I. Mở bài: Giới thiệu tác giả Tô Hoài, trích đoạn và nhân vật Mị tác phẩm Vợ chồng A Phủ. II. Thân bài: 1. Cảm nhận về sức sống tiềm tàng, sức phản kháng mạnh mẽ của nhân vật Mị trong đêm cứu A Phủ. * Hoàn cảnh: + Những đêm mùa đông trên núi cao dài và buồn, Mị lầm lũi, cô độc. + Nhìn A Phủ bị trói đứng, Mị vẫn thản nhiên, vô cảm. * Sự trỗi dậy của sức sống tiềm tàng và hành động phản kháng mạnh mẽ: – Một đêm, khi thấy “một dòng nước mắt lấp lánh bò xuống hai hõm má đã xám đen lại của A Phủ”, Mị thức tỉnh, ý thức phản kháng nhen nhóm trong suy nghĩ của Mị: + Mị nhớ đến cảnh mình bị trói, cảnh người đàn bà bị trói đến chết trong quên lãng, Mị nhận ra tội ác của cha con thống lý. + Mị nghĩ đến thân phận “làm ma nhà thống lý” và sự nghịch lý đối với A Phủ. + Mị nghĩ đến cái chết của A Phủ và quyết định cứu A Phủ. + Hành động phán kháng mạnh mẽ, quyết liệt: + Mị rón rén mà quyết liệt cắt dây trói cứu A Phủ. + Mị chợt nhận ra “Ở đây thì chết mất” và chạy theo A Phủ, cùng A Phủ thoát khỏi kiếp nô lệ ở nhà thống lý, đến với cuộc sống tự do. * Nghệ thuật: Nghệ thuật tạo tình huống, miêu tả tâm lý nhân vật, nghệ thuật trần thuật nửa trực tiếp. 2. Tư tưởng nhân đạo của nhà văn: – Thấu hiểu, đồng cảm trước số phận đau khổ của người lao động. – Lên án thế lực thống trị chà đạp quyền sống con người. – Đề cao sức sống tiềm tàng, mãnh liệt và ý thức phản kháng mạnh mẽ; thấy được khả năng cách mạng và khát vọng hướng đến cuộc sống tự do của người lao động bị áp bức. III. Kết bài: + Sức sống tiềm tàng, ý thức phản kháng mạnh mẽ của Mị thể hiện khát vọng sống và khả năng cách mạng ở người lao động. Đây là điều kiện cần để họ thức tỉnh, đến với cách mạng, tham gia đấu tranh giành lấy tự do. + Thể hiện rõ cảm hứng sáng tác, tư tưởng nhân đạo; tài năng nghệ thuật của nhà văn.