Luận văn tốt nghiệp - Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó của nhân viên với tổ chức tại công ty Có rất nhiều tiêu chí để đánh giá một doanh nghiệp, chẳng hạn như quy mô, doanh thu, kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh,...Trong những năm gần đây, thêm một tiêu chí được sử dụng khá phổ biến, trở thành một khái niệm đáng chú trọng khi bàn về doanh nghiệp đó chính là văn hóa doanh nghiệp. Văn hóa doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu của sự phát triển thương hiệu vì nó góp phần quảng bá hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp. Chúng ta không thể nghe, nhìn, sờ, nắn thấy mà phải bằng sự cảm nhận, ...nói cách khác đó là một tài sản vô hình của doanh nghiệp. Yếu tố văn hóa luôn hình thành song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp, là văn hóa riêng của một tổ chức, vì vậy nó không đơn thuần là văn hóa giao tiếp hay văn hóa trong kinh doanh, cũng không phải chỉ là những khẩu hiệu của ban lãnh đạo được treo trước cổng hay trong phòng họp. Nó bao gồm những yếu tố trên, là giá trị, niềm tin, chuẩn mực được thể hiện trong thực tế và trong các hành vi mỗi thành viên doanh nghiệp. Có rất nhiều quan điểm khác nhau về văn hóa doanh nghiệp, chẳng hạn như “Phẩm chất riêng biệt của tổ chức được nhận thức phân biệt nó với các tổ chức khác trong lĩnh vực” (Gold, K.A.) , “Văn hóa thể hiện tổng hợp các giá trị và cách hành xử phụ thuộc lẫn nhau phổ biến trong doanh nghiệp và có xu hướng tự lưu truyền, thường trong thời gian dài” (Kotter, J.P. & Heskett, J.L.) hay “Văn hóa doanh nghiệp là những niềm tin, thái độ và giá trị tồn tại phổ biến và tương đối ổn định trong doanh nghiệp” (William, A., Dobson, P. & Walters, M.). Theo như những quan điểm trên thì văn hóa doanh nghiệp tạo nên bản sắc riêng của mỗi doanh nghiệp, không thể bắt chước. Con người là tài sản quý báu của doanh nghiệp, vậy làm thế nào để doanh nghiệp trở thành nơi tập hợp, phát huy mọi nguồn lực con người, là nơi làm cầu nối, nơi có thể tạo ra động lực tác động thúc đẩy sự phát triển cá nhân của người lao động vào việc đạt được các mục tiêu, chiến lược của tổ chức. Trong thời buổi hiện nay khi mà hiện tượng nhảy việc, bỏ việc đang ngày càng gia tăng, ngoài ảnh hưởng của mức lương cơ bản thì văn hóa doanh nghiệp góp một phần không nhỏ trong việc ra quyết định có nên tiếp tục hay từ bỏ công việc hiện tại. Doanh nghiệp cần phải tích cực hơn TRƯỜNG ✪ ✪ ✪ ✪ ✪ Theo LTTK Education