Nghị luận về đạo đức của giới trẻ hiện nay

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪


    Bài làm 1


    Thực tế hiện nay, trong đời sống xã hội đã xuất hiện nhiều biểu hiện coi thường, xem nhẹ truyền thống văn hóa của dân tộc, lễ độ và chạy theo những thị kiến không lành mạnh. Chúng ta đang sống trong thời đại mới – thời đại văn minh, khoa học, nhất là sự phát triển không ngừng của ngành công nghệ thong tin. Nhưng lại đáng tiếc thay, giá trị đạo đức của học sinh hiện đang bị xói mòn, xuống cấp.

    Đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những quy tắc, nguyên tắc, chuẩn mực xã hội nhằm để điều chình và đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau và trong quan hệ với xã hội, chúng được thực hiện bởi niềm tin cá nhân, bởi truyền thống và sức mạnh dư luận của xã hội.

    Ứng xử là một biểu hiện của giao tiếp, là sự phản ứng của con người trước sự tác động của người khác với mình trong một tình huống nhất định được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ, cách nói năng của con người nhằm đạt kết quả tốt trong mối quan hệ giữa con người với nhau. Bản chất của ứng xử là những đặc điểm tính cách của cá nhân được thể hiện qua thái độ, hành vi, cử chỉ và cách nói năng.

    Hành vi ứng xử văn hóa là những biểu hiên hoạt động bên ngoài của con người, được thể hiện ở lối sống, nếp sống, lối suy nghĩ và cách ứng xử của mỗi người đối với bản than và mọi nguời xung quanh. Hành vi ứng xử văn hóa là khác nhau, nó được hình thành qua quá trình học tập, rèn luyện và trưởng thành của mỗi cá nhân. Hành vi ứng xử văn hóa của tuổi trẻ được coi là những giá trị văn hóa, thẩm mỹ, đạo đức. Thường được biểu hiện trong mối quan hệ đối với những người xung quanh, trong học tập, công tác,…

    “Tuổi trẻ là tương lai của đất nước”. Đó là câu khẳng định nhiều người có lẽ đã biết. Nhưng đối diện với thực tế thì ai cũng cảm thấy lo lắng, nghi ngờ tương lai ấy. Không biết nó liệu có tốt đẹp như mọi người thường nghĩ không. Giới trẻ hiện nay chỉ chạy theo giá trị vật chất mà bỏ quên giá trị tinh thần, thế thì nhân loại sẽ đi tới đâu. Giới trẻ học sinh hiện nay không coi tọng giá trị đạo đức, làm cho đạo đức xuống cấp, suy thoái. Chúng vì những lợi ích riêng mà có thể làm nguy hại đến người khác. Bằng chứng chính là chúng kéo bè kéo lũ đi đánh nhau (cả trai lẫn gái), đánh cả các anh-chị-em, hay thậm chí là cả thầy cô giáo.

    Cách đây không lâu, có một đoạn video clip nữ sinh đánh bạn được đăng tải trên internet. Trong clip, một cô bé bị một nữ sinh tóc ngắn đánh đập tới tấp vào người. Nhưng có điều là những học sinh ngồi chứng kiến vụ việc, ngồi la hét, cổ vũ và thản nhiên nhìn vụ đánh đấm bạo lực này một cách thật vô cảm, không có lấy một người can ngăn.

    Hơn nữa có một số đông bạn trẻ đang chạy theo vòng xoáy của “Văn hóa thời công nghệ”. Từ những sách bào, tạp chí không lành mạnh, đồi trụy đến những chiếc đĩa CD, DVD 18+ được trao cho nhau qua con mắt của pháp luật một cách dễ dàng. Chính vì những tình trạng trên đã đưa một phần học sinh đi vào con đường tội lỗi, sai phạm. Quan trọng hơn là số đông các bạn đó cũng đâu có khá giả gì. Là một hồi chuông báo động cho tất cả chúng ta.

