Soạn giáo án Toán lớp 3 - ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ BA CHỮ SỐ

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    - Cách đọc, viết số có ba chữ số
    +) Khi đọc số, ta tách các số theo các hàng từ trái sang phải: trăm, chục và đơn vị để đọc.
    Chú ý cách dùng các từ: “linh, mười, mươi, một, mốt, bốn, tư, năm, lăm”
    Ví dụ:
    + Số \(321\) đọc là: Ba trăm hai mươi mốt.
    + Số $211$ đọc là: Hai trăm mười một.
    + Số $204$ đọc là: Hai trăm linh bốn.
    + Số $514$ đọc là: Năm trăm mười bốn.
    + Số $224$ đọc là: Hai trăm hai mươi tư.
    + Số $105$ đọc là: Một trăm linh năm.
    + Số \(995\) đọc là: Chín trăm chín mươi lăm.
    + Số $915$ đọc là: Chín trăm mười lăm.
    +) Để viết đúng số tự nhiên, học sinh viết đúng theo thứ tự các hàng từ hàng trăm đến hàng đơn vị và đúng chính tả như cách đọc.
    - So sánh các số có ba chữ số.
    So sánh các hàng từ trái sang phải, số nào có giá trị ở cùng hàng lớn hơn thì lớn hơn.
    II. CÁC DẠNG TOÁN THƯỜNG GẶP
    Dạng 1
    : Đọc số.
    Đề bài cho sẵn số, yêu cầu đọc số đó lên.
    Phương pháp giải:
    Bước 1: Tìm các chữ số hàng trăm, chục, đơn vị.
    Bước 2: Đọc các chữ số từ trái qua phải, chú ý cách dùng các từ tương ứng “trăm, linh, mười, mươi, một, mốt, bốn, tư, năm, lăm”
    Dạng 2: Viết số.
    Đề bài cho cách đọc các số, yêu cầu viết số.
    Phương pháp giải:
    Bước 1: Tìm các chữ số trong cách đọc.
    Bước 2: Viết các chữ số tìm được theo thứ tự từ trái qua phải.
    Ví dụ: Hoàn thiện bảng sau:
    [​IMG]
    Cách giải:
    [​IMG]
    Dạng 3: Điền dấu $ > ,{\rm{ }} < ,{\rm{ }} = $
    Phương pháp giải:
    Bước 1: So sánh hai số: So sánh các chữ số từ trái qua phải.
    Bước 2: Điền dấu:
    - Số bên trái lớn hơn thì điền dấu \('' > ''\)
    - Số bên trái bé hơn thì điền dấu \('' < ''\)
    - Số bên trái bằng số bên phải thì điền dấu \('' = ''\)
    Dạng 4: Sắp xếp dãy số theo thứ tự tăng hoặc giảm dần
    Phương pháp giải:
    Bước 1: Xếp các số trong phạm vi \(10,100,1000\) thành từng nhóm.
    Bước 2: So sánh các số trong cùng một nhóm với nhau: So sánh các chữ số từ trái qua phải.
    Bước 3: Sắp xếp dãy số theo yêu cầu bài toán.
    Dạng 5: Tìm số lớn nhất, nhỏ nhất trong dãy.
    Phương pháp giải:
    Bước 1: So sánh các số trong dãy (phương pháp dạng 4)
    Bước 2: Tìm số lớn nhất hoặc nhỏ nhất trong dãy số đã được sắp xếp.
    Ví dụ: Sắp xếp dãy số sau theo tứ tự từ bé đến lớn: $321,{\rm{ }}589,{\rm{ }}598,{\rm{ }}231,{\rm{ }}600.$
    Cách giải:
    Dãy số theo thứ tự từ bé đến lớn là: $231,{\rm{ }}321,{\rm{ }}589,{\rm{ }}598,{\rm{ }}600.$