Đặt Tên Cho Thương Hiệu - Jacky Tai Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh gay gắt ngày nay, thương hiệu là một trong những vấn đề quan trọng nhất với bất kỳ nhà sản xuất hay cung ứng dịch vụ nào, thuộc bất cứ ngành nghề gì. Đã có rất nhiều cuốn sách khác nhau của các tác giả trong và ngoài nước viết về thương hiệu và những lý thuyết, những thực hành đa dạng trong việc xây dựng 1 thương hiệu mạnh trong lòng người mua. Cuốn sách này chỉ viết về 1 trong những khía cạnh của công tác xây dựng thương hiệu, đó là “đặt tên cho thương hiệu”. Tên sách trong nguyên bản thể hiện rất rõ và ngắn gọn công việc mới nhìn thì đơn giản nhưng lại cực kỳ gian nan đó: Get a name! - Đặt tên cho thương hiệu! Sáng tạo ra một tên thương hiệu mạnh gần như là điều quan trọng nhất mà bạn có thể làm cho công tác xây dựng thương hiệu. Nguyên nhân thật giản đơn: bất cứ điều gì bạn có thể làm ngày hôm nay thì các đối thủ của bạn có thể sao chép được vào ngày mai. Thậm chí họ còn có thể làm tốt hơn bạn, và chào bán với giá rẻ hơn. Trong dài hạn, thứ duy nhất giúp thương hiệu của bạn có sự khác biệt chính là cái tên. Tên thương hiệu của bạn là thứ mà các đối thủ không thể copy được. Hãy nghĩ xem: trong một đất nước nhỏ bé như Singapore mà đã có đến hơn 150.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Với số lượng đông đảo như thế này trên thị trường thì làm sao thương hiệu của bạn tồn tại được nếu thiếu đi một cái tên hay? Tệ hơn nữa là những cái tên mà bạn nghĩ đến đều đã được người khác đăng ký và trở thành nhãn hiệu thương mại. Vậy bạn cần làm gì? Trong cuốn sách thú vị này, chuyên gia xây dựng thương hiệu Jacky Tai sẽ nói cho bạn biết cần phải làm gì, và làm như thế nào. Anh trình bày 10 nguyên tắc đặt tên, những cái bẫy trong chiến lược đặt tên và minh họa với những tình huống mà các công ty có cái tên tuyệt vời đã tìm ra nó như thế nào, theo cách thức rõ ràng, chi tiết mà không cần dùng các thuật ngữ chuyên môn. Nhiều doanh nghiệp vẫn thường hiểu: một trong các nhiệm vụ chính của công tác marketing là “làm thương hiệu”, là “đánh bóng tên tuổi”, để khách hàng nhận thức được rằng sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp là xứng đáng để mua. Tuy nhiên, tác giả của cuốn sách này lại trình bày một cách nhìn mang tính chủ động và thực tế hơn: để sử dụng hiệu quả các nguồn lực dành cho việc “đánh bóng tên tuổi” như trên thì doanh nghiệp nên tập trung vào việc sáng tạo ra một cái tên đẹp và phù hợp ngay từ đầu. Khi đó, chính cái tên cũng có thể trở thành yếu tố tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và tham gia cạnh tranh. Tên thương hiệu là sản phẩm của sự sáng tạo. Nhưng vì sự sáng tạo ở đây nhằm để phục vụ kinh doanh nên nó phải là sản phẩm của nghệ thuật và cả khoa học. Cái tên sau khi được sáng tạo ra cần phải qua một quy trình thẩm định và chỉnh sửa, cải tiến nếu chưa đạt yêu cầu, với các tiêu chí cụ thể. Sách này cung cấp cho độc giả toàn bộ quy trình đó. Những nội dung thảo luận hầu như đều dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhưng trong đó việc phát triển ra thị trường quốc tế được xem là “đương nhiên”, vấn đề chỉ là thời gian. Tác giả nêu rõ quan điểm phát triển: tấn công hiệu quả là cách phòng thủ tốt nhất. Suy cho cùng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở địa phương vẫn hoàn toàn có thể ra sân chơi quốc tế nếu họ tư duy và hành xử theo thế “công”, dám thách thức và biết chiến thắng. “Đặt tên cho thương hiệu” là sự tiếp nối của “Sát thủ khác biệt hóa - 13 chiến lược khác biệt hóa để phát triển thương hiệu” (NXB Trẻ, 2009) - một cuốn sách đã được xuất bản trong thời gian qua của cùng tác giả. Những bài học sinh động, những ví dụ gây ấn tượng mạnh tràn ngập trong cuốn sách chắc chắn sẽ mang lại cho độc giả trong và ngoài lĩnh vực thương hiệu những giây phút thú vị và không kém phần bổ ích. ✪ ✪ ✪ ✪ ✪ Theo LTTK Education