Biểu tượng truyền thống văn hóa Nga

  1. Tác giả: LTTK CTV07
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Mỗi quốc gia đều có một hình ảnh biểu tượng cho đặc trưng của nền văn hóa nước đó. Nước Nga nổi tiếng là một quốc gia có nhiều biểu tượng truyền thông ấn tượng và độc đáo. Các bạn đã từng biết hình ảnh nước Nga qua búp bê gỗ Matryoshka, thế nhưng hồn Nga không chỉ có bấy nhiêu, ngoài búp bê gỗ
    Matryoshka còn có cây đàn Balalaika, những chiếc ủng dạ, bác đĩa gỗ và họa tiết thêu.
    Nhắc đến biểu tượng văn hóa nước Nga, người ta thường nhớ tới búp bê Matryoshka. Biểu tượng này của nước Nga mới xuất hiện được hơn một thế kỷ. Búp bê Matryoshka đầu tiên được trình làng vào năm 1890, tại hội thảo “Giáo dục cho trẻ em” tại Moscow do nghệ nhân Sava Mamontov (1841 –
    1918) làm ra.
    Cho tới nay, không ai biết chính xác nguồn gốc của loại búp bê này. Tuy nhiên, theo những câu chuyện truyền miệng, Matryoshka được sản xuất dựa trên mẫu hình ảnh tượng nhà thông thái của nước Nhật. Vào tháng 12/1896, tại một buổi triển lãm nghệ thuật Nhật Bản tại Nga, người ta không khỏi
    kinh ngạc thích thú với 7 bức tượng nhỏ dần của một nhà thông thái Phật giáo tên Fukuruma được mang tới từ đảo Honshu. Tuy nhiên, nhiều người cho rằng dù xuất xứ từ Nhật bản, những bức tượng này lại được làm ra bởi một nhà sư người Nga đang sống tại đây.
    Nghệ nhân Mamontov, người đầu tiên sản xuất ra loại búp bê này nói rằng ông lấy cảm hứng từ những bức tượng kỳ lạ của Nhật Bản đó và chọn hình ảnh người phụ nữ dựa vào câu chuyện cổ tích của Nga từ xưa. Câu chuyện nói về tình cảm gia đình sâu sắc. Khi một đứa trẻ trong nhà đi lạc tới khu vực của
    sói hung dữ, người chị nhìn thấy em mình từ xa đã cùng bà và mẹ chạy đuổi theo cô bé tới hang ổ của sói để đưa cô về nhà.
    Cái tên Mastryoshka cũng là một bí ẩn vì không ai biết người đầu tiên đặt tên cho búp bê là ai và vì sao lại đặt tên như vậy. Mastryoshka là một từ không có nghĩa, nhưng các nhà ngôn ngữ học đã tìm được nguồn gốc có liên quan của từ này với tiếng Latin có nghĩa là “người mẹ”. Có lẽ cũng vì hình ảnh mang trong mình những búp bê nhỏ dần mà búp bê này có tên gọi ý nghĩa như thế.
    Một bộ búp bê Matryoshka không có giới hạn số lượng. Bên trong búp bê có thể có từ 2 tới 60 con búp bê nhỏ hơn được vẽ đủ thứ màu sắc, hình ảnh. Bộ Matryoshka hoàn hảo đầu tiên được làm bởi Vassily Zviozdochkin và do Sergey Maliutin sơn vẽ có 8 búp bê. Từ “người mẹ” bên ngoài, tới các “chị lớn”,
    mỗi tượng cầm một vật dụng khác nhau như cái giỏ, cái liềm, bát cháo, cái chổi, tượng thứ 5 là một "người con trai", tiếp đến hai "em gái" và cuối cùng là một đứa trẻ còn đang bọc tã.
    Dù phát triển mạnh với nhu cầu khách hàng lớn, búp bê Matryoshka vẫn được giữ nguyên quy trình sản xuất thủ công. Những loại gỗ thường được dùng để làm búp bê là gỗ chanh, gỗ bạch dương, gỗ cây sủi, gỗ cây dương. Quá trình làm thường từ búp bê trong cùng nhỏ nhất, sau đó dần tới các phần thân
    dưới búp bê được gắn khít vào nhau và cuối cùng là những phần đầu búp bê được thiết kế sao cho đặt vừa với phần thân. Khi làm những phần này, các nghệ nhân thường không phải đo đạc gì mà chỉ ước lượng bằng cảm quan và kỹ năng chuyên nghiệp của mình. Sau khi được gọt cắt đúng hình dạng, những búp bê này được tẩm dầu để giữ ẩm và tránh nứt vỡ. Cuối cùng là việc vẽ màu cho các búp bê với bột màu hay màu nước.
    Mặc dù tên gọi và nguồn gốc của Matryoshka vẫn chưa thực sự sáng tỏ, những bộ búp bê Matryoshka mang nhiều hình ảnh ý nghĩa và màu sắc rực rỡ này vẫn luôn là biểu tượng của Nga và là thứ đồ lưu niệm tuyệt nhất mỗi khi du khách tới thăm đất nước bạch dương xinh đẹp.
