Luyện từ và câu: Ôn tập về dấu câu (Dấu gạch ngang)

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    1. Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 4 và các ví dụ dưới đây, hãy lập bảng tống kết về tác dụng của dấu gạch ngang:
    a) Chú hề vội tiếp lời :
    - Tất nhiên rồi. Khi một con hươu mất sừng, cái sừng mới sẽ mọc ra. Sau khi đêm thay thế cho ngày, ngày lại thế chỗ của đêm.
    - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. Nàng đã ngủ.
    Chú hề đắp chăn cho công chúa rồi rón rén ra khỏi phòng.
    Theo PHƠ-BO
    b) Đứng ở đây, nhìn ra xa, phong cảnh thật là đẹp. Bên phải là đình Ba Vì vời vợi, nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao.
    Theo ĐOÀN MINHTUẤN
    c) Thiếu nhỉ tham gia công tác xã hội :
    - Tham gia tuyên truyền, cổ động cho các phong trào.
    - Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh trường lóp, xóm làng.
    - Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ; giúp đỡ người già neo đơn, người có hoàn cảnh khó khăn.
    Gợi ý:
    * Tác dụng của dấu gạch ngang:
    1) Đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại.
    Ví dụ:
    Đoạn a
    - Tất nhiên rồi
    - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy...
    2) Đánh dấu phần chú thích trong câu.
    Ví dụ:
    Đoạn b:
    Bên trái là đỉnh Ba Vì vời vợi, nơi Mị Nương - con gái vua Hùng Vương thứ 18 - theo Sơn Tinh về trấn giữ núi cao. (Giải thích Mị Nương là con gái Vua Hùng thứ 18).
    Đoạn a:
    - Mặt trăng cũng như vậy, mọi thứ đều như vậy... - Giọng công chúa nhỏ dần, nhỏ dần. (Giải thích đây là lời công chúa)
    3) Đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê.
    Ví dụ:
    Đoạn c:
    Thiếu nhi tham gia công tác xã hội:
    - Tham gia tuyên truyền, cổ động...
    - Tham gia Tết trồng cây, làm vệ sinh...
    - Chăm sóc gia đình thương binh, liệt sĩ, giúp đỡ...
    2. Tìm dấu gạch ngang trong mẩu chuyện dưới đây và nêu tác dụng của nó trong từng trường hợp: Cái bếp lò
    Gợi ý:

    Tác dụng (2) đánh dấu phần chú thích trong câu: Trong truyện chỉ có 2 chỗ gạch ngang được dùng với tác dụng (2).
    Chào Bác - Em bé nói vói tôi. (giải thích lời chào ấy là của em bé, em chào “tôi”).
    Cháu đi đâu vậy? - Tôi hỏi em (giải thích lời hỏi đó là lời “tôi”)
    Tác dụng (1) (đánh dấu chỗ bắt đầu lời nói của nhân vật trong đối thoại): Trong tất cả các trường hợp còn lại, dấu gạch ngang được sử dụng với tác dụng (1).
    Tác dụng (3) (đánh dấu các ý trong một đoạn liệt kê không có trường hợp nào).