Đề bài: Kể lại một lần xảy ra xung đột giữa em và người khác Mở bài: Giới thiệu sự việc, nhân vật và tình huống xảy ra câu chuyện. Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định : – Sự việc khởi đầu (hoàn cảnh xảy ra sự việc) – Sự việc mâu thuẫn (dẫn đến xung đột: lời nói, thái độ, hành động) – Sự việc phát triển (xung đột kịch liệt) – Sự việc cao trào (hành động giải quyết mâu thuẫn) – Sự việc kết thúc. – Trong khi kể, người viết thường kết hợp miêu tả con người, sự việc và thể hiện tình cảm thái độ của mình trước sự việc và con người. Kết bài: Nêu kết cục và cảm nghĩ của người trong cuộc.
Đề 1: Kể một việc làm gây ô nhiễm môi trường mà em từng chứng kiến và đề xuất hướng giải quyết. Mở bài: Giới thiệu vai trò và tầm quan trọng của môi trường đồi với cuộc sống. Hiện tượng gây ô nhiễm môi trường. Thân bài: Kể lại diễn biến hành vi gây ô nhiễm môi trường : – Sự việc bắt đầu từ đâu ? – Hành vi gây ô nhiễm môi trường diễn ra như thế nào ? (kết hợp miêu tả và biểu cảm) – Hậu quả ra sao ? – Em đề xuất hướng giải quyết thế nào ? Kết bài: Suy nghĩ của em qua hành vi trên. Từ đó rút ra bài học gì cho bản thân ?
Đề bài: Kể về một việc làm tốt của em hoặc của bạn em có liên quan đến việc bảo vệ môi trường Mở bài: Giới thiệu vai trò và tầm quan trọng của môi trường đồi với cuộc sống. – Việc làm tốt của em hoặc của bạn em có liên quan đến môi trường. Thân bài: Kể lại diễn biến việc làm tốt của em hoặc của bạn em : – Sự việc bắt đầu từ đâu ? – Việc làm tốt ấy diễn ra như thế nào ? (kết hợp miêu tả và biểu cảm) – Kết quả của việc làm tốt đó ? – Em rút ra được bài học gì cho bản thân ? Kết bài: Suy nghĩ của em về việc làm tốt ấy và cần gửi thông điệp gì đến mọi người?
em yêu kính nhất. Mở bài: – Giới thiệu câu chuyện xảy ra lúc nào, ở đâu ? – Chuyện xảy ra với ai ? Thân bài : 1. Ấn tượng không thể nào quên về thầy hoặc cô (miêu tả): – Khái quát về hình dáng của thầy (hoặc cô). – Chi tiết về hình dáng của thầy (hoặc cô) : gương mặt, đôi mắt, mái tóc, … – Trang phục hàng ngày lên lớp của thầy (hoặc cô). – Những hoạt động giảng dạy của thầy (hoặc cô). 2. Diễn biến câu chuyện (tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm) – Câu chuyện diễn ra như thế nào ? Trong hoàn cảnh nào ? – Cảm xúc của bản thân em lúc đó ra sao ? Kết bài: Bản thân em mãi ghi nhớ những lời thầy (hoặc cô) dạy bảo.