Dàn ý: Vấn đề đạo đức của học sinh hiện nay Mở bài: Đạo đức là vẻ đẹp đầu tiên của con người. Hồ Chí Minh đã từng nói: “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, vấn đề giáo dục đạo đức cho học sinh gặp nhiều khó khăn. Học sinh ngày càng hư hỏng, suy thoái đạo đức nghiêm trọng, gây nhiều bức xúc trong xã hội. Thân bài: Đạo đức là gì? Đạo là đạo lí, là những nguyên tắc ứng xử được xã hội quy định, quy ước và cam kết thực hiện. Đức là đức tính, là phẩm chất tốt đẹp của con người. Đạo đức có nghĩa là những đức tính tốt đẹp phù hợp với đạo lí làm người được xã hội quy định và tôn trọng. Hiện trạng vấn đề đạo đức học sinh hiện nay: Có thể thấy, khi các nguyên tắc ứng xử trong xã hội cũ bị xóa bỏ, các chuẩn mực đạo đức chưa kịp hình thành làm cho một bộ phận giới trẻ lúng túng khi rèn luyện mình. Họ hoang mang không biết như thế nà là đúng, là phù hợp chuẩn mực. – Đạo đức học sinh đang trên đà suy thoái trầm trọng: vô lễ, bỏ học, đánh nhau, nói tục chửi thề, ngang ngược, bướng bỉnh, vi phạm pháp luật,… – Nhà trường, gia đình, xã hội đã vận dụng nhiều biện pháp giáo dục, tuyên truyền, vận động song không mang lại hiệu quả. – Hành vi xấu của học sinh có xu hướng lan nhanh trong các trường học. Số học sinh vi phạm kĩ luật nhà trường ngày càng tăng. Số vụ vi phạm pháp luật ở lứa tuổi học sinh có xu hướng tăng cao. – Giáo dục đạo đức, nhân cách, nhân phẩm, ý thức trách nhiệm trong thời đại mới cho học sinh trở thành vấn đề quan tâm của toàn xã hội. * Nguyên nhân: – Do sự phát triển nhanh của nền kinh tế thị trường làm đảo lộn nhận thức của con người về các giá trị sống. Con người chạy theo lối sống thời thượng, đề cao vật chất, xem thường đạo đức và các giá trị nhân văn. – Do ảnh hưởng của các trào lưu văn hóa. Sự mở cửa kinh tế đất nước tạo cơ hội xâm nhập của các nền văn hóa ngoại lai vốn không phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc, tạo nên các trào lưu lệch chuẩn, gây ảnh hưởng đến nhận thức và đạo đức học sinh. – Chương trình giáo dục đạo đức cho học sinh thiếu hiệu quả, không còn phù hợp với yêu cầu phát triển nhân cách con người trong thời đại mới. – Gia đình thiếu quan tâm đến việc giáo dục, bồi dưỡng đạo đức, nhân cách, lối sống cho con em. Ông bà, cha mẹ thiếu gương mẫu. Văn hóa gia đình không được đề cao. – Xã hội thiếu định hướng đúng đắn, thiếu nghiêm khắc với những hiện tượng lệch chuẩn, tha hóa nhân cách ở giới trẻ. – Nhà trước chưa có biện pháp kiểm soát chặt chẽ các luồng văn hóa, đã để cho những sản phẩm văn hóa có tính chất đồi trụy, bạo lực, lệc lạc ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của học sinh và giới trẻ, khiến họ bắt chước một cách mù quáng, sai lầm. Tệ nạn xã hội có xu hướng xâm nhập xâu hơn vào nhà trường. * Hậu quả: – Học sinh ngày càng hư hỏng, suy thoái đạo đức nghiêm trọng. – Các giá trị văn hóa, chuẩn mực đạo đức truyền thống không còn được tôn trọng, đề cao. – Kết quả học tập kém, chất lượng giáo dục suy giảm. – Học sinh mất định hướng trong học tập, thiếu lý tưởng sống, sa đà vào tệ nạn. – Gia đình lo lắng, xã hội hoang mang trước tình hình phát triển lệch chuẩn gia tăng của con em mình. – Giá trị đạo đức trong xã hội xuống cấp. * Giải pháp: – Tăng cường giáo dục đạo đức, nhân cách nhân phẩm học sinh theo định hướng mới, đúng đắn và hiệu quả hơn. – Tăng cường kỉ luật trong nhà trường và ngoài xã hội. Nghiêm khắc với những hành vi vi phạm đạo đức và pháp luật, giúp học sinh nhận thức sai lầm và cải thiện bản thân mình. – Đề cao các chuẩn mực tốt đẹp, kiên quyết trấn áp, loại bỏ cái xấu, cái lệch lạc, sai lầm ra khỏi trường học và xã hội. – Xây dựng văn hóa gia đình tiến bộ, người lớn gương mẫu làm gương sáng cho học sinh noi theo. – Tạo nhiều sân chơi bổ ích có tính giáo dục cao, thu hút học sinh tham gia. – Nhà nước quản lí chặt chẽ các trào lưu văn hóa lệch lạc, các văn hóa phẩm có ảnh hưởng tiêu cực đối với nhận thức và đạo đức học sinh, tạo một môi trường trong sạch, vững mạnh, nhân văn và tiến bộ. Kết bài: Một xã hội phát triển là một xã hội ở đó có nhiều người tốt, đạo đức được đề cao, con người sống bằng tình thương, lòng nhân ái. Dù có cứng rắn trong hành động giáo dục đạo đức, giúp học sinh tiến bộ song phải xuất phát từ tấm lòng bao dung, độ lượng, vị tha vì con người. Có làm được như vậy chúng ta mới tin rằng những học sinh hư hỏng sẽ nhận ra lỗi lầm, tự thay đổi mình, tìm thấy động lực học tập, trở thành người hữu ích cho xã hội.