Thi đấu bết bát, M.U vẫn "vô đối" ở khoản kiếm tiền

  1. Tác giả: LTTK CTV21
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Không thành công trên sân cỏ nhưng Man Utd vẫn là CLB sở hữu những bản hợp đồng thương mại lớn nhất thế giới.

    Ở Premier League mùa này, Man Utd khởi đầu khá tệ khi mới chỉ có 13 điểm, đang xếp thứ 8 trên BXH sau 8 vòng đấu đầu tiên. Với quá nhiều vấn đề, từ chuyển nhượng, lối chơi cho tới những mâu thuẫn nội bộ, Quỷ đỏ không còn được xếp vào nhóm cạnh tranh chiếc cúp bạc nước Anh.
    181010_091528_628.jpg
    Tuy vậy, trong các hoạt động thương mại, Man Utd vẫn là CLB đứng đầu châu Âu về lợi nhuận.
    Cụ thể, theo bản phân tích báo cáo của công ty truyền thông CSM Sport & Entertaiment, Man Utd hiện có 68 bản hợp đồng thương mại với tổng giá trị đạt ngưỡng 269 triệu euro/năm, hơn bất cứ đội bóng nào trong top 5 giải đấu lớn hàng đầu châu Âu.
    Trong khi đó, Barcelona dù thi đấu thành công và sở hữu nhiều ngôi sao cũng chỉ xếp thứ 2 với tổng giá trị 261 triệu euro/năm. Xếp các vị trí tiếp theo lần lượt là Bayern Munich, Real Madrid và 4 đội bóng nước Anh bao gồm Chelsea, Man City, Arsenal và Liverpool. Trong top 10 còn có 2 đội bóng khác là PSG và Juventus.
    Dortmund là CLB có nhiều bản hợp đồng thương mại nhất (71) nhưng tổng giá trị chỉ ở mức 80 triệu euro/năm.
    Trong BXH của CSM, Premier League chiếm thế áp đảo khi có tới 5 CLB góp mặt trong top 10. Tính tổng thể, giải đấu số 1 nước Anh cũng "vô đối" khi có tới 440 bản hợp đồng thương mại với tổng giá trị 1,2 tỷ euro/năm.
    Các CLB Bundesliga có nhiều bản hợp đồng thương mại nhất châu Âu (617) nhưng do có giá trị thấp nên chỉ kiếm được 734 triệu euro/năm, xếp sau Premier League. Trong khi đó, La Liga dù chỉ có 363 bản hợp đồng thương mại nhưng cũng đạt ngưỡng 678 triệu euro/năm. Xếp các vị trí tiếp theo là Serie A (439,3 triệu euro) và Ligue 1 (357,7 triệu euro).
    Các đối tác thương mại cũng được CSM xếp hạng. Theo đó, lĩnh vực tài chính dẫn đầu với tổng giá trị 314 triệu euro/năm. Các vị trí tiếp theo là máy móc tự động/ôtô (305 triệu euro), hàng không (266 triệu euro)...
    Xếp hạng về thương hiệu, hãng hàng không Fly Emirates dẫn đầu khi bắt tay với 3 CLB trong top 10 (Real Madrid, Arsenal, PSG). Mỗi năm, Fly Emirates phải đầu tư 178 triệu euro.