    Không chỉ một mà có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng đạo đức xã hội của học sinh bị xuống cấp trầm trọng. Do bản thân thiếu ý thức, hay ỷ lại, đua đòi theo thời trang trẻ, đặc biệt là lạm dụng tự do để làm những hành vi phi đạo đức. Tự do không có nghĩa là được làm mọi điều mình thích, cần phải đảm bảo được hạnh phúc của mình và người khác. Theo như Jean Cocteau nói: “Cái thảm kịch của giới trẻ, chính là giới trẻ bị đặt vào tình trạng không thể vâng lời vì do sự tự do quá đáng”.

    Đúc kết kinh nghiệm giáo dục con cái, ông cha ta đã khẳng định rằng: “Dạy con từ thuở còn thơ”, cũng tựa như uốn cây tre phải uốn từ lúc tre còn non. Nhưng đa số chỉ có một vài gia đình rất coi trọng điều trên, còn lại thì hầu như không quan tâm đến việc dạy dỗ con cái, cha mẹ thiếu gương mẫu về đạo đức, về lối sống.

    Nhà trường cũng không khác gia đình là mấy, các nhà trường hiện nay đều đào tạo học sinh theo phương châm: “Đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nhu cầu nhân lực của nên kinh tế”. Việc giáo dục về đạo đức, giáo dục về công dân hầu như đã bị lãng quên đối với các nhà trường, các thầy cô trong việc dạy các học sinh. Trong khi đó, vai trò của nhà trường đâu chỉ bó hẹp trong việc dạy nghề mà phải truyền tải cho những học sinh những giá trị, chuẩn mực xã hội để họ có thể trở thành những con người toàn diện, biết sống và biết tôn trọng người khác. Lối sống tha hóa đạo đức của một bộ phận không nhỏ của giới trẻ trong xã hội ta có một nguyên nhân cần phải nhấn mạnh, đó là do ảnh hưởng của những gì đang xảy ra trong cuộc sống này.

    Trong xã hội xung quanh chúng ta, luôn có những hiện tượng tha hóa đạo đức diễn ra hằng ngày theo quy luật “Luật nhân quả”. Lối sống tha hóa đạo đức do những ảnh hưởng của đời sống hiện đại. Cuộc sống càng hiện đại bao nhiêu thì giới trẻ học sinh càng hư hỏng bấy nhiêu. Trong thời đại này, ai bình chân người đó sẽ chết đói, có người còn cho rằng “thật thà ăn cháo, láo nháo ăn cơm”; nếu cứ sống một cách lương thiện thì chẳng có áo mà mặc, chẳng có cơm mà ăn nói chi là “Ăn no mặc ấm, ăn sung mặc sướng”.

    * Phải làm gì để củng cố đạo đức của giới trẻ :
    Về phía bản thân:

    Mỗi người học sinh đều phải có trách nhiệm sống đúng chuẩn mực đạo đức của con người, trau dồi, học hỏi những bài học trong cuộc sống. Ngoài ra còn phải học hỏi từ những người có đạo đức trong xã hội hiện tại.

    Về phía gia đình:
    Gia đình đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Gia đình là ngôi trường đầu tiên của con người, từ đó những đứa trẻ học được nhân cách làm người. Muốn con cái có được nền tảng đạo đứ vững mạnh, mỗi bậc làm cha làm mẹ phải là một tấm gương đạo đức để con cái noi theo. Việc tiếp thu và học tập từ cha mẹ là quy luật tất yếu của tâm lí con người.

    Về phía nhà trường:
    Nhà trường chính là cơ sở để hình thành và phát triển nhân cách tốt đẹp cho học sinh. Qua mỗi bài học bổ ích, học sinh sẽ hình thành và rèn luyện được những phẩm chất đạo đức tốt đẹp, phát triển thành những con người hữu ích trong xã hội. Mỗi giáo viên phải là một tấm gương sáng ngời về phẩm chất đạo đức và lối sống trong sạch, vững mạnh để học sinh học tập và noi theo.

