Mặc dù ý tưởng về kinh doanh trên mạng xã hội không phải điều gì mới mẻ đối với mọi người nhưng nó chỉ mới được định nghĩa một cách chính xác gần đây. 20 năm trước, cuốn sách “The Rise of the Social Entrepreneur” (tạm dịch: “Sự nổi dậy của kinh doanh mạng xã hội”) viết bởi tác giả Charles Leadbeater được xuất bản, bình luận về việc một nhóm người mộng mơ và không thích nghi được với sự huy động các nguồn lực và chiến thuật kinh doanh xã hội để giúp đỡ những cộng đồng nghèo khổ hoặc gặp khó khăn. Cuốn sách này đã thổi lửa cho trí tưởng tượng của nhiều doanh nhân muốn theo đuổi sự nghiệp cao hơn. Những thay đổi trong xã hội là biên lợi nhuận lạm phát hay cổ đông hài lòng, cách mạng kinh doanh trên mạng xã hội đã hình thành và phát triển, trở thành một ngành kinh doanh chính thống như hiện nay. Khi công nghệ thông tin trở nên phổ biến trong kinh doanh, ảnh hưởng của nó là không thể tránh khỏi. Dân chủ hóa công nghệ cung cấp cho con người thông tin và tạo nên nhiều giá trị hơn bao giờ hết. Cách mạng điện thoại di động góp phần đưa ý tưởng này đi xa hơn. Mặc dù gần đây một phần trong sự thay đổi của xã hội chỉ được gắn với những người giàu có sở hữu các ý tưởng to lớn thì hiện ai cũng có thể đóng góp thứ mà họ quan tâm. Chỉ cần có điện thoại thông minh, bạn có thể cống hiến bất kỳ điều gì mà bạn quan tâm để có thêm niềm vui từ đó. Hãy cùng Quản Trị Mạng tìm hiểu Top 9 ứng dụng di động thú vị có thể bạn chưa bao giờ biết đến trong bài viết này nhé! 1. Atlas Run (atlasrun.com) Được mệnh danh là ứng dụng chạy bộ đem lại nhiều lợi ích, Atlas Run là một ý tưởng thú vị. Khác với các ứng dụng chạy bộ khác, khi người dùng đặt mục tiêu và đơn giản là hoàn thành nó, Atlas Run cung cấp cho bạn cơ hội chạy vì một thứ gì đó mà bạn quan tâm. Các công ty mong muốn ủng hộ một tổ chức phi lợi nhuận nào đó có thể tạo ra một thử thách trong ứng dụng, đề nghị quyên góp một khoản tiền tới tổ chức từ thiện hoặc tổ chức phi lợi nhuận nếu thử thách ấy được hoàn thành trong một khoảng thời gian nhất định (chẳng hạn 3 tháng). Với mỗi dặm chạy bộ, đạp xe hoặc leo núi, một phần trong khoản tiền sẽ được mở khóa. Khi thử thách thành công, toàn bộ số tiền sẽ được trao đến tổ chức kia. Atlas Run tạo ra một cộng đồng những người cùng chí hướng muốn đổ mồ hôi vì mục đích cao cả và nhận thức về các vấn đề xã hội. Những người chạy bộ biết rõ sự khó khăn trong việc giữ động lực cho bản thân tại một số thời điểm. Tuy nhiên, chạy bộ vì một lý do cao cả - đặc biệt là lý do mà bạn quan tâm - sẽ cho bạn nhiều động lực hơn để hoàn thành. Hãy tự do thách thức bạn bè của mình khi bạn làm điều này. 2. Micro Hero (microhero.com) Phiếu khảo sát trực tuyến là một trong những phương thức kiếm tiền qua mạng nhanh nhất. Chỉ đơn giản là trả lời vài câu hỏi, bạn sẽ được trả thù lao. Tuy nhiên, khi hứng thú kiếm tiền trực tuyến bị mất đi, những phiếu khảo sát ấy sẽ trở nên nhàm chán và vô ích, nhất là khi không còn hứng thú với khoản thù lao. Micro Hero mang đến cho mọi người cơ hội đóng góp trong khi trả lời những phiếu khảo sát đó. Chỉ cần tải ứng dụng về, chọn một mục đích mà bạn sẵn sàng đóng góp và bắt đầu trả lời các câu hỏi để kiếm được những khoản tiền thực sự. Cũng giống như Atlas Run, các công ty có thể tạo phiếu khảo sát trong ứng dụng và quyết định họ muốn nhận được bao nhiêu tiền cho mỗi phiếu và mỗi câu hỏi. Không giống các phiếu khảo sát online khác, khi người sử dụng được trả thù lao, Micro Hero sẽ trao tặng số tiền kiếm được cho một tổ chức phi lợi nhuận mà công ty và người dùng muốn ủng hộ. Xem thêm: Top 30 trang web sẽ trả tiền cho những thứ mà bạn đã làm 3. Fotition (fotition.com) Không thể sống qua ngày nếu không selfie? Fotition mang đến cho bạn cơ hội giúp đỡ một tổ chức từ thiện bằng cách đăng ảnh. Mạng xã hội thực sự là một trong những công cụ có sẵn tuyệt vời nhất để lan truyền nhận thức về bất cứ vấn đề nào và Fotition đã tìm ra cách tuyệt vời để tận dụng nó. Các chiến dịch có thể được khởi động bởi các quỹ từ thiện và các thương hiệu. Các công ty có thể dùng Fotition để quyên góp tiền cho một tổ chức từ thiện. Mỗi lần người dùng đăng tải một tấm ảnh có sử dụng hiệu ứng của họ, công ty đó sẽ quyên góp được một khoản tiền định sẵn cho quỹ từ thiện mà họ chọn. Chẳng hạn, Marvel Studios đã quyên góp 717.230 đô la để cung cấp thiết bị học tập cho trẻ em tại Nepal, Tahiti và toàn nước Mỹ qua chiến dịch mang tên Hero Act. Tương tự, các tổ chức phi lợi nhuận và quỹ từ thiện có thể sử dụng Fotition để tạo ra sự nhận thức về thứ mình đang thực hiện và cung cấp cho các đối tác của mình cách tốt hơn để tiếp cận với xã hội. Sau cùng, mọi người có thể có được sự vui vẻ khi ủng hộ cho những vấn đề mà họ quan tâm.