1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. Trả lời: Đọc lại các bài tập và học thuộc các bài ở học kì 1 Khi đọc: Chú ý giọng đọc phù hợp với bài đọc; nhịp điệu nhanh, chậm khác nhau và ngắt giọng cho đúng nội dung câu văn, đoạn văn. 2. Lập bảng thống kê các bài tập đọc trong chủ điểm Giữ lấy màu xanh. Trả lời: Số thứ tựTên bàiTác giảThể loại1Chuyện một khu vườn nhỏVăn LongVăn xuôi2Tiếng vọngNguyễn Quang ThiềuThơ tự do3Mùa thảo quảMa Văn KhángVăn xuôi4Hành trình của bầy ongNguyễn Đức MậuThơ lục bát5Người gác rừng tí honNguyễn Thị Cẩm ChâuVăn xuôi3. Giả sử em là bạn của nhân vật bạn nhỏ (truyện Người gác rừng tí hon), em hãy nêu nhận xét về bạn nhỏ và tìm dẫn chứng minh họa cho nhận xét của em. Trả lời: - Nhân vật bạn nhỏ chính là một người có ý thức bảo vệ rừng xanh. Bạn đã dùng trí thông minh và lòng dũng cảm để ngăn chặn ngay hành động của những kẻ vô ý thức và độc ác, những kẻ phá hoại rừng xanh. Bạn nhỏ xứng đáng với lời khen "là chàng gác rừng dũng cảm".
1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng Trả lời: Đọc lại các bài tập và học thuộc các bài ở học kì 1 Khi đọc: Chú ý giọng đọc phù hợp với bài đọc; nhịp điệu nhanh, chậm khác nhau và ngắt giọng cho đúng nội dung câu văn, đoạn văn. 2. Lập bảng thống kê các bài tập đọc chủ điểm Vì hạnh phúc con người. Trả lời: Số thứ tựTên bàiTác giảThể loại1Chuỗi ngọc lamPhun-tơn O-xloVăn xuôi2Hạt gạo làng taTrần Đăng KhoaThơ bốn chữ3Buôn Chư Lênh đón cô giáoHà Đình CẩnVăn xuôi4Về ngôi nhà đang xâyĐồng Xuân LanThơ tự do5Thầy thuốc như mẹ hiềnTrần Phương HạnhVăn xuôi6Thầy cúng đi bệnh việnNguyễn LăngVăn xuôi7Ngu Công xã Trịnh TườngTrường Giang - Ngọc MinhVăn xuôi8Ca dao về lao động sản xuấtKhuyết dannhLục bát3. Trong hai bài thơ đã học ở chủ điểm Vì hạnh phúc con người, em thích câu thơ nào nhất? Hãy trình bày cái hay của những câu thơ ấy để các bạn hiểu và tán thưởng sự lựa chọn của em. Trả lời: - Bài thơ Hạt gạo làng ta của nhà thơ Trần Đăng Khoa, em thích các câu thơ: Hạt gạo làng ta Gửi ra tiền tuyến Gửi về phương xa Em vui em hát Hạt gạo làng ta... Các câu thơ cuối trong bài đã giúp em liên tưởng đến sự đóng góp công sức của người nông dân làm ra hạt gạo để nuôi quân đánh thắng giặc Mĩ xâm lược. Và cũng từ hạt gạo người nông dân làm ra đã góp phần nuôi sống mọi người, tạo nên xã hội ấm no và hạnh phúc. Vì thế nhà thơ Trần Đăng Khoa đã coi hạt gạo như: "Hạt vàng làng ta". Sự so sánh ví von này thật hay và thật chính xác. - Bài thơ Về ngôi nhà đang xây của nhà thơ Đồng Xuân Lan, em thích các câu thơ: Bầy chim đi ăn về Rót vào cửa sổ chưa sơn vài nốt nhạc Nắng đứng ngủ quên Trên những bức tường Làn gió nào về mang hương Ủ đầy những rãnh tường chưa trát vữa. Tác giả bài thơ đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nhân hóa, tạo nên những hình ảnh sinh động, làm cho ngôi nhà đang xây trở nên sống động, nên thơ và ấm cúng lạ thường: Bầy chim đi ăn về Rót vào của sổ chưa sơn vài nốt nhạc. Đó là biểu hiện: "Đất lành chim đậu". Người chưa đến ở, chim đã đến ở hót véo von. Rồi: Làn gió nào mang hương. Gió ùa về với bao hương thơm của đất trời, của sông núi cỏ cây. Ý thơ gợi lên sự ấm cúng, sự trù phú của đời sống con người ngày càng được nâng cao.
