Khái niệm cốt lõi trong Marketing: Nhu cầu cấp thiết (Needs) & Mong muốn (Wants)

  1. Tác giả: LTTK CTV07
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪


    luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-pushpin.png Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ nó mà các cá nhân và các nhóm người khác nhau nhận được cái mà họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, cung cấp và trao đổi các sản phẩm có giá trị với những người khác.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-pushpin.png Định nghĩa này về marketing dẫn chúng ta đến những khái niệm cốt lõi sau: nhu cầu cấp thiết (needs), mong muốn (wants), yêu cầu (demands), sản phẩm (goods), lợi ích (benefit), chi phí (cost), sự thỏa mãn (satisfaction), trao đổi (exchange), giao dịch (transaction), thị trường (market), marketing và người làm marketing.

    Bài viết này đề cập đến 2 khái niệm đầu tiên: Nhu cầu (Needs) & Mong muốn (Wants). Mời quý bạn cùng đọc nhé!

    Điểm xuất phát của tư duy marketing là những nhu cầu và mong muốn của con người. Người ta cần thức ăn, nước uống, không khí và nơi ở để sống còn. Bên cạnh đó, con người còn có nguyện vọng mạnh mẽ cho sự sáng tạo, giáo dục và các dịch vụ khác. Họ cũng có sự ưa chuộng những mẫu mã và nhãn hiệu cụ thể của những hàng hoá dịch vụ cơ bản.

    luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-pushpin.png NHU CẦU (Needs)

    luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-bookmark.png Ý tưởng cội nguồn, cơ bản của marketing là ý tưởng về những nhu cầu của con người.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-knowledge.png Nhu cầu của con người rất đa dạng và phức tạp. Nó bao gồm cả những nhu cầu sinh lý cơ bản về ăn, mặc, sưởi ấm và an toàn tính mạng lẫn những nhu cầu xã hội, về sự thân thiết gần gũi, uy tín và tình cảm gắn bó, cũng như những nhu cầu cá nhân về tri thức và tự thể hiện mình. Người ta cần có thức ăn, quần áo, nơi ở, sự an toàn, của cải, sự quý trọng và một vài thứ khác nữa để tồn tại. Những nhu cầu này không phải do xã hội hay những người làm marketing tạo ra mà chúng tồn tại như một bộ phận cấu thành cơ thể và nhân thân con người.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-knowledge.png Nếu nhu cầu không được thỏa mãn thì con người sẽ cảm thấy khổ sở và bất hạnh. Và nếu nhu cầu đó có ý nghĩa càng lớn đối với con người thì nó càng khổ sở hơn. Con người không được thỏa mãn sẽ phải lựa chọn một trong hai hướng giải quyết: hoặc là bắt tay vào tìm kiếm một đối tượng có khả năng thỏa mãn được nhu cầu; hoặc cố gắng kiềm chế nó.

    luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-pushpin.png MONG MUỐN (Wants)

    luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-bookmark.png Ý tưởng cơ bản thứ hai của marketing là ý tưởng về mong muốn của con người.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-mountain.png Người dân đảo Bali khi đói cần những trái xoài, thịt lợn con và đậu. Người dân Mỹ khi đói lại cần bánh mì với thịt băm viên, khoai tây chiên dầu và một cốc Coca Cola. Mong muốn được biểu hiện ra thành những đối tượng có khả năng thỏa mãn nhu cầu bằng phương thức mà nếp sống văn hóa của xã hội đó vốn quen thuộc.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-knowledge.png Mong muốn là sự ao ước có được những thứ cụ thể để thoả mãn những nhu cầu sâu xa hơn đó. Mong muốn là cái gì đó được chọn từ nhu cầu. Nếu đó là câu hỏi về ‘nhu cầu’, mọi người sẽ nói “Tôi cần cái này và cái kia; nếu đó là mong muốn; anh ấy nói tôi muốn điều này. Bằng cách đó, cả nhu cầu và mong muốn đều có rất nhiều; tuy nhiên, mức độ mong muốn ít hơn so với mức độ nhu cầu.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-knowledge.png Trong thuật ngữ marketing, mong muốn nghĩa là nhu cầu cộng với khả năng chi trả. Nghĩa là nhu cầu là vô kể, còn mong muốn là có hạn. Ví dụ, nếu bạn hỏi một người là "anh có muốn ăn xoài không? Nếu chúng có sẵn, anh ta sẽ nói hãy dành hai quả cho tôi và ba quả cho cha tôi trên thiên đường”.
    Tuy nhiên, khi chúng ta nói mãi về những mong muốn thay vì nhu cầu, những mong muốn đang trở nên đa dạng hơn để lựa chọn vì sự lựa chọn không chỉ là ước muốn.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-mountain.png Vì vậy, nhu cầu có thể là thực phẩm, nơi ở và quần áo. Trong trường hợp những nhu cầu này được chuyển đổi thành mong muốn - hãy đa dạng hóa nó. Thức ăn có thể là roti, chapatti, bánh mì, burgers, cutlets, pizza, idli, dosa, trứng ráng, nhiều loại như thịt gà, thịt cừu, thịt, thịt xông khói, xúc xích, thạch và nhiều thứ khác. Trong trường hợp là nơi ở, nó có thể túp lều, nhà tranh, nhà gỗ 1 tầng, trang trại, tòa nhà và những thứ khác. Với quần áo, nó có thể là áo sơ mi, quần, cà vạt, quần đùi, đồ lót, váy, váy dài maxi, medies, minies, hot pants, quần sooc lửng,...
    luyen-thi-thu-khoa-vn-mountain.png Một người Mỹ có nhu cầu thức ăn và mong muốn có có món hamburger, có nhu cầu về quần áo và mong muốn có bộ đồ Pierrre Cardin, có nhu cầu về sự quý trọng và muốn có một chiếc xe Mercedes. Trong một xã hội khác thì những nhu cầu này lại được thoả mãn theo một cách khác: Những người thổ dân Úc thoả mãn cơn đói của mình bằng chim cánh cụt; Nhu cầu về quần áo bằng mảnh khố; Sự quý trọng bằng một chuỗi vòng vỏ ốc để đeo cổ. Mặc dù nhu cầu của con người thì ít, nhưng mong muốn của họ thì nhiều.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-knowledge.png Mong muốn của con người không ngừng phát triển và được định hình bởi các lực lượng và định chế xã hội, như nhà thờ, trường học, gia đình và các công ty kinh doanh.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-knowledge.png Khi xã hội phát triển đi lên thì nhu cầu của các thành viên cũng tăng lên. Con người càng tiếp xúc nhiều hơn với những đối tượng gợi trí tò mò, sự quan tâm và ham muốn. Các nhà sản xuất, vê phía mình, luôn hướng hoạt động của mình vào việc kích thích ham muốn mua hàng. Họ cố gắng thiết lập mối liên hệ giữa những sản phẩm của mình và nhu cầu của con người. Họ tuyên truyền hàng hóa là phương tiện thỏa mãn một hay nhiều nhu cầu đặc thù. Nhà kinh doanh không tạo ra nhu cầu, mà nhu cầu tự nó đã tồn tại.
    luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-bookmark.png Người bán hàng thường nhầm lẫn mong muốn với nhu cầu. Nhà sản xuất mũi khoan đất có thể cho rằng người tiêu dùng cần mũi khoan của họ, trong khi đó thì trên thực tế người tiêu dùng lại cân lỗ khoan. Khi xuất hiện một loại hàng hóa mới có thể khoan tốt hơn và rẻ hơn thì khách hàng sẽ có mong muốn mới (về hàng hóa mới), mặc dù nhu cầu vẫn là nhu cầu cũ (lỗ khoan).

    Hy vọng bạn sẽ tìm thấy nhiều điều bổ ích mà tài liệu này mang lại nhé! Chúc quý bạn thành công!


    luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-bookmark.png Theo LTTK Education tổng hợp luyen-thi-thu-khoa-vn-icon-bookmark.png