Đề bài: Suy nghĩ về đoạn trích Chí khí anh hùng BÀI LÀM: Sập bẫy của Tú Bà, Thúy Kiều phải vào nhà thổ sở hữu tâm trạng: “Vui là vui gượng kẻo là, Ai tri âm đó mặn mà với ai?” Tại đây, Kiều gặp Thúc Sinh, người được xem là “tri âm” đối sở hữu Kiều. Nhưng vì nhu nhược, Thúc Sinh không giữ được Kiều làm nàng lại rơi vào yay Bạc Bà, Bạc Hạnh, và phải khiến gái nhà thổ lần nữa. Cuộc thế Kiều tưởng như bế tắc hoàn toàn thì trong khoảng Hải bỗng xuất hiện và đưa Kiều thoát khỏi cảnh hạ nhục. 2 người sống hạnh phúc “Trai anh hùng gái thuyền quyên – Phỉ quyền sánh phượng đẹp duyên cưỡi rồng”. Nhưng trong khoảng Hải không hài lòng sở hữu cuộc sống êm đềm kế bên nàng Kiều tài sắc, chàng muốn với sự nghiệp to nên sau nửa năm đã từ giã Kiều ra đi. Đoạn trích (từ câu 2213 tới câu 22300 bao gồm ngôn ngữ tác kém chất lượng và tiếng nói đối thoại cho thấy chí khí của từ Hải. Trong “Truyện Kiều”, nếu nhân vật Thúy Kiều được Nguyễn Du vun đắp như 1 tượng trưng cho cái đẹp tinh túy, lí tưởng của hiện thực cuộc sống thì nhân vật trong khoảng Hải, qua đoạn trích “Chí khí anh hùng”, lại được Nguyễn Du vun đắp như một hình tượng đầy thuộc tính lãng mạn, chất anh hùng ca. mở màn đoạn thơ. Nửa năm hương lửa đương nồng, Trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương Trông vời trời bể mênh mang, Thanh gươm yên ngựa lên đường thẳng rong. Bốn câu thơ là lời của tác giả thể hiện về tâm cảnh và hành vi của từ Hải. nhà thơ gọi từ Hải là “trượng phu” – người đàn ông với tài, đáng trọng là đã diễn tả sự yêu quý trân trọng của ông mang nhân vật này. ái tình và sự nghiệp, cả 2 đều sở hữu trong con người của từ Hải. tình yêu ấy là “nửa năm hương khói đương nồng”, sự nghiệp đó là “động lòng bốn phương”. các ngôn từ ước lệ đấy giúp người đọc nhìn thấy cả hai thứ tình đó trong khoảng Hải đều quý. Và chỉ ở bôn câu thơ trên mà xét thì “động lòng bốn phương”, muốn lập công danh sự nghiệp mạnh hơn “hương lửa đương nồng”. Cứ nghĩ đến ra hình ảnh của 1 tráng sĩ “râu hùm, hàm én, mày ngài” đứng khoanh tay lặng hướng tầm mắt vào cõi xa xôi thì người đọc sẽ hiểu phần nào tâm cảnh khi này của con người: Giang hồ quen thói vẫy vùng Gươm đàn nửa gánh, non sông một chào”. Những hình ảnh ước lệ, thậm xưng, đặc tả, hài hòa mang những trong khoảng Hán Việt trang trọng, cùng có cách thức ngắt nhịp tương hợp, mạnh mẽ trong các chiếc thơ đựng tầm vóc, hào kiệt, chí hướng nêu trên như đã khẳng định và in sâu tính bí quyết 1 nhân vật phi thường với tâm hồn tràn ngập lãng mạn mong ước, tung hoành dọc ngang, muốn đổi thay thời thế nhân sinh… Trong ý nghĩa chậm triển khai, rẻ hình ảnh từ Hải đã thành mơ ước khát vọng trong tâm hồn Nguyễn Du: Ông muốn cứu vớt đời Kiều, 1 tâm hồn, một vẻ đẹp, 1 hào kiệt tiêu biểu cho 1 tinh hoa của hiện thực cuộc đời? Sau lời của nhà thơ viết về tâm cảnh và quyết định của “trượng phu” là lời đối thoại của đôi vợ chồng. Kiều thì muốn hành động theo luân lí nho giáo truyền thống nên đã tâm can có trong khoảng Hải: Nàng rằng: “Phận gái chữ tòng, Chàng đi thiếp cũng một lòng xin đi”. Kiều một lòng xin được theo trong khoảng trên từng bước chàng đi cho tròn luân lí mà đạo nho đã định ra: Là phận nữ nhi thì “tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử”. Ca dao ta cũng có câu: Đi đâu cho thiếp theo cùng Đói no thiếp chịu, lạnh lùng thiếp cam Đây là về lí luận. Thật ra có lẽ Kiều xin theo trong khoảng Hải là vì tình, là vì sau bao năm bị vùi dập bởi sóng gió thanh lâu Kiều đã tìm được người bạn tri kỉ. Suy nghĩ về đoạn trích Chí khí anh hùng Nhưng sở hữu trong khoảng Hải thì khác. Chàng đã đáp lại: Từ rằng: “Tâm phúc tương tri, Sao chưa thoát khỏi nữ nhi thường tình?” Trong khoảng Hải đã với ý trách Kiều, nhưng chậm triển khai là lời trách đầy yêu thương: Đã là người hiểu biết nhau sâu sắc đến vậy sao cứ giữ mãi nếp suy nghĩ hời hợt của người phụ nữ bình thường! Sau lời trách nhẹ nhõm đầy tình thương yêu đấy, trong khoảng Hải mới giải thích rõ ràng. trong khoảng phải chiêu tập quân sĩ nhiều năm kinh nghiệm, khiến các việc xuất chúng. Người đọc với thể suy ra là trong khoảng chiêu tập tướng nhiều năm kinh nghiệm binh hùng để lập nước, trị quốc. mang ông việc như thế thì: Bằng nay bốn bể không nhà, Theo càng thêm bận biết là đi đâu? đó là một hiện thực trong đời của con nhà bộ đội. từ đã miêu tả cho Kiều hiểu rõ nguồn cơn. chậm triển khai là về lí, mà mẫu lí đó từ nêu ra cũng vì tình. từ đã khuyên Kiều: Đành lòng chờ đó ít lâu, Chầy chăng là một năm sau vội gì!” Cùng với lời hứa: Làm cho rõ mặt phi thường, Bấy giờ ta sẽ rước nàng nghi gia. có lí lẽ và lời hứa hẹn rõ ràng đó chắc Kiều chẳng nhắc thêm được điều gì. Và dù mang đề cập điều gì chăng nữa thì trong khoảng Hải cũng: Quyết lời dứt áo ra đi, Gió mây bàng đã đến kì dặm khơi. dạn dĩ, dứt khoát và nhanh nhạy là vì nghĩa cùa hai câu thơ mang hình ảnh ước lệ trên. Đã một lần người đọc biết hành động cao đẹp nhanh gọn dứt khoát không tính toán của từ Hải khi chuộc Kiều ra khỏi nhà chứa. Nay cũng sở hữu tính cách thức đó, trong khoảng Hải hành động không chỉ vì ngày mai của chàng mà còn vì cả Thúy Kiều. Trước mắt người đọc, hình ảnh từ Hải cùng tinh binh phóng ngựa tiến về phía trước để lại đằng sau đám bụi mù thay cho hình ảnh ước lệ chim bằng bay lên cộng phong vân. Đã hơn một lần Nguyễn Du tập trung khác họa chân dung từ Hải. 1 chân dung mà thiết kế thật kì dị. “Râu hùm, hàm én, mày ngài Vai năm tấc rộng, thân mười thước cao”. 1 chân dung mà nhân kiệt mẫu thế: “Đường đường một đấng anh hào Côn quyền hơn sức, lược thao gồm tài”. 1 chân dung mà phong độ thật anh hùng, chí hướng bay bổng ước mơ: “Đội trời, đạp đất ở đời” Và ngày nay với đoạn trích Chí khí anh hùng, 1 lần nữa càng chứng tỏ tài biểu hiện, khắc họa nhân vật của thi sĩ Nguyễn Du. Cũng sở hữu những giải pháp ước lệ, nghệ thuật biểu tượng phối hợp có đối thoại thân thuộc của thể văn cổ nhưng khi Nguyễn Du ứng dụng vào việc khắc họa nhân vật trong khoảng Hải. Trong đoạn trích trên thì nghệ thuật ấy lại được phối hợp sáng tạo tuyệt hảo để người đọc đâu thể tiện dụng quên ngay được một nhân vật dòng thế anh hùng, một tâm hồn mang bao nguyện vọng của thi sĩ.