1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng Trả lời: Đọc lại các bài tập và học thuộc các bài ở học kì 1 Khi đọc: Chú ý giọng đọc phù hợp với bài đọc; nhịp điệu nhanh, chậm khác nhau và ngắt giọng cho đúng nội dung câu văn, đoạn văn. 2. Điền những từ mà em biết vào bảng. TỔNG KẾT VỐN TỪ VỀ MÔI TRƯỜNG Sinh quyển (môi trường động, thực vật)Thủy quyển (môi trường nước)Khí quyển (môi trường không khí)Các sự vật trong môi trườngM. rừng, .....M. sông, .....M. bầu trời, ......Những hành động bảo vệ môi trườngM. trồng rừng, ...M. giữ sạch nguồn nước,....M. lọc khói công nghiệp, ....Trả lời: TỔNG KẾT VỐN TỪ VỀ MÔI TRƯỜNG Sinh quyển (môi trường động, thực vật)Thủy quyển (môi trường nước)Khí quyển (môi trường không khí)Các sự vật trong môi trườngRừng, người, hổ, gấu, khỉ, dê, bò, lợn, gà, chim chóc, cây gụ, sến, cam, xoài, sầu riêng, măng cụt, rau cải, cỏ tranh...Sông, hồ, ao, suối, biển, đại dương, kênh, mương, khe, thác...Mây, trời, vũ trụ, không khí, ánh sáng, khí hậu, thời tiết, gió, nắng...Những hành động bảo vệ môi trườngKhông đánh bắt hải sản bằng điện, chất nổ; không khai thác rừng bừa bãi; phủ xanh đồi trọc; trồng rừng ngập mặn; trồng cây gây rừng...Tạo nguồn nước sạch, đào giếng; xây dựng nhà máy lọc nước; xử lí tốt nước thải ở các khu công nghiệp...Thiết kế kĩ thuật hệ thống ống khói các nhà máy; xử lí rác thải thường xuyên; không sử dụng phung phí nguồn nhiên liệu.
Hãy viết thư gửi một người bạn thân ở xa kể lại kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kì 1. Trả lời: Chị kính mến! Hôm nay em tranh thủ biên thư thăm chị. Lời đầu thư em kính chúc chị gái của em luôn mạnh khỏe và luôn luôn giữ danh hiệu là sinh viên xuất sắc nhất trường Đại học. Chị ơi! Tết cổ truyền sắp đến rồi, chị nhỉ. Em nôn nao chờ đến ngày đó để cả nhà mình sum vầy và đặc biệt là chị em mình được ở bên nhau. Lúc đó chắc thích lắm, chị Lan nhỉ! Chị xa nhớ! Ở nhà bố mẹ vẫn mạnh khỏe và lúc nào cũng nhớ và nhắc chị. Em biết: bố mẹ yêu thương các con và tự hào về chị em chúng mình lắm. Cố lên chị nhé, chị em ta sẽ luôn làm cho bố mẹ vui lòng mà yên tâm công tác. Chị đồng ý đi! Còn bây giờ, em kể cho chị Lan nghe về kết quả học tập, rèn luyện của em trong học kì 1 vừa qua nhé. Chị biết không? Lớp em có nhiều bạn học giỏi lắm! Cuối học kì 1, lớp 5A của em có 10 bạn được xếp loại học sinh giỏi. Em gái của chị: Lê Thị Hồng Huệ, được xếp hạng 3 trong 10 học sinh giỏi ấy đấy. Chị có vui cho em gái của chị không? Điểm trung bình các môn học của em là 9.0, chị ạ! Các thầy giáo, cô giáo dạy ở lớp khác đều dành cho lớp 5A chúng em nhiều lời khen ngợi. Chúng em thấy lớp mình phải cố gắng nhiều hơn. Chị Lan của em! Đầu năm học lớp 5, bố dẫn em đến trường, em thấy là lạ thế nào ấy. Thầy