Soạn giáo án Toán lớp 3 - THỰC HÀNH ĐO ĐỘ DÀI

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    I. KIẾN THỨC CẦN NHỚ
    - Biết dùng thước độ dài cho trước.
    - Cách đo và đọc kết quả đo độ dài, chiều cao các vật dụng quen thuộc.
    - Ước lượng độ dài bằng mắt với các đơn vị đo thông dụng.
    [​IMG]
    II. CÁC DẠNG TOÁN
    Dạng 1:
    Vẽ độ dài các đoạn thẳng
    - Đặt thước thẳng
    - Đánh dấu một điểm trùng với vạch \(0cm\), một điểm trùng với vạch chỉ độ dài cần vẽ trên thước.
    - Dùng tay giữ thước thẳng và nối hai điểm vừa đánh dấu.
    Ví dụ: Vẽ độ dài đoạn thẳng AB dài \(4cm\)
    [​IMG]
    Dạng 2: Đo độ dài các vật dụng hàng ngày
    Dùng thước có chia đơn vị, đo độ dài quyển sách, vở, bút…
    - Đặt thước thẳng và điểm bắt đầu đo cần đặt trùng với mốc 0
    - Nhìn điểm cuối của vật trùng với vạch chỉ độ dài nào trên thước thì đó là độ dài của vật đó.
    Ví dụ: Đo độ dài của chiếc bút chì
    [​IMG]
    Dạng 3: Ước lượng độ dài các cạnh có số đo lớn.
    - Ước lượng số đo các cạnh của lớp học, cạnh bảng….
    - Cần biết độ dài $1\,m$ khoảng bao nhiêu để ước lượng được các cạnh theo yêu cầu.
    - Một sải tay em bằng khoảng \(1m\), một bước chân của em từ khoảng \(45cm - 60cm\) nên em có thể đo và ước lượng độ dài cạnh của vật qua sải tay, bước chân.
    Dạng 4: Đo chiều cao.
    Đo chiều cao của các bạn trong lớp, có thể biểu diễn dưới dạng số đo có hai đơn vị đo độ dài.
    Ví dụ: Chiều cao của em là \(145cm\) thì em có thể biểu thị chiều cao là \(1m45cm\)