Luận văn tốt nghiệp - Nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân tại thành phố huế Sự phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam hiện nay đang rất đáng ghi nhận khi số lượng ngân hàng ngày càng gia tăng cùng với sự phát triển đa dạng các dịch vụ cung cấp. Nhiều học giả và nhà quản lý ngân hàng đã rất quan tâm đến phân khúc khách hàng cá nhân, đặc biệt là hành vi tiêu dùng của nhóm khách hàng này và cho rằng phân khúc này đem lại doanh thu cao, chắc chắn, ít rủi ro, nâng cao khả năng đa dạng hóa sản phẩm và dịch vụ phi ngân hàng. Sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong lĩnh vực ngân hàng và sự tương đồng trong các sản phẩm dịch vụ do các ngân hàng cung cấp khiến cho việc lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ tài chính của khách hàng cá nhân ngày càng trở nên quan trọng đối với tất cả ngân hàng. Vấn đề đặt ra là những yếu tố nào ảnh hưởng đến sự lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân? Khám phá được những thông tin này sẽ giúp các nhà quản trị ngân hàng xác định được các chiến lược marketing hiệu quả nhằm duy trì những khách hàng cũ và thu hút thêm khách hàng mới. Hiện nay, với sự xuất hiện ngày càng nhiều của các ngân hàng cùng với nhu cầu càng đa dạng của người tiêu dùng, họ không chỉ sử dụng dịch vụ một ngân hàng duy nhất mà là nhiều ngân hàng cùng một lúc để tranh thủ được những tiện ích sẵn có. Nghiên cứu của Chan et al (1993), Kaynak và Kucukemiroglu (1992) cho thấy rằng trên 50% người được hỏi tham gia vào nhiều ngân hàng. Và nhiều nghiên cứu khác cũng tìm thấy chung đặc điểm đó. Các tiêu chí lựa chọn ngân hàng của khách hàng cá nhân hiện nay đã được nghiên cứu rộng rãi trên thế giới như ở Mỹ và các nước Châu Âu. Mặc dù những nghiên cứu như vậy đã đóng góp căn bản trong nghiên cứu về lựa chọn ngân hàng, nhưng rất khó ứng dụng vào các quốc gia khác, do có sự khác biệt về môi trường văn hóa, kinh tế và pháp lý. “Một tập hợp những nhân tố có vai trò quan trọng trong sự Trường ✪ ✪ ✪ ✪ ✪ Theo LTTK Education