chủ nhiệm mới, phòng học mới, bàn ghế, chỗ ngồi học mới, lại có nhiều bạn mới nữa. Em cứ tự nhủ thầm: phải mau chóng hòa đồng với tập thể bạn bè và tiếp tục giữ vững danh hiệu học sinh giỏi như năm học vừa qua. Thế là em đã phấn đấu hết sức để thực hiện lời hứa đó. Em luôn lắng nghe lời giảng của thầy để hiểu bài tại lớp. Bài nào chưa hiểu thì em lại được thầy giảng cho hiểu hơn. Em trao đổi với các bạn trong lớp cho đến khi nắm chắc được bài đã học. Về nhà, giờ tự học, em luôn học thuộc các bài đã học ở lớp, giải hết các bài tập thầy đã giao cho. Những bài khó hoặc vướng mắc chỗ nào thì em lại được bố và mẹ giảng giải, chỉ dẫn thêm. Nhờ vậy, sức học của em vẫn tiến bộ như trước, bản thân em luôn phấn khởi học tập và bố mẹ vẫn yên tâm lo liệu cuộc sống cho gia đình. Em biết ơn công lao và tấm lòng của thầy cô giáo và cha mẹ thật nhiều. Kết quả học tập học kì 1 vừa qua của em chính là món quà em kính dâng lên thầy cô và cha mẹ. Chị Lan thấy em gái nhỏ của chị có đáng yêu không nào? Thôi, em dừng bút nhé. Tết về, em còn kể cho chị nghe nhiều chuyện hay lắm nữa cơ. Em kính chúc sức khỏe của chị. Còn em thì lúc nào cũng lấy tấm gương học tập tốt, rèn luyện tốt của chị để làm gương cho mình đấy. Em gái của chị Lê Thị Hồng Huệ
1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. Trả lời: Đọc lại các bài tập và học thuộc các bài ở học kì 1 Khi đọc: Chú ý giọng đọc phù hợp với bài đọc; nhịp điệu nhanh, chậm khác nhau và ngắt giọng cho đúng nội dung câu văn, đoạn văn. 2. Đọc và trả lời câu hỏi: Chiều biên giới Chiều biên giới em ơi Có nơi nào cao hơn Như đầu sông đầu suối Như đầu mây đầu ngọn gió Như quê ta – ngọn núi Như đất trời biên cương. Chiều biên giới em ơi Có nơi nào đẹp hơn Khi mùa đào hoa nở Khi mùa sở ra cây Lúa lượn bậc thang mây Mùi tỏa ngát hương bay. Chiều biên giới em ơi Rừng chăng dây điện sáng Ta nghe tiếng máy gọi Như nghe tiếng cuộc đời Lòng ta thầm mê say Trên nông trường lộng gió Rộng như trời mênh mông. Lò Ngân Sủn a) Tìm trong bài thơ một từ đồng nghĩa với từ biên cương. b) Trong khổ thơ 1, các từ đầu và ngọn được dùng với nghĩa gốc hay nghĩa chuyển? c) Có những đại từ xưng hô nào được dùng trong bài thơ? d) Viết một câu miêu tả hình ảnh mà câu thơ Lúa lượn bậc thang mây gợi ra cho em. Trả lời: a) - Từ đồng nghĩa với từ biên cương là từ biên giới. b) - Từ đầu được dùng theo nghĩa chuyển. - Từ ngọn được dùng theo nghĩa chuyển. c) Trong bài thơ Chiều biên giới của Lò Ngân Sủn có hai đại từ xưng hô. Đó là "em" và "ta". d) * Câu văn miêu tả: Chiều biên giới thật đẹp khi ta được ngắm nhìn hoa đào đua nở thắm hồng; mùa sở ra cây non chồi biếc; và từng bậc thang nơi lưng đồi: lúa đang trĩu hạt mỡ màng, trông xa như từng lớp mây đang sà xuống mặt đất.
