Nghị luận xã hội về học vẹt và học tủ

  1. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Đề bài : Nghị luận xã hội về học vẹt và học tủ

    Bài làm:
    Trong cuộc đời học sinh, mỗi người đều sẽ có cách học tập khác nhau. Có người chăm chỉ, người lười nhác, nhưng tựu chung ai cũng mong muốn có một kết quả học tập tốt đẹp nhất.Vậy nên họ sẽ tìm ra cho mình những phương pháp học tập hiệu quả. Nhưng bên cạnh những phương pháp đúng đắn, thì cũng có những người lựa chọn việc học tủ, học vẹt, để đối phó. Đây đều là những cách học mang lại kết quả không tốt, khiến cho kiến thức bị thiếu xót trầm trọng.
    Học vẹt và học tủ là gì? Và tại sao học như vậy lại không tốt, không đúng? Trước tiên, học vẹt chính là học học một cách chống đối. Chỉ thể hiện ra là một người chăm chỉ tiếp thu kiến thức, nhưng bản chất của bài học lại không hiểu gì, kiến thức tiếp thu được chỉ là con số không. Nếu không có kiến thức, không hiểu bản chất của vấn đề sẽ rất nguy hiểm, sẽ khiến chúng ta không thể vận dụng những gì đã học vào thực tế.
    Học tủ thì lại khác với học vẹt. Học tủ là học vì điểm số, cũng mang tính đối phó. Những người học tủ lúc nào cũng chỉ mong gặp được may mắn, khi đi thi, kiểm tra sẽ gặp trúng bài mình đã học. Người học tủ đa phần sẽ không đủ khả năng, kiến thức làm bài, bởi họ không học tập nghiêm túc, đầy đủ mà chỉ học những phần họ cho là sẽ gặp phải trong bài thi. Dẫn đến nhiều trường hợp thi không đúng tủ, đạt kết quả yếu kém.
    Học vẹt và học tủ đều là những phương pháp học không tốt đối với học sinh. Học theo hai cách này lâu dài sẽ khiến cho học sinh trở nên lười nhác, học chỉ mang tính đối phó, không chịu khó tiếp thu kiến thức thực tế. Dần dần, những người học như vậy sẽ không có kiến thức, không thể trở thành những người có khả năng, kiến thức vững vàng cho tương lai.
    Vậy nguyên nhân do đâu lại dẫn đến tình trạng học vẹt, học tủ như vậy? Có thể thấy, xoay quanh vấn đề này đầu tiên có lẽ do thực trạng giáo dục hiện nay. Những bài giảng khô khan, những kỳ thi đầy áp lực. Giáo viên chỉ chủ yếu truyền đạt cho học sinh những kiến thức cơ bản, không có áp dụng thực tế. Việc giảng dạy như vậy sẽ khiến cho học sinh cảm thấy nhàm chán, sinh tâm lý không muốn học. Ngoài ra, ý thức học tập của chính học sinh cũng là vấn đề quan trọng. Họ chưa ý thức được việc nỗ lực học tập lấy kiến thức cho mình, phục vụ cho tương lai mà chỉ tìm cách học chống đối bằng điểm số. Việc học dường như không phải cho chính bản thân họ mà là việc học cho người khác. Quả thực đây là một thực trạng đáng buồn trong giới trẻ hiện nay. Gia đình, nhà trường cần phải có trách nhiệm nhắc nhở, dạy bảo các em, để các em có tư tưởng đúng đắn về việc học.
    Có thể thấy, học vẹt học tủ là những phương pháp học rất không tốt, đáng báo động trong học đường hiện nay. Mỗi chúng ta hãy chung tay loại bỏ các phương pháp học này, vì một thế hệ học sinh, tương lai của đất nước có những kiến thức thật sự tốt để có thể góp phần xây dựng đất nước phát triển hơn.