Bí quyết cư xử thông minh với nhiều loại người nơi công sở

  1. Tác giả: LTTK CTV16
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Trong môi trường đông người như công ty, doanh nghiệp,…đều tồn tại mọi loại người của xã hội. Mỗi người một tính một nết, một kiểu cư xử. Vậy mình phải làm gì khi sống trong một môi trường như vậy để có thẻ hòa đồng và làm được với các cộng sự. Cùng chúng tôi tìm hiểu về bí quyết cư xử thông minh với nhiều loại người nơi công sở nhé!
    Ứng xử với nhân viên hay mách lẻo nói chuyện phiếm

    Đối với những nhân viên có thói quen nói chuyện nhảm và hay mách lẻo với bạn về những người khác hãy giữ tỉnh táo và nhạy cảm với những vấn đề mà người đó đưa ra. Nếu bạn vẫn muốn việc quản lí có hiệu quả, nhưng bạn đâu muốn người khác nói rằng bạn tin vào những kẻ mách lẻo hay là bạn có một mạng lưới do thám để theo dõi mọi người. Những chuyện ngồi lê đôi mách đến tai bạn, hãy giải thích lập trường của bạn một cách lịch sự và cứng rắn của mình. Đưng phản ứng quá khích nếu bạn không đồng tình.

    [​IMG]

    Đối phó với kẻ hay gây rối
    Nơi làm việc thường là nơi lịch sự. Tuy nhiên, vì áp lực đè nặng, người này lại cãi nhau với người kia bằng những lời quát thét không hay ho gì cho lắm. Điều này có thể thông cảm được, nhưng họ không được phép làm rối nơi làm việc. Nếu tranh cãi lớn tiếng thô lỗ, không thoải mái trở thành quy luật, thì bạn sẽ cảm thấy rất mệt mỏi trong môi trường làm việc như thế. Đừng tình nguyện đóng vai trò trọng tài để giải quyết những tranh cãi của cấp dưới. Thay vào đó, tách họ ra và trao đổi riêng với mỗi người. Thuyết phục họ giải quyết mối bất hòa giữa hai bên.
    Đối phó với người hay than vãn, càu nhàu
    Trong bất kì tổ chức nào, thường có những nhóm nhỏ được thành lập, người ta tụ tập lại để kết bạn và hợp tác cùng nhau. Không có gì sai trái cả cho đến khi có một nhóm trở nên bí ẩn, chuyên nói chuyện nhảm và hay càu nhàu, làm suy yếu quyền hạn của bạn và làm mất năng suất lao động. Bạn cần phải hành động. Biện pháp hiệu quả nhất bạn làm là nhận ra kẻ đầu sỏ và lôi kéo anh ta về phía bạn. Trao quyền cho anh ta. Giao cho anh ta những nhiệm vụ đặc biệt. Giữ mối quan hệ mật thiết với anh ta. Giúp anh ta lập kế hoạch cùng với bạn hơn là kết bè kết phái.

    [​IMG]

    Đối phó với trường hợp lôi bè kết cánh trong công ty
    Bạn có thể muốn giải tán những bè phái bằng cách trao quyền cho từng thành viên và lôi kéo họ về phía bạn với tư cách một người cố vấn bằng cách khuyến khích họ, cải tiến việc giao tiếp của họ, Nếu có thể, khuyến khích họ về mặt vật chất như: tiền thưởng, kỳ nghỉ, những cơ hội đề bạt v.v. Băng nhóm có thể bị giải tán do việc phân công lại nhiệm vụ của từng cá nhân, giao cho những công việc và thời khóa biểu khác nhau (không liên hệ với người khác).
    Cố gắng khai thác những nhóm này hơn là xóa bỏ họ. Nếu bạn xem nhóm này có tiến bộ và hợp tính với nhau, có lẽ họ sẽ làm việc chung với nhau có hiệu quả hơn. Hãy giao cho họ những dự án đặc biệt. Để đạt được mục đích cần thể chế hóa những nhóm này để tào thành một đội.
    Ứng xử với người cá tính nóng nảy
    Có ba bước cần làm để có thể giao thiệp với những người nóng nảy.
    1. Đầu tiên, phải thừa nhận cơn giận của họ: “Anh/chị thật sự nóng nảy.”
    2. Kế tiếp là hỏi vài câu hỏi như: “Điều gì làm anh/chị giận thế?” tiếp nhận những lời giải thích của họ. Hãy chú ý đến điều đó và sau khi họ đã hả giận, hãy để họ phát biểu ý kiến.
    3. Và khi họ đã bình tĩnh, hãy chứng tỏ cho họ biết rằng bạn không thể tha thứ cho sự nóng nảy đó bằng cách nói tôn trọng và lịch sự, thể hiện thái độ của bạn một cách rõ ràng.

    [​IMG]

    Cách ứng xử với nạn tin đồn bịa chuyện trong công ty
    Internet, mạng lưới truyền thông, bưu kiện nội bộ văn phòng, điện thoại là những phương tiện thuận lợi trong việc giao tiếp thông tin. Nhưng không có gì nhanh hơn và hiệu quả hơn hệ thống tin mật và tin đồn. Thật không may là những tin đồn sẽ phá hoại tinh thần của cả công ty. Nhuệ khí của mọi người dựa vào sự sáng suốt của họ, và khi có những tin đồn thì bạn không kiểm soát được sự nhận thức của cấp dưới bạn, cũng như công việc, tổ chức của bạn và người khác. Cấm những tin đồn thì chẳng có hiệu quả gì, mặc dù bạn phải thực hiện nó, sự thận trọng luôn rất quan trọng trong công việc và những tin đồn sẽ phá hoại công việc của bạn. Hãy mời kẻ mách lẻo nói chuyện trực tiếp với bạn, và bảo cô ta thuật lại sự thật. Nếu bạn phải đối đầu với những tin đồn đáng lo ngại, hãy hỏi kẻ bịa chuyện. Tìm ra nguyên nhân. Xác định tin đồn ấy đáng tin như thế nào.

    [​IMG]

    Có một cách đơn giản để đối phó với những người hay đồn nhảm. Ngắt lời họ. Nếu điều bạn nghe chỉ là những lời hằn học và nói nhảm không có cơ sở, hãy bỏ qua: “Tôi không muốn nghe điều đó”. Bạn hãy nêu rõ quan điểm của bạn.