A. Đọc thầm Phía sau làng tôi có một con sông lớn chảy qua. Bốn mùa sông đầy nước. Mùa hè, sông đỏ lựng phù sa với những con lũ dâng đầy. Mùa thu, mùa đông, những bãi cát non nổi lên, dân làng tôi thường xới đất, trỉa đỗ, tra ngô, kịp gieo trồng một vụ trước khi những con lũ năm sau đổ về. Tôi yêu con sông vì nhiều lẽ, trong đó một hình ảnh tôi cho là đẹp nhất, đó là những cánh buồm. Có những ngày nắng đẹp trời trong, những cánh buồm xuôi ngược giữa dòng sông phẳng lặng. Có cánh màu nâu như màu áo của mẹ tôi. Có cánh màu trắng như màu áo của chị tôi. Có cánh màu xám bạc như màu áo bố tôi suốt ngày vất vả trên đồng. Những cánh buồm đi như rong chơi, nhưng thực ra nó đang đẩy con thuyền chở đầy hàng hóa. Từ bờ tre làng, tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi. Lá cờ nhỏ trên đỉnh cột buồm phấp phới trong gió như bàn tay tí xíu vẫy vẫy bọn trẻ chúng tôi. Còn là buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi đến chốn, về đến nơi, mọi ngả mọi miền, cần cù, nhẫn nại, suốt năm, suốt tháng, bất kể ngày đêm. Những cánh buồm chung thủy cùng con người, vượt qua bao sóng nước, thời gian. Đến nay, đã có những con tàu to lớn, có thể vượt biển khơi. Nhưng những cánh buồm vẫn sống cùng sông nước và con người. B. Dựa vào nội dung bài đọc, chọn ý trả lời đúng: 1. Nên chọn tên nào đặt cho bài văn trên? a) Làng tôi b) Những cánh buồm c) Quê hương 2. Suốt bốn mùa, dòng sông có đặc điểm gì? a) Nước sông đầy ắp b) Những con lũ dâng đầy. c) Dòng sông đỏ lựng phù sa. 3. Màu sắc của những cánh buồm được tác giả so sánh với gì? a) Màu nắng của những ngày đẹp trời. b) Màu áo của những người lao động vất vả trên cánh đồng. c) Màu áo của những người thân trong gia đình. 4. Cách so sánh trên (nêu ở câu 3) có gì hay? a) Miêu tả được chính xác màu sắc rực rỡ của những cánh buồm. b) Cho thấy cánh buồm cũng vất vả như những người nông dân lao động. c) Thể hiện được tình yêu của tác giả đối với những cánh buồm trên dòng sống quê hương. 5. Câu văn nào trong bài văn tả đúng một cánh buồm căng gió? a) Những cánh buồm đi như rong chơi. b) Lá buồm căng phồng như ngực người khổng lồ. c) Những cánh buồm xuôi ngược giữa dòng sông phẳng lặng. 6. Vì sao tác giả nói những cánh buồm chung thủy cùng con người? a) Vì những cánh buồm đẩy thuyền lên ngược về xuôi, giúp đỡ con người. b) Vì cánh buồm gắn bó với con người từ bao đời nay. c) Vì những cánh buồm quanh năm, suốt tháng cần cù, chăm chỉ như con người. 