Bài 2: Âm b Với nội dung được biên soạn chi tiết và kỹ lưỡng sẽ giúp các em học sinh hiểu được cách nhận biết chữ B và âm B, bước đầu nhận biết được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật và sự vật. ✪ ✪ ✪ ✪ ✪ Link tải tài liệu: LINK TẢI TÀI LIỆU Hy vọng bạn sẽ tìm thấy những điều bổ ích mà tài liệu này mang lại sẽ mang lại. Chúc quý bạn đọc thành công! Something to think about:/ Góc suy ngẫm: Theo LTTK Education tổng hợp Spoiler: Read me BÀI 2: ÂM B I. Mục tiêu: Sau bài học học sinh có thể: - Làm quen nhận biết được âm b, chữ ghi âm b. - Ghép được âm b với âm e tạo thành tiếng be. - Bước đầu nhận thức được mối liên hệ giữa chữ và tiếng chỉ đồ vật, sự vật. - Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: các hoạt động học tập khác nhau của trẻ em và của các con vật. II. Đồ dùng dạy học: -Sách Tiếng Việt tập 1, vở tập viết 1 tập 1. -Tranh minh hoạ các vật thật các tiếng bé, bê, bà, bóng. -Tranh minh hoạ luyện nói. III.Các hoạt động dạy học: 1.Kiểm tra bài cũ: Hỏi bài trước. - Đọc sách kết hợp bảng con. - Viết bảng con âm e và các tiếng khóa. - Giáo viên nhận xét chung - ghi điểm. 2. Bài mới: Tiết 1: Hoạt động Giáo viênHoạt động Học sinh1. Giới thiệu bài - Giáo viên giới thiệu tranh rút ra tiếng có mang âm b, ghi bảng âm b. 2. Dạy chữ ghi âm - Giáo viên viết lên bảng âm b và nói đây là âm b (bờ) - Giáo viên phát âm mẫu (môi ngậm lại, bật hơi ra, có tiếng thanh) - Gọi học sinh phát âm b (bờ) a. Nhận diện chữ: - Giáo viên tô lại âm b trên bảng và nói: âm b có một nét viết liền nhau mà phần thân âm b có hình nét khuyết, cuối âm b có nét thắt. - Gọi học sinh nhắc lại. b. Ghép chữ và phát âm: - Hỏi: be: âm nào đứng trước âm nào đứng sau? - Giáo viên phát âm mẫu be - Gọi học sinh phát âm theo cá nhân, nhóm, lớp. - Để học sinh theo dõi trên bảng lớp c. Hướng dẫn viết bảng con - Viết b trước sau đó viết e cách b 1 li (be). - Yêu cầu học sinh viết bảng con be. - Giáo viên theo dõi sửa chữa cách viết cho học sinh. Tiết 2: 3. Luyện tập a. Luyện đọc - Gọi Học sinh phát âm lại âm b tiếng be - Sửa lỗi phát âm cho học sinh. b. Luyện viết: Giáo viên gọi Học sinh nêu lại cách viết và quy trình viết. - Giáo viên quan sát, uốn nắn, chỉnh sửa. c. Luyện nói: - Chủ đề:Việc học tập của từng cá nhân. - Giáo viên treo tranh và hỏi: + Trong tranh vẽ gì? + Tại sao chú voi lại cầm ngược sách nhỉ? + Các em có biết ai đang tập viết chữ e không? + Ai chưa biết đọc chữ? + Vậy các em cho cô biết các bức tranh có gì giống nhau? Khác nhau?- Học sinh theo dõi - Học sinh đọc cá nhân đồng thanh - Nhắc lại - b đứng trước, e đứng sau - Học sinh phát âm be - Học sinh đọc cá nhân, nhóm, lớp - Học sinh theo dõi và lắng nghe - Viết bảng con - Học sinh nêu - Học sinh đọc CN-N-CL - Học sinh tập tô và viết trong vở tập viết - Học sinh quan sát tranh và TLCH: - Chim non đang học bài. - Chú gấu đang tập viết chữ e. - Chú voi cầm ngược sách. - Em bé đang tập kẻ. - Vẽ hai bạn nhỏ đang chơi xếp hình - Tại chú chưa biết chữ... Tại không chịu học bài. - Chú gấu - Voi. - Giống nhau là đều tập trung vào công việc của mình, khác nhau là các bạn vẽ các con vật khác nhau và các công việc khác nhau. - Học sinh luyện nói dựa theo gợi ý của Giáo viên. - Học sinh đọc: cá nhân - đồng thanh .3. Củng cố, dặn dò: - Gọi Học sinh tìm chữ vừa học trong sách. - Nhận xét: Học bài, xem bài ở nhà, tự tìm chữ đã học trong sách báo.