Cập nhật thị trường vận chuyển container và logistics quốc tế các tuyến Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ trong tuần 40/2021.

  1. Tác giả: LTTK CTV07
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    luyen-thi-thu-khoa-vn-weekly-logistics-news-week-40th.png

    Weekly Logistics News - Week 40th (2021/10/04~08)

    1. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Bắc Mỹ (Asia - North America)
    Giá cước thị trường thả nổi tuyến Châu Á - Bắc Mỹ được điều chỉnh giảm do nhu cầu giảm.
    Sự sụt giảm này chủ yếu là do cả kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng của Trung Quốc và việc cắt giảm sản lượng ra khỏi Trung Quốc do những hạn chế về năng lượng điện đang diễn ra.
    Nhu cầu tiếp tục duy trì trong mùa cao điểm trên tuyến Châu Á - Bắc Mỹ đã tạo ra các đợt bùng phát tắc nghẽn. Tình hình ngày càng xấu đi và dự kiến sẽ tiếp tục kéo dài ít nhất là đến đầu năm sau và có thể cho đến khi hàng tồn kho được bổ sung đầy đủ.
    ✧Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước của nhiều hãng tàu đã được gia hạn hoặc giảm giá cước từ ngày 1 tháng 10, nhưng cước phí vẫn ở mức cao.
    ✧Chỗ (Space): Thiếu nghiêm trọng
    ✧Thiết bị container rỗng (Empty container): Thiếu thiết bị nghiêm trọng.
    Khuyến nghị: Các chủ hàng nên tiếp tục đặt booking trước ít nhất 4-6 tuần trước ngày tàu chạy dự kiến để có cơ hội đảm bảo tốt nhất. Chủ hàng cân nhắc chọn giao hàng tại các cảng đến ven biển thay vì giao hàng sâu trong nội địa do sự chậm trễ kết nối giữa các phương thức vận chuyển.

    2. Tuyến vận chuyển: Châu Á - Châu Âu (Asia - Europe)
    Chỗ và thiết bị container rỗng vẫn tiếp tục thiếu hụt. Nhu cầu thị trường vượt quá khả năng cung cấp dẫn đến giá cước vận chuyển tăng vọt. Các hãng tàu đã nhận đặt chỗ (booking) quá nhiều trước đó và đang hạn chế việc đặt chỗ cho các yêu cầu mới. Tình hình chỗ trở nên tồi tệ hơn do có thêm nhiều chuyến tàu trống để re-cover schedule.
    Rất nhiều lô hàng phải rớt lại không thể xuất được. Nhiều tàu liên tục bị hoãn và độ tin cậy của lịch trình rất thấp.
    Có một số cuộc thảo luận của các hãng tàu về việc ngừng tăng giá giao ngay, nhưng vẫn chưa rõ điều này sẽ có kết quả như thế nào.
    ✧ Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Giá cước vẫn ở mức cao kỷ lục và tăng nhẹ vào tháng 10. Hầu hết các hãng tàu đã áp dụng mức phí bảo đảm (premium).
    ✧ Chỗ (Space): Thiếu nghiêm trọng
    ✧ Thiết bị container (Container equipment): Thiếu hụt trầm trọng ở tất cả các nước Châu Á.
    Khuyến nghị: Chủ hàng nên đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-5 tuần. Cân nhắc chọn dịch vụ đảm bảo và linh hoạt chọn thiết bị thay thế khi cần.

    3. Tuyến vận chuyển: Bắc Mỹ - Châu Á (Northern America - Asia)
    Bờ Tây Hoa Kỳ tiếp tục gặp phải tình trạng chậm trễ tại tất cả các cảng. Với tình trạng tắc nghẽn cảng ngày càng tăng tại cụm cảng Los Angeles, lịch trình tàu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong những tuần tới.
    Công suất vận chuyển đã được cải thiện cho dịch vụ từ khu vực bờ Đông nước Mỹ sang Châu Á. Tuy nhiên, khi tình trạng tắc nghẽn cảng tiếp tục gia tăng, có lo ngại về việc các chuyến tàu bị bỏ trống xảy ra do sự chậm trễ lịch trình kéo dài.
    ✧ Giá cước vận chuyển (Ocean Freight): Các hãng tàu áp dụng phụ phí tăng giá chung (GRI) vào ngày 1 tháng 10 và dự kiến áp dụng tiếp vào ngày 15 tháng 10 đối với cả hàng khô và hàng lạnh.
    ✧ Chỗ vận chuyển (Space): Chỗ cực kỳ khan hiếm đối với các cảng ở bờ Tây, nhưng đã được cải thiện ở các cảng bờ Đông nước Mỹ.
    ✧ Thiết bị container (Empty equipment): Tình trạng thiếu hụt thiết bị container vẫn đang gây khó khăn cho hàng hóa vận chuyển từ trong nội địa nước Mỹ, riêng tại các cảng chính thì đỡ hơn.
    Khuyến nghị: Chủ hàng đặt chỗ (booking) trước ngày tàu chạy dự kiến ít nhất 4-6 tuần trở lên.

    Theo LTTK Group