7. Trong bài văn có mấy từ đồng nghĩa với từ to lớn? a) Một từ b) Hai từ c) Ba từ 8. Trong câu "Từ bờ tre làng tôi, tôi vẫn gặp những cánh buồm lên ngược về xuôi.", có mấy cặp từ trái nghĩa? a) Một cặp từ. b) Hai cặp từ. c) Ba cặp từ. 9. Từ trong ở cụm từ phấp phới trong gió và từ trong ở cụm từ nắng trời đẹp trong có quan hệ với nhau như thế nào? a) Đó là một từ nhiều nghĩa. b) Đó là hai từ đồng nghĩa. c) Đó là hai từ đồng âm. 10) Trong câu "Còn lá buồm thì cứ căng phồng như ngực người khổng lồ đẩy thuyền đi.", có mấy quan hệ từ? a) Một quan hệ từ. b) Hai quan hệ từ. c) Ba quan hệ từ. Trả lời: 1. b. Những cánh buồm. 2. a. Nước sông đầy ắp 3. c. Màu áo của những người thân trong gia đình. 4. c. Thể hiện được tình yêu của tác giả đối với những cánh buồm trên dòng sông quê hương. 5. b. Lá buồm căng phồng như ngực người không lồ. 6. b. Vì những cánh buồm gắn bó với con người từ bao đời nay. 7. b. Hai từ (Đó là các từ: khổng lồ, lớn) 8. a. Một cặp từ. (Đó là các từ: lên-về, ngược - xuôi) 9. c. Đó là hai từ đồng âm. 10. c. Ba quan hệ từ. (Đó là các từ: còn, thì, như)
Em hãy tả một người thân đang làm việc, ví dụ: đang nấu cơm, khâu vá, làm vườn, đọc báo, xây nhà hay học bài... Trả lời: Suốt những năm tháng qua, em từng ngày lớn khôn nên người. Từ lúc em mới chào đời đến bây giờ đã hơn mười năm rồi. Người đã nuôi nấng chăm sóc em suốt thời gian qua là mẹ em. Mẹ em mang tên của một loài hoa vào ngày xuân, đó là hoa mai. Mẹ em năm nay đã ba mươi tám tuổi. Dáng người mẹ em đầy đặn và cân đối. Mẹ em có nước da trắng hồng. Khuôn mặt mẹ hình trái xoan trông rất phúc hậu. Mái tóc mẹ đen mướt và mượt được chải rất gọn gàng. Đôi mắt đen láy tựa ánh sao trời. Cái mũi dọc dừa, nhìn kỹ trông mẹ như một quí bà sang trọng. Em rất thích cái miệng tươi cười của mẹ. Bàn tay gầy guộc, rám nắng, có những vết chai. Nhưng chính đôi bàn tay này mẹ đã chăm sóc cả gia đình em, chăm chút chị em em khôn lớn thành người. Mẹ là một người phụ nữ tuyệt vời. Dù hằng ngày rất bận bịu với công việc buôn bán nhưng mẹ vẫn chuẩn bị bữa ăn cho gia đình. Những buổi sáng cuối tuần, sau khi hoàn thành bài tập cô giao, em chạy xuống bếp thấy mẹ đang lúi húi làm bữa cơm trưa cho cả nhà. Bàn tay của mẹ thoăn thoắt như múa, như làm ảo thuật với các loại rau củ. Mẹ em lần lượt chuẩn bị nguyên liệu cho món ăn. Sau khi chuẩn bị xong, mẹ em bật bếp lên rồi nấu canh, kho cá. Gương mặt của mẹ đã ửng hồng vì hơi lửa. Trên trán đã lấm tấm mồ hôi nhưng mẹ không để ý, vẫn luôn chăm chú với công việc. Nấu ăn dường như không bao giờ mẹ phải thử mà vẫn rất vừa miệng. Mẹ nhanh nhẹn cho thức ăn ra đĩa và trang trí sao cho đẹp mắt. Vừa bày thức ăn ra chiếc mâm bằng kim loại mẹ vừa giảng dạy cho em thế nào để mâm cơm gia đình được đẹp mắt và ngon miệng. Nhìn bữa cơm ngon lành, em thầm cảm ơn mẹ đã mang lại hạnh phúc cho gia đình. Mỗi năm xuân sang, chúng em được thêm một tuổi, mẹ lại già thêm một chút. Nhưng đối với em mẹ vẫn là một người phụ nữ đảm dang, luôn ân cần bên con cái, mang lại niềm hạnh phúc cho gia đình. Em hứa với lòng mình sẽ cố gắng học thật tốt và giúp mẹ làm việc nhà, để đỡ đần cho mẹ lúc tuổi già, sức yếu cho mẹ bớt nhọc nhằn, sống lâu, hạnh phúc.