    Về phía xã hội:
    Xã hội nên quan tâm đến giới trẻ, tạo những cơ hội cho họ, giúp họ sống theo chuẩn mực đạo đức của xã hội, nhất là những người lầm lỡ, giúp họ trở thành những con người có ích cho xã hội. Nền tảng đạo đức xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc định hướng và phát triển nhân cách con người. Một xã hội luôn đề cao đạo đức, đề cao tình người sẽ là cơ sở giúp con người phát triển nhân cách nhân phẩm, hạn chế cái xấu, cái tiêu cực. Kỉ cương nghiêm khắc, đúng đắn có vai trò điều hướng hành vi trong xã hội, giúp con người nhận thức rõ ràng cái đúng, cái sai mà điều chỉnh hành vi hợp lí.



    Bài làm 2


    Đạo đức, tác phong của học sinh có thể nói là vấn đề nóng bỏng trong xã hội ngày nay. Hiện nahooijmootj bộ phận học sinh suy thoái về đạo đức và tác phong, làm mất ddi vẻ đẹp học đường. Một hiện trạng dễ thấy đó là học sinh thiếu nghiêm túc trong việc tiếp thu kiến thức, hành vi có tính chất nổi loạn, hay treeu chọc nhau và gây ra xích mích vô cớ. Hiện tượng bạo lực học đường, nói tục, chửi thể, trang phục phản cảm không ngừng gia tăng.

    Đạo đức là các hành vi chuẩn mực khi giao tiếp và về hành vi ứng xử được con người quy ước thành nguyên tắc giao tiếp trong xã hội. Đạo đức của con người được biểu hiện qua những hành động, lối sống, làm việc và vẻ tâm hồn của con người.

    Tác phong là hành vi ứng xử của con người trong công việc và trong giao tiếp xã hội. Tác phong là nề nếp, cách thức, phong thái, lề lối là nề nếp ổn định của con người được thể hiện được thể hiện trong tất cả các hoạt động như học tập, làm việc của học sinh và con người hiện nay.

    Vấn đề đạo đức của học sinh hiện nay đã bước đến trình độ suy thái trầm trong. Có thể nói học sinh hiện nay thua xa trước kia, không còn biết lễ độ với người lớn, ngang bước, không còn biết tôn trọng bạn bè, giáo viên, người lớn tuổi.

    Học sinh hiện nay có những thành phần như hay nói tục, chửi thề, sử dụng ngôn ngữ tùy tiện trong giao tiếp. Lại có nhiều học sinh có lối ăn mặc thô lỗ, đua đòi với những thứ hiện đại như quần áo, điện thoại,…. Thích làm nổi bật với những hành vi lố bịch, kịch cỡm. Làm những hành vi như xăm mình, ngôn phong thái quá, nhuộm tóc nhiều màu, cắt tóc kiểu gangster,….

    Theo tác phong của học sinh hiện nay, tình trạng đánh nhau không có gì lạ thường, bạo lức học đường có thể gọi là những hành vi trầm trọng trong thời đại hiện nay, cần được xét xử thỏa đáng những người có hành vi bao lực học đường. Hầu hết những lí do khiến nhiều học sinh gây rối trật tực, đánh nhau đều từ những hành vi như: cãi nhau, nhìn đểu, thấy ghét, khiêu khích, ghen tuông, thích làm anh chị,…

    Theo quy định của nhà trường, học sinh không được nhuộm tóc, cắt tóc kiểu gangster, mang giày không đúng quy định,… Nhưng vẫn nhiều học sinh vẫn cố ý làm trái những quy định của nhà trường, vẫn có nhiều học sinh còn cãi lại với giám thị. Mặc áo xộc xệch, nhuộm tóc,.. còn khá phổ biến với học sinh hiện nay. Kể cả những học sinh nữ, còn son mỗi, mang cả túi xách, áo dài vắt tà ngang, trang phục không đúng quy định.

    Hiện tượng học sinh mang điện thoại vào lớp, trốn học, bỏ tiết, hút thuốc lá trong trường học vẫn là vấn đề làm đau đầu các nhà quản lí.

