Trình bày những thách thức trong vấn đề chăm sóc, bảo vệ và phát triển của trẻ em ngày nay

  1. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    • Mở bài:
    Trẻ em là con người ở giữa giai đoạn từ khi sinh và tuổi dậy thì. Định nghĩa pháp lý về một “trẻ em” nói chung chỉ tới một đứa trẻ, còn được biết tới là một người chưa tới tuổi trưởng thành. Trẻ em nhìn chung có ít quyền hơn người lớn và được xếp vào nhóm không để đưa ra những quyết định quan trọng, và về mặt luật pháp phải luôn có người giám hộ. Thời đại ngày nay đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề chăm sóc, bảo vệ và phát triển của trẻ em trên toàn thế giới.
    • Thân bài:
    Ở Việt Nam, pháp luật quy định người dưới 16 tuổi được xếp vào lứa tuổi trẻ em, được giám hộ, bảo hộ. Trông bộ hiến pháp mới nhất, tuổi trẻ em được quy định là những người dưới 14 tuổi.

    Trẻ em khi sinh ra được pháp luật thừa nhận và được có những quyền lợi mà pháp luật đã quy định. Quyền trẻ em là tất cả những gì trẻ em cần có để được sống và lớn lên một cách lành mạnh và an toàn.

    Quyền trẻ em nhằm đảm bảo cho trẻ em không chỉ là người tiếp nhận thụ động lòng nhân từ của người lớn, mà các em là những thành viên tham gia tích cực vào quá trình phát triển. Bao gồm quyền được bảo vệ và chăm sóc đặc biệt mà mọi người, mọi gia đình dành cho trẻ em và cả quyền được cha mẹ ruột yêu thương, cũng như những nhu cầu căn bản khác như: được ăn uống, được giáo dục phổ quát do nhà nước trả tiền, được chăm sóc sức khoẻ và các điều luật hình sự thích hợp với độ tuổi và sự phát triển của trẻ em.

    Chăm sóc, bảo vệ và phát triển trẻ em là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu ở mỗi quốc gia. Bởi “trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai” . Đây là nhận định mang đầy đủ ý nghĩa xác định vai trò và tầm quan trọng của trẻ em đối với sự tồn tại của thế giới. Mọi đứa trẻ đều ngây thơ như một tờ giấy trắng, lại rất dễ bị tổn thương nên cần được nâng niu, yêu thương, cần được khuyến khích cho chúng can đảm hơn trong cuộc sống, được thoải mái vui chơi, học tập, không âu lo, buồn tủi.

    Vào những năm gần đây, trẻ em đã bị mắc phải vào những tệ nạn xã hội chẳng hạn như nghiện ma tuý, cờ bạc, tham gia các hoạt động không lành mạnh, làm mất đi nét văn hoá của xã hội. Có nhiều trẻ em các vùng miền phải chịu đói, nghèo khổ và bị mồ côi, không nơi nương tựa. Theo như chúng ta đã biết có hơn 2,6 triệu trẻ em bị mắc phải bệnh hiểm nghèo nhưng lại không có người thân kề bên chăm sóc.

    Vậy nên chúng ta hãy cùng chung tay giúp đỡ các trẻ em đó, có gì giúp nấy, có ít giúp ít, có nhiều giúp nhiều và chúng ta nên đưa đến cô nhi viện cho những trẻ em bị mồ côi để họ có thể chăm sóc và nuôi dưỡng. Bên cạnh đó cần phải giúp đỡ cho những mảnh đời khó khăn hơn như đóng góp vào chiên dịch nụ cười hồng để các bạn nghèo khó có tập sách để đi học.

    Hiện nay ở các nơi trên thế giới, sự phát triển của trẻ em không được đảm bảo hoàn toàn. Nhất là ở những nước nghèo, trẻ em không được đáp ứng đủ các nhu cầu về vật chất: đó nghèo, không có nhà ở; và thiếu thốn về cả tinh thần: không có cha mẹ, không được đến trường. Và có khi là bị tước đi những quyền lợi ích của chính mình

    Chăm sóc, giáo dục hay quan trọng hơn là việc bảo vệ và phát triển trẻ em chưa bao giờ là một nhiệm vụ dễ dàng. Đây không phải là việc riêng của một cá nhân nào mà chính là trách nhiệm của toàn xã hội. Tuy nhiên, bảo vệ trẻ em hiện nay vẫn đang là sự việc không được mọi người thực sự xem trọng nên vẫn còn nhiều thách thức.

    Số trẻ em bị tai nạn thương tích ngày càng giảm, tuy nhiên nổi lên những năm gần đây là số lượng trẻ em bị bạo hành, xâm hại ngày càng cao. Có tình trạng trẻ em gái bị rủ rê, lừa gạt, ép buộc đi khỏi địa phương, đi nơi khác làm việc hoặc bị bán ra nước ngoài nhưng các cơ quan chức năng, kể cả gia đình chưa chủ động nắm bắt, vẫn còn lơ là trong việc bảo vệ trẻ nhỏ. Thậm chí vấn đề bất bình đẳng giữa trẻ em giàu – nghèo, người dân tộc thiểu số hay nông thôn- thành thị vẫn còn khá rõ rệt. Tuyên truyền các điều luật về bảo vệ trẻ em còn kém, nhất là ở nông thôn, miền núi và vùng sâu vùng xa.

    Trẻ em cũng có quyền được đáp ứng các nhu cầu cho sự phát triển trí tuệ và thể lực một cách toàn diện như được học tập đầy đủ , được vui chơi giải trí, được tham gia các hoạt động văn hoá, thể thao của trường lớp ,… Nhưng trong thực tế hiện nay, có hơn 100 triệu trẻ em không được đến trường hoặc chưa trải qua giáo dục cơ sở. Vì vậy cần phải đấu tranh cho trẻ em có quyền được đi học và vui chơi giải trí để phát triển một cách toàn diện sau này là những nhân tài cho đất nước .

    Để chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em một cách tốt nhất, hướng các em đến một môi trường lành mạnh, cơ bản, để phát triển toàn diện, sẽ cần rất nhiều thời gian. Điều này không đơn thuần chỉ là trách nhiệm, mà chúng ta, mỗi gia đình, cả cộng đồng xã hội đều phải vào cuộc bằng cả cái nhìn tích cực và trái tim yêu thương dành cho