Bài 1: Âm E Với nội dung được biên soạn chi tiết và kỹ lưỡng sẽ giúp các em học sinh hiểu được cách nhận biết chữ e và âm e, bước đầu nhận biết được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật và sự vật. ✪ ✪ ✪ ✪ ✪ Link tải tài liệu: LINK TẢI TÀI LIỆU Hy vọng bạn sẽ tìm thấy những điều bổ ích mà tài liệu này mang lại sẽ mang lại. Chúc quý bạn đọc thành công! Something to think about:/ Góc suy ngẫm: Theo LTTK Education tổng hợp Spoiler: Read me Giáo án Tiếng Viết 1 - Học vần – Tiếng Việt 1 Ngày dạy: …………………………… BÀI 1: ÂM E I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Học sinh làm quen và nhận biết được chữ và âm e. 2. Kĩ năng: - Bước đầu nhận thức mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật. 3. Thái độ: - Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề nội dung: Trẻ em và loài vật đều có lớp học của mình. - Luôn có tác phong nhanh nhẹn, mạnh dạn khi đọc, viết và phát biểu ý kiến. II. Đồ dùng: 1. Giáo viên: - Giấy ô li có viết chữ e - Sợi dây (hoặc vật) tượng tự chữ e để minh hoạ nét chữ e - Tranh minh hoạ (hoặc vật mẫu) các tiếng: be, me, xe, ve. - Tranh minh hoạ phần luyện nói. 2. Học sinh: Sách giáo khoa, vở tập viết, bộ thực hành. III. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra đồ dùng sách vở học tập của học sinh. - Hướng dẫn học sinh cách giữ sách vở, không làm quăn mép, rách sách. 3. Dạy bài mới Hoạt động của GIÁO VIÊN Hoạt động của HS TIẾT 1: a. Giới thiệu bài: - GIÁO VIÊN giới thiệu sách giáo khoa tiếng Việt 1 (bìa, các tranh vẽ, chữ đọc, viết). Học sinh quan sát trong sách giáo khoa Ngày dạy: ................................. - GIAO VIEN giới thiệu tranh sách ,nao khoa hướng dân học sinh quan |_ Học sinh quan sát và thảo luận nội sát, dung tranh - Tranh vẽ gì? - Tranh vẽ em bé vẽ. - GIÁO VIÊN ghi lên bảng tiếng tương Ứng - GIÁO VIÊN ghi bảng tiếng tương |” BẺ: Tranh vẽ em bẻ vẽ ứng với nội dung tranh học sinh nêu. | - Me: chùm hoa me - GIÁO VIÊN ghi sang bên phải - Ve: Con vẽ bảng - Xe: Bé đi xe đạp. - GIAO VIEN giảng tranh: Nhắc lại tranh ve, bé, chùm quả me, con vẽ, bẻ đi xe đạp. - Giống nhau các tiếng đều có câm e - lrong các tiêng trên giông nhau ở chô nào ghi bảng âm e? ¬ - Học sinh đông thanh cùng nhau. chỉ bảng âm e cho học sinh đọc. b. Dạy chữ ghi âm - GIÁO VIÊN viết bảng chữ ghi âm: e 1. Nhận diện chữ: - GIÁO VIÊN viết lại chũ e đã viết _ |- Chữ e giống hình sợi dây vắt chéo săn trên bảng và nói chữ e gôm Ì nét thắt. - Học sinh quan sát - Chữ e giống hình cái gì? _ _ - GIÁO VIÊN làm các thao tác cho Học sinh theo dõi cách phát âm Học sinh xem - Học sinh tìm: Tre, te. Le, khe 2. Nhận diện và phát âm - GIÁO VIÊN phát âm mẫu: e - Cho Học sinh tập phát âm - Cho tìm tiếng từ có chứa âm e 3. Hướng dẫn học sinh viết trên bảng con Ngày dạy: ................................. w N - Học sinh quan sát các nét Giáo viên VIÊt xa......... D7 gồm I nét thắt viết trên 2 ô li. GIÁO VIÊN viết mẫu lên bảng lớp vừa việt vừa hướng dân quy trình đặt phân, bút ở giữa dòng kẻ thứ 2 kéo lên ở ô li nhỏ đưa phân hoặc bút tạo thành nét thất xuông dòng kẻ dưới - Học sinh luyện việt chữ e vào bảng được chữ e viết. con - GIÁO VIÊN hướng dẫn sử dụng bảng con - Yêu câu học sinh viết chữ e vào bảng con. - GIÁO VIÊN quan sát uốn nắn học sinh, nhận xét chữa bảng saI cho học sinh - Tuyên dương học sinh viết chữ đẹp TIẾT 2: c. Luyện đọc: 1. Luyện đọc - GIÁO VIÊN chi bảng cho Học sinh đọc lại bài tiệt Ì - Nhận xét sửa cho Học sinh phát âm sal 2. Luyện viết - Cho Học sinh lâý vở tập viết tập 1. | Bài l: e - Hướng dẫn Học sinh tập tô chữ e - Học sinh cả lớp tô chữ e - GIÁO VIÊN theo dõi, uốn nắn cách ngôi, cách câm bút đúng tư thê. 3. Luyện nói - GIÁO VIÊN giới thiệu các bức | - Quan sát bức tranh tranh trong sách giáo khoa. - Thảo luận - Tranh vẽ gi? Quan sát những bức tranh các em thây những gì? Môi bức tranh nói về loài gì? Các bạn nhỏ |- Học sinh thảo luận và trả lời - Em trong các bức tranh đang học gì? thầy trong tranh vẽ gia đỉnh chìm, ve, - Các bức tranh có øl là chung? êch, gâu, các bạn học sinh đang học - GIAO VIEN giảng: Các em ạ đi | bài học là cần thiệt nhưng rât vui, a1 | - Học sinh trả lời cũng phải đi học và phải học hành chăm chỉ, vậy lớp ta có thích đi học đêu và học tập chăm chỉ không? 4. Củng cô dặn dò - GIÁO VIÊN chỉ bảng cho h.s đọc 5 Sa - Học sinh đọc đông thanh cùng nhau - Cho Học sinh mở sách giáo khoa ` s hướng dẫn Học sinh đọc Ồ Hạc sinh đọc đông thanh sách giáo Oa. *Irò chơi: Gọi Ï sô Học sinh lên h nh tì R " bảng tìm âm mới học. - 2 lỌC Sin tìm thẻ dư âm mới học gài lên bảng. - VGNX tuyên dương TS SƯ .^ Ỷ - Học sinh luyện việt vào vở và xem - Vê nhà học bài, làm bài tập việt tẬP | bài sau việt ở nhà vào vở ô Ì.