    Bài làm 3

    Vấn đề đạo đức của học sinh là một vấn đề rất nổi bật và được bàn luận sổi nổi nhất hiện nay. Theo nhiều người đánh giá, đạo đức của học sinh hiện nay đang có chiều hướng suy giảm nghiêm trọng so với những thế hệ học sinh trước đó.

    Nhưng để ta bàn luận về vấn đề đạo đức của học sinh thì chúng ta phải đạo đức là gì? Đạo đức thường được xét đến khi xã hội được cho là hỗn loạn hay thiếu chuẩn mực. Lúc đó những bậc trí giả sẽ định ra những chuẩn mực cơ bản mới, từ đó những chuẩn mực này sẽ làm nền tảng để xây dựng nền tảng đạo đức. Khi đã đạt đạo đức cơ bản nhất thì đó được cho là đạo đức xã hội.

    Để bắt đầu ta hãy nói về việc nói tục và chửi thề ở học sinh hiện nay. Bên cạnh những lời hay ý tốt thì việc nói tục chửi thề vẫn còn tồn tại ở học sinh hiện nay. Người ta thường hay nói rằng “Học ăn, học nói” nhưng tại sao? Tiếng Việt là một ngôn ngữ đẹp đẽ. Nó có thể biểu hiện mọi khái niệm về sự vật hoặc mọi cung bậc tình cảm của con người. Nhiệm việc của chúng ta là giữ gìn và phát huy tinh hoa của tiếng mẹ đẻ.

    Có nhiều bạn trẻ dùng những từ này với mục đích lăng mạ hay sỉ nhục những người khác. Hành động này nếu lập đi lập lại ảnh hưởng rất nhiều đến lòng tự trọng và danh dự của những người bị sỉ nhục. Từ đó có thể làm họ bị tâm lý bức bối, ức chế, làm cho họ không thể kiểm soát bản thân. Vì vậy đã có rất nhiều vụ việc bạo lực học đường xảy ra.

    Nhắc đến bạo lực học đường, bây giờ chúng ta sẽ đi vào vấn đề này. Ở lứa tuổi cắp sách đến trường rất khó tránh khỏi những mâu thuẩn, xích mích với những người xung quanh. Trước đây những cuộc tranh cãi thường là những cuộc bàn luận để giải quyết những bất đồng với nhau, để ta rút ra những kinh nghiệm để không được tái phạm, để học cách xin lỗi người khác và làm quen được những người bạn mới. Hiện giờ những bất đồng ở giới học sinh thường được giải quyết bằng bạo lực và cần sự can thiệp của pháp lực

    Học sinh học tập căng thẳng dễ dẫn đến tình trạng ức chế về tâm lý. Lòng tự trọng thường được chuyển hóa thành lòng tự ái. Kết hợp với việc ở lứa tuổi vị thành niên. Học sinh thường rất nóng nảy, suy nghĩ nông cạn, mang cái tôi của mình lên hàng đầu. Các việc này kết hợp lại, cũng như một đống củi khô, chỉ cần một tia lửa thì nó sẽ bốc cháy và gây thiệt hại lớn. Học sinh cũng vậy, chỉ cần một câu nói tục, chửi thề hay là một cái nhìn đểu thì học sinh ấy có thể đánh bạn mình bất kì lúc nào.

    Qua những hành động trên, ta có thể thấy được đạo đức của học sinh hiện nay đang bị suy thoái trầm trọng. Chúng ta đã biết đến sự tồn tại của những thói hư tật xấu này của học sinh, nhưng chưa ai đưa ra được một giải pháp để giải quyết dứt điểm tình trạng này.

    Vấn đề đạo đức của học sinh cũng như là một bệnh dịch, ta không có cách nào chữa trị được chúng, nhưng ta phải phòng ngừa và giảm thiểu những tác hại của chúng.

    Điều này dẫn ta đến vấn đề là ai là những người đã tạo ra và lây nhiễm những loại “bệnh dịch” này? Nhìn ở ngoài dường như những thói hư này được học sinh tự tạo ra. Nhưng nhìn sâu vào vấn đề thì ta có thể thấy được đây chính là lỗi của xã hội, của những bậc cha mẹ và của những nhà giáo dục. Họ đã dạy cho con em mình những từ ngữ nói tục, chửi thề, Những hành động bạo lực. Thường những học sinh được hỏi các bạn học những việc này ở đâu, câu trả lời thường lọt vào sự giáo dục không đúng cách của cha mẹ hay là từ những phim ảnh, sách báo.

    Vậy chúng ta có thể nào tiêu diệt hoàn toàn vấn đề tệ nạn xã hội ở học sinh hay không? Việc này là có thể nếu con người chúng ta chịu thay đổi bản thân.


    Bài làm 4


    Hiện tượng bạo lực và tình trạng xuống cấp đạo đức của học sinh và giới trẻ hiện nay không còn là chuyện hiếm hay mới nghe, những hiện tượng trên các báo đài, mạng xã hội mà ta đã thường xuyên nghe và đọc. Nó như một xu hướng hành động đã lan ra nhiều nhóm xã hội (kể cả thành niên và vị thành niên, nam giới hay nữ giới) . Nó đã xảy ra ở những nơi được coi có môi trường lý tưởng cho sự hình thành nhân cách xấu, lệch lạc của học sinh.

    Thời gian gần đây, dư luận xôn xao vụ nữ sinh đánh nhau ngay trên đường phố. Người ta cho rằng đây là biểu hiện của sự suy thoái nghiêm trọng về phẩm chất đạo đức và lối sống của một bộ phận thanh thiếu niên trong xã hội. Bởi vì hành vi bạo lực này theo hình thức trong giới xã hội đen, giữa các băng đảng tội phạm ở những học sinh có những sai lệch chuẩn mực xã hội, hư hỏng.

    Nguyên nhân do nhiều khía cạnh khác nhau như là không chú tâm đến các bài giảng trong lớp, hiếu động vượt qua mức cho phép, tỏ ra người lớn thể hiện ta đây đòi học theo kiểu người lớn như hút thuốc, xăm hình, nói chuyện cọc lóc…, đua đòi, hổn với giáo viên và thiếu sự quan tâm của gia đình hoặc xã hội. Tuy nhiên, điều đáng quan ngại hơn cả lại chính là thái độ dửng dưng vô cảm của chính các học sinh có mặt và không tham dự các hành vi bạo lực được coi là nghiêm trọng này. Các học sinh này không chỉ đứng xem mà còn đánh hội đồng rồi quay phim, phát lên mạng để mọi người có thể cùng xem như một trò giải trí. Đó là một cách thể hiện mình bằng hành vi bạo lực cùng với một bản sắc vừa mang tính tập thể, vừa mang tính cá nhân và phi nhân tính.

    Người ta thắc mắc những hiện tượng suy thoái đạo đức nghiêm trọng lại xuất hiện ở thời điểm mà sự phổ cập của giáo dục phát triển nhưng chưa răn đe mạnh đối với các hành vi như hiện nay. Và trong đó việc ảnh hưởng đến tinh thần con cái đó là cha mẹ học sinh chỉ lo chạy theo sức hút của tiền bạc, không còn thì giờ để chăm sóc dạy dỗ con cái họ thiếu sự dạy bảo tình người.

    Hơn nữa các hình thức giáo dục của gia đình hiện nay vẫn còn chịu ảnh hưởng nặng nề của mô hình gia đình gia trưởng truyền thống và quan niệm nho giáo về trật tự gia đình và xã hội, họ chỉ nói cái sai của con họ mà không nghĩ đến tâm trạng của chúng. Hành vi bạo lực ở đây không chỉ là sự xâm phạm thân xác con người mà còn trấn áp tinh thần của họ, đe dọa người yếu hơn mình, đòi so tài hơn thua bằng bạo lưc dẫn đến bạo lực học đường trong trường hoặc ngoài đường. Những bài học về đạo đức ở nhà trường thường khô khan và trừu tượng chỉ áp dụng vô bài học chứ không áp dụng vô thực tiễn.

    Hơn nữa, trật tự xã hội trong nhà trường cũng không tạo ra sự gần gũi giữa giáo viên và học sinh. Hoặc một số giáo viên vô lương tâm tạo cho học sinh áp lực điểm số để đì học sinh bằng cách trấn áp tinh thần, bắt ép này nọ bằng nhiều việc phi lý. Vậy chăng, còn có thể áp chế tình trạng đạo đức xuống cấp của học sinh bằng các biện pháp tốt mà nhẹ nhàng nhưng đù sức răn đe mạnh mẽ đối với học sinh đó phải cần sự đoàn kết của phụ huynh, giáo viên, nhà trường và bộ giáo dục.


    Bài làm 5


    Từ khi nước ta chuyển sang nền kinh tế thị trường và hội nhập quốc tế, việc giữ gìn và phát huy các giá trị đạo đức truyền thống cũng như việc xây dựng giá trị đạo đức mới đã và đang đặt ra nhiều vấn đề cần giải quyết. Chúng ta đang sống trong thời đại mới- thời đại của công nghệ thông tin; đã làm cho đời sống vật chất của con người được nâng cao. Đáng tiếc thay chủ nghĩa đạo đức đang bị xói mòn bởi tính thực dụng của xã hội, kéo theo đó là cả một hệ lụy. Bên cạnh những cái mới trong qua trình hội nhâp,những cái tiêu cực cũng dần xâ nhập vào đạo đức, lối sống của các tàng lớp nhân dân, nhất là học sinh, sinh viên hiện nay. Vấn đề này đang là câu đố của các nhà giáo dục.

    Đạo đức là gì?
    Đạo đức là một từ Hán Việt, được dùng từ xa xưa để chỉ một thành tố trong tính cách và giá trị của con người. Đạo đức được xem là khái niệm luân thường của đạo lí con người, nó thuộc về tốt-xấu, hơn nữa xem như là đúng-sai, được sử dụng trong 3 phạm vi: lương tâm con người, hệ thống phép tắc đạo đức và trừng phạt đôi lúc còn được gọi là gia trị đạo đức. Nó gắn với nền văn hóa, tôn giáo, chủ nghĩa nhân văn, triết học và những luật lệ một xã hội về cách đói xử từ hệ thống này

    Tại sao phải sống có đạo đức?
    Mỗi con người khi sinh ra đều có mặt tốt và mặt xấu. Trong mặt tốt, một phần trong đó chính là đức hạnh của con người. Đức hanhh là đạo đức, là phẩm chất, là những đức tính tốt đẹp của con người, có sẵn hay trải qua quá trình rèn luyện mới có được. Hành động có thể được định nghĩa là những việc làm có thể được bộc lộ hàng ngày, và quan trọng hơn là nó thể hiện của đức hạnh. Nếu bản thân có những hành động tốt thì người khác sẽ đánh giá bản thân có đức hạnh, đạo đức tốt thì sẽ có cái nhìn thiện chí về bản thân. Bản thân sẽ làm cho những người xung quanh cảm thấy tin cây, khách hàng của bản thân cũng sẽ an tâm giao đơn hàng cho bạn. Nói tóm lại, bạn phải sống có đức hạnh.

    Tình trạng đạo đức của học sinh hiện nay. Báo chí đã phản ánh rất nhiều tình trạng nhiều vụ học sinh đánh thầy cô. Có một số học sinh chia “băng phái” đánh nhau, xử lý nhau vì những lý do vô duyên. Những vụ việc này xảy ra ngày một nhiều, càng ngày càng nghiêm trọng. Không những thế, một số thanh thiếu niên còn có lối sống lo hưởng thụ, coi nặng giá trị vật chất, tiêu xài hoang phí, lười lao đông,…

    Theo kết quả của Viện Nghiên cứu và phát triển giáo dục VN, tỉ lệ học sinh đi muộn : Tiểu học 20%, THCS 21%, THPT 58%; tỉ lệ quay cóp : Tiểu học 8%, THCS 55%, THPT 60%; tỉ lệ nói dối cha mẹ : Tiểu học 22%, THCS 50%, THPT 64%; tỉ lệ không chấp hành an toàn giao thông : Tiểu học 4%, THCS 35%, THPT 70%.

    Những con số này cho thấy, càng lớn, ý thức của học sinh càng đi xuống. Ngoài ra, một số học sinh ngày nay còn có tình trạng yêu sớm. Chẳng như khi xưa, ông bà dạy: ”Nam nữ thụ thụ bất thân”. Thời xưa, người con gái có thai trước hôn nhân là người đời khinh bỉ. Thời nay, tỉ lệ nạo phá thai càng ngày càng tăng.

    Vì sao học sinh ngày nay đạo đức ngày càng xuống dốc?
    Do lối sống buông thả, thiếu ý thức, đua đòi. Đặc biệt là một số giới trẻ lạm dụng quyền tự do để làm một số chuyện không tốt. Một bộ phận giới trẻ đã hiểu sai cái quyền tự do đó, tự do là làm những gì mình thích nhưng trên cơ sở để bản thân, gia đình hạnh phúc và không làm gì tổn hại đến lợi ích của xã hội. Như Jean Cocteau nói :”Cái thảm kịch của giới trẻ, chính là tình trạng giới trẻ không thể không vâng lời vì sự tự do quá đáng.

    Gia đình chính là một phần tử của xã hội, gia đình tốt đẹp thì xã hội mới tốt đẹp được. Thế mà gia đình trong xã hội ngày nay có rất nhiều lỗ hỏng lớn: cha có việc cha, mẹ có việc mẹ, ai cũng phải vật lộn với cuộc sống, với đồng tiền. Chưa kể là những trận cãi vả, xích mích lẫn nhau vì những chuyện củi gạo dầu muối trong cuộc sống. Và sự “quan tâm” của cha mẹ chỉ là có tiền cho con đi học, điểm số, thành tích, học chính quy, học thêm, học đàn, học võ, học nhạc,…Và thay vì khuyên bảo thì là quở trách và la mắng. Một số sinh ra cách sống đơn độc, bất cần; số khác thì tụ tập vói những người cùng tâm trạng rồi xưng hùng xưng bá.

    Nhà trường cũng không khác gia đình là mấy, bởi nhà trường hiện nay chỉ đề cao việc nhồi nhét kiến thức, đề cao việc “đào tạo nguồn nhân lực để đáp ứng nguồn nhân lực của nền kinh tế”, mà việc giáo dục đạo đức, giáo dục công dân cho học sinh gần như bị bỏ quên hoặc được xem là môn phụ.

    Giải pháp bồi dưỡng và nâng cao đạo đức cho học sinh hiện nay:
    Mỗi học sinh chúng ta hãy sống đúc chuẩn mực đạo đức con người, trau dồi, học hỏi những bài học trong cuộc sống về sự công bằng, bác ái. Hãy tự kiềm chế trước những cám dỗ trong xã hội, đừng tin những gì người xa lạ nói hãy thử một lần đi thử xong thì cuộc đời bạn sẽ mất đi ánh sáng.

    Gia đình đóng một vai trò rất quan trọng trong việc hình thành nhân cách con người. Vì thế, muốn con cái trở nên tốt, gia đình phải yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Bên cạnh đó trong một thế giới đề cao sự thỏa mãn tức thời, những ham muốn bản năng thì gia đình đóng vai trò trong việc khơi đậy ý thức về cái tốt và cái xấu, về cái nên và không nên làm.

    Là học sinh phải luôn biết cố gắng rèn luyện phẩm chất và đạo đức của bản thân ngày càng tốt đẹp hơn để sau này đem sức mạnh để xây dựng tổ quốc thân yêu.