đánh dấu X vào các ô trống tương ứng với thành ngữ nói về tiết kiệm:
    • Năng nhặt chặt bị
    • Cơm thừa, gạo thiếu
    • Góp gió thành bão
    • Của bền tại người
    • Vung tay quá trán
    • Kiếm củi ba năm, thiêu một giờ.
    Hướng dẫn giải:
    * Câu tương ứng với thành ngữ nói về tiết kiệm:
    • Năng nhặt chặt bị
    • Góp gió thành bão
    • Của bền tại người
    Bài tập b: Tìm những hành vi biểu hiện trái ngược với tiết kiệm. Hâụ quả của những hành vi đó trong cuộc sống như thế nào?
    Hướng dẫn giải:
    - Những hành vi biểu hiện trái ngược với tiết kiệm đó là: Phung phí, lãng phí
    - Hậu quả của những hành vi đó trong cuộc sống đó chính là:
    • Lãng phí sức lao động của bản thân, gia đình và xã hội
    • Kẻ thừa người thiếu.
    • Sâu xa hơn là nguyên nhân dẫn đến đất nước chậm phát triển.
    Bài tập c: Sắp đến ngày ôn thi học kì, em dự định sắp xếp thời gian trong ngày như thế nào cho hợp lí và có nhiều thời gian dành cho ôn tập?
    Hướng dẫn giải:
    * Sắp xếp thời gian trong ngày như thế nào cho hợp lí và có nhiều thời gian dành cho ôn tập:
    • Sáng 6 giờ sáng dậy, tập thể dục 30 phút.
    • Vệ sinh cá nhân, ăn sáng 30 phút
    • 7 giờ 30 phút bắt đầu học bài
    • 10 giờ 30 phút, nghỉ học bài phụ mẹ làm bữa trưa
    • 11h trưa đến 13 giờ 30 chiều ăn trưa và nghỉ ngơi.
    • 13 giờ 30 học bài đến 17 giờ.
    • 17 giờ chạy bộ 30 phút về tắm giặt ăn uống nghỉ ngơi.
    • 20 giờ vào bàn học bài đến 22 giờ 30 phút đi ngủ.