    Cây đàn Balalaika
    Balalaika không chỉ là một nhạc cụ đơn thuần, mà còn mang trong mình cả tâm hồn Nga và đã trở thành một trong những biểu tượng của văn hóa Nga. Giai điệu rộn ràng của cây balalaika luôn mê hoặclòng người tiếng đàn làm ta gợi nhớ những cảnh hùng vĩ, choáng ngợp kiêu sa, song bình dị, thân thương của làng quê Nga đầy yêu mến.
    Cây đàn Balalaika có 3 phần, và có duy nhất ba dây. Mặt đàn có hình tam giác, thường có các lỗ nhỏ, trên những lỗ nhỏ này thường có màng bảo vệ. Nó có tác dụng bảo vệ mặt đàn khỏi những cú đập trong khi chơi. Ở nhiều đàn balalaika không có cái lỗ nhỏ này, chúng được thay thế bằng một bức tranh nhỏ vẽ hình hoa hay quả dại. Balalaika được xem là biểu tượng cho nền văn hóa truyền thống của Nga trong mắt bạn bè thế giới. Ngày nay, Balalaika cũng là một trong những món quà được du khách yêu thích lựa chọn làm quà lưu niệm khi có dịp đến xứ sở bạch dương.
    Ủng dạ
    Ủng dạ là loại giày truyền thống xuất hiện ở Nga hàng ngàn năm trước. Ở nước Nga cổ, chỉ những người nông dân khá giả mới đi ủng dạ vì nó khá đắt. Những gia đình có chúng trong nhà được coi là những gia đình giàu có. Chúng được giữ gìn và truyền cho thế hệ sau. Có được món quà là đôi ủng dạ được coi là một điềm may mắn. Những người thợ thủ công làm ủng dạ không nhiều, còn kỹ thuật sản xuất được giữ bí mật, truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. Chàng trai có đôi ủng dạ được coi là một chú rể đáng mơ ước đối với các cô gái.
    Ngày nay ủng dạ đã trở thành một sản phẩm rất được ưa chuộng trên thế giới. Càng ngày danh tiếng ủng dạ Nga càng được phổ biến đối với người nước ngoài, vì được làm bằng len dạ nguyên chất, mềm mại, bông xốp, được làm từ lông cừu Romanov cắt từ mùa thu. Ủng dạ vừa giữ nhiệt tốt, vừa thuận tiện và lại là sản phẩm sạch – khi sản xuất người ta không sử dụng thuốc nhuộm a xít. Bạn có biết bên bức tường điện Kremly có chiếc ủng dạ khổng lồ cao hơn 2m, nặng gần 300kg. Được đặt ngay trung tâm thủ đô Nga tại Fesstival “Mùa đông nước Nga” với tư cách là “chiếc giày mẫu của dân tộc”. Du khách quốc tế khi đến Matxcova rất thích chụp hình bên chiếc ủng dạ khổng lồ này. Phía bên ngoài chiếc ủng dạ này có cánh cửa, bên trong là chiếc thang đặc biệt, cho nên có thể chụp ảnh với nó, lại có thể vào sưởi cho đỡ rét. Các nghệ nhân tỉnh Yarroslavl đã làm chiếc ủng này trong vòng hai tháng trời.
    Hiện nay chiếc ủng dạ đang nằm tại viện bảo tàng kỉ lục ở Matxcova.
    Bát đĩa gỗ
    Những bát đĩa bằng gỗ của người Nga từ xa xưa đã được sử dụng rộng rãi. Màu vàng lấp lánh, ngọn lửa của màu đỏ son, chiều sâu bí ẩn của phông nền màu đen. Những tách trà, bình đựng muối, những chiếc đĩa, thìa... phải trải qua rất nhiều công đoạn sơn, sấy, phủ đất sét, tráng thiếc rồi mới được vẽ trên
    bề những họa tiết bằng sơn đen và đỏ nhờ một chiếc bút nhỏ. Những họa tiết thường miêu tả cây cỏ. Những hoa văn họa tiết này có liên quan tới hội họa truyền thống của nước Nga cổ. Những thân cỏ mềm mại chạy khắp mặt vật dụng tạo nên một vẻ ngoài đặc biệt lộng lẫy cho đồ vật.
    Họa tiết thêu
    Trên trang phục cũng như những vật dụng trong nhà của người Nga thường có thêu hình mặt trời, những con chim, những người phụ nữ - nó như biểu tượng của sức mạnh cuộc sống, hạnh phúc, sự màu mỡ. Người ta tin rằng chúng sẽ mang tới cho ngôi nhà sự sung túc.Việc thêu thùa của các dân tộc trên lãnh thổ Nga đặc biệt đa dạng về kỹ thuật cũng như nghệ thuật thêu, nó mang đặc trưng cuộc sống của mỗi dân tộc. Đường khâu cổ nhất và được thích nhất trong thêu thùa của Nga là kiểu "đếm mũi".
    Có các kiểu thêu: hình chữ thập, hình 2 chữ thập đơn giản, những họa tiết (nửa chữ thập), đuôi sam, thêu nổi và các kiểu khác. Cách thêu này được sử dụng rộng rãi để trang trí rèm che, khăn trải bàn, gối trên đi-văng, khăn ăn, panno và quần áo.