Một số bài văn tự sự kết hợp miêu tả và biểu cảm – bài viết số 2 lớp 8

  1. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Đề bài: Kể lại một lần xảy ra xung đột giữa em và người khác

    • Mở bài:
    Giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy ra câu chuyện.
    • Thân bài:
    Kể diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định :
    – Sự việc khởi đầu (hoàn cảnh xảy ra sự việc)
    – Sự việc mâu thuẫn (dẫn đến xung đột: lời nói, thái độ, hành động)
    – Sự việc phát triển (xung đột kịch liệt)
    – Sự việc cao trào (hành động giải quyết mâu thuẫn)
    – Sự việc kết thúc.
    – Trong khi kể, người viết thường kết hợp miêu tả con người, sự việc và thể hiện tình cảm thái độ của mình trước sự việc và con người.
    • Kết bài:
    Nêu kết cục và cảm nghĩ của người trong cuộc.
     
  2. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪
    Đề 1: Kể một việc làm gây ô nhiễm môi trường mà em từng chứng kiến và đề xuất hướng giải quyết.

    • Mở bài:
    Giới thiệu vai trò và tầm quan trọng của môi trường đồi với cuộc sống. Hiện tượng gây ô nhiễm môi trường.
    • Thân bài:
    Kể lại diễn biến hành vi gây ô nhiễm môi trường :

    – Sự việc bắt đầu từ đâu ?
    – Hành vi gây ô nhiễm môi trường diễn ra như thế nào ? (kết hợp miêu tả và biểu cảm)
    – Hậu quả ra sao ?
    – Em đề xuất hướng giải quyết thế nào ?
    • Kết bài:
    Suy nghĩ của em qua hành vi trên. Từ đó rút ra bài học gì cho bản thân ?
     
  3. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪
    Đề bài: Kể về một việc làm tốt của em hoặc của bạn em có liên quan đến việc bảo vệ môi trường

    • Mở bài:
    Giới thiệu vai trò và tầm quan trọng của môi trường đồi với cuộc sống.
    – Việc làm tốt của em hoặc của bạn em có liên quan đến môi trường.
    • Thân bài:
    Kể lại diễn biến việc làm tốt của em hoặc của bạn em :

    – Sự việc bắt đầu từ đâu ?
    – Việc làm tốt ấy diễn ra như thế nào ? (kết hợp miêu tả và biểu cảm)
    – Kết quả của việc làm tốt đó ?
    – Em rút ra được bài học gì cho bản thân ?
    • Kết bài:
    Suy nghĩ của em về việc làm tốt ấy và cần gửi thông điệp gì đến mọi người?
     
  4. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪
    em yêu kính nhất.

    • Mở bài:
    – Giới thiệu câu chuyện xảy ra lúc nào, ở đâu ?
    – Chuyện xảy ra với ai ?
    • Thân bài :
    1. Ấn tượng không thể nào quên về thầy hoặc cô (miêu tả):

    – Khái quát về hình dáng của thầy (hoặc cô).
    – Chi tiết về hình dáng của thầy (hoặc cô) : gương mặt, đôi mắt, mái tóc, …
    – Trang phục hàng ngày lên lớp của thầy (hoặc cô).
    – Những hoạt động giảng dạy của thầy (hoặc cô).

    2. Diễn biến câu chuyện (tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm)

    – Câu chuyện diễn ra như thế nào ? Trong hoàn cảnh nào ?
    – Cảm xúc của bản thân em lúc đó ra sao ?
    • Kết bài:
    Bản thân em mãi ghi nhớ những lời thầy (hoặc cô) dạy bảo.