Tin học 10 Bài tập và thực hành 2: Làm quen với máy tính

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Tóm tắt lý thuyết
    1. Mục đích, yêu cầu
    • Quan sát và nhận biết được các bộ phận chính của máy tính và một số thiết bị khác như máy in, bàn phím, chuột, đĩa, ổ đĩa, cổng USB,...
    • Làm quen và tập một số thao tác sử dụng bàn phím,chuột;
    • Nhận thức được máy tính được thiết kế rất thân thiện với con người.
    2. Nội dung
    a. Làm quen với máy tính
    • Các bộ phận của máy tính và một số thiết bị khác như: ổ đĩa, bàn phím, màn hình, máy in, nguồn điện, cáp nối, cổng USB,...
    • Cách bật/tắt một số thiết bị như máy tính, màn hình, máy in,...
      • Khi tắt máy tính cần tắt theo đúng quy tắc: Chọn Start/Turn off Computer/ Turn off
      • Cách khởi động máy: Đóng cầu dao điện, bật công tắc trên case, trên màn hình
    b. Sử dụng bàn phím
    • Phân biệt các nhóm phím
    • Phân biệt việc gõ một phím và gõ tổ hợp phím bằng cách nhấn giữ
    • Gõ một dòng kí tự tuỳ chọn
    c. Sử dụng chuột
    • Di chuyển chuột:
      • Thay đổi vị trí của chuột trên mặt phẳng
      • Chuột có thể di chuyển mọi hướng theo yêu cầu của chúng ta
    • Nháy chuột:
      • Nhấn nút trái chuột rồi thả ngón tay
      • Để xem thông tin, thuộc tính hoặc thực thi 1 chương trình nào đó
    • Nháy đúp chuột:
      • Nháy chuột nhanh hai lần liên tiếp
      • Dùng để thực thi một chương trình (lệnh) nào đó
    • Kéo thả chuột:
      • Nhấn và giữ nút trái của chuột, di chuyển con trỏ chuột đến vị trí cần thiết thì thả ngón tay nhấn giữ chuột
      • Ứng dụng theo từng chương trình (lệnh) khác nhau

    Bài tập minh họa
    Bài tập 1
    Điền vào chỗ trống các thiết bị tương ứng:

    A.... Thực hiện các phép toán số học và logic;

    B..... Dùng để nhập thông tin vào;

    C.... Lưu trữ thông tin lâu dài;

    D.....Điều khiển hoạt động đồng bộ của các bộ phận trong máy tính và các thiết bị ngoại vi liên quan.

    Gợi ý làm bài:

    A. Bộ số học/ logic;

    B. Thiết bị vào;

    C. Bộ nhớ ngoài;

    D. Bộ điều khiển.

    Bài tập 2
    Nhận định "Sự phát triển phần cứng máy tính độc lập với sự phát triển phần mềm máy tính" đúng hay sai? Vì sao?

    Gợi ý làm bài:

    Nhận định trên là sai. Vì: Sự phát triển của phần cứng tạo điều kiện cho phát triển phần mềm và ngược lại. Xu hướng "mềm hóa" tạo phần mềm thay thế chức năng của một số bộ phận phần cứng; ngược lại xu hướng "cứng hóa" tạo phần cứng thay thế một số phần mềm đã có.

    Bài tập 3

    Hãy ghép mỗi thiết bị ở cột A với chức năng tương ứng ở cột B trong bảng dưới đây:

    [​IMG]
    Gợi ý làm bài:

    1 - E; 2 - F; 3 - D; 4 - C; 5 - B; 6 - A.

    Bài tập 4
    Hãy đánh dấu vào cột tương ứng để phân loại thiết bị trong bảng sau:

    [​IMG]

    Gợi ý làm bài:

    [​IMG]

    Bài tập 5
    Hãy nêu những điểm giống và khác nhau giữa ROM và RAM.

    Gợi ý làm bài:
    • Giống nhau: Đều là bộ nhớ trong.
    • Khác nhau:
      • Với RAM có thể đọc/ghi dứ liệu, nhưng với ROM chỉ có thể đọc dữ liệu.
      • Khi tắt máy, dữ liệu trong RAM bị mất đi, dữ liệu trong ROM không bị mất đi.
    Bài tập 6
    Hãy nêu những điểm giống và khác nhau giữa đĩa cứng và đĩa mềm.

    Gợi ý làm bài:
    • Giống nhau:
      • Đều là bộ nhớ ngoài.
      • Phủ vật liệu từ tính.
      • Tránh ẩm, nóng, bụi bẩn và từ trường mạnh.
    • Khác nhau:
      • Đĩa cứng cùng với đầu từ nằm trong ổ đĩa thường là một hệ cơ khí gắn kín. Đĩa cứng thường gồm nhiều đĩa đồng trục. Đĩa mềm thì tách rời khỏi ổ đĩa.
      • Dung lượng đĩa cứng lớn hơn (tới hàng chục, hàng trăm GB), đĩa mềm thường có dung lượng chỉ 1,44 MB.
      • Tốc độ đọc/ghi của đĩa cứng nhanh hơn đĩa mềm hàng chục lần.
    Bài tập 7
    Hãy điền từ thích hợp trong các từ dãy bit, địa chỉ, mã nhị phân, chương trình vào chỗ trống (…) trong những câu sau:

    A. Nguyên lí điều khiển bằng chương trình: "Máy tính hoạt động theo.........……….."

    B. Nguyên lí mã hóa nhị phân: "Thông tin có nhiều dạng khác nhau như số, văn bản, hình ảnh, âm thanh. Khi đưa vào máy tính chúng đều biến thành dạng chung - dãy bit,……...…đó là mã nhị phân của thông tin mà nó biểu diễn";

    C. Nguyên lí lưu trữ chương trình: "Lệnh được đưa vào máy tính dưới dạng ..…………… để lưu trữ, xử lí như những dữ liệu khác";

    D. Nguyên lí truy cập theo địa chỉ: "Việc truy cập dữ liệu trong máy tính được thực hiện thông qua…..……nơi lưu trữ dữ liệu đó".

    Gợi ý làm bài:

    A. chương trình

    B. dãy bit

    C. mã nhị phân

    D. địa chỉ