Câu 1: (2 điểm) a) Trong các cách viết sau đây, cách viết nào cho ta phân số: $\frac{-4}{9}$ ; $\frac{6,5}{2,7}$ ; $\frac{-1,5}{4}$ ; $\frac{1}{-3}$; - 0.25 b) Hãy so sánh các phân số vừa tìm được. c) Viết 4 phân số bằng phân số $\frac{6}{-8}$ có mẫu dương. Câu 2: (5 điểm) A = $\frac{2}{3}+\frac{4}{3}$ B =$3\frac{1}{5}+\frac{3}{2}-4$ C = $\frac{8.5-8.2}{16}$ E = $-\frac{3}{5}+\left( \frac{-2}{5}+2 \right)$ F = $\frac{3}{7}+\left( \frac{-1}{5}+\frac{-3}{7} \right)$ H = $\left( \frac{-5}{24}+0,75+\frac{7}{12} \right):\left( -2\frac{1}{8} \right)$ Câu 3: (1 điểm) Tìm x, biết: $3.x+\frac{1}{2}=\frac{5}{2}$ Câu 4: (1,5 điểm) Lớp 6A có 40 học sinh, trong đó 2/5 số học sinh thích đá bóng, 30% thích đá cầu, số còn lại thích chơi bóng chuyền. Tính số học sinh lớp 6A thích đá bóng, đá cầu, bóng chuyền? Câu 5: (0,5 điểm) Tìm các giá trị nguyên của n để phân số A = $\frac{3n+2}{n-1}$ có giá trị là số nguyên. Bài làm: Câu 1: a) Trong các cách viết, cách viết cho ta phân số: $\frac{-4}{9}$; $\frac{1}{-3}$ b) So sánh $\frac{-4}{9}<\frac{1}{-3}=\frac{-3}{9}(do-4<-3)$ c) Viết 4 phân số bằng phân số $\frac{6}{-8}$ có mẫu dương: $\frac{6}{-8}=\frac{-3}{4}=\frac{-9}{12}=\frac{-12}{16}=\frac{-15}{20}$. Câu 2: A = $\frac{2}{3}+\frac{4}{3}$=2 B = $3\frac{1}{5}+\frac{3}{2}-4$= $\frac{16}{5}+\frac{3}{2}-4$=$\frac{17}{10}$ C = $\frac{8.5-8.2}{16}$= $\frac{8(5-2)}{16}$ = $\frac{8.3}{16}=\frac{3}{2}$ E = $\frac{-4}{7}+\left( \frac{-3}{7}+3 \right)$ = 2 F = $\frac{3}{7}+\left( \frac{-1}{5}+\frac{-3}{7} \right)$ = $\frac{-1}{5}$ H = $\left( \frac{-5}{24}+0,75+\frac{7}{12} \right):\left( -2\frac{1}{8} \right)$ Câu 3: $3x+\frac{1}{2}=\frac{5}{2}$ 3x =$\frac{5}{2}-\frac{1}{2}=2$ $x=\frac{2}{3}$ Câu 4: Số học sinh thích chơi đá bóng là: 40 . $\frac{2}{5}$ = 16 (em) Số học sinh thích chơi đá cầu là: 40 . $\frac{30}{100}$ = 12 (em) Số học sinh thích chơi bóng chuyền là: 40 - (16 + 12) = 12 (em) Câu 5: Để phân số A = $\frac{3n+2}{n-1}$ có giá trị là số nguyên. Thì n $\in$ {-4; 0; 2; 6} Theo LTTK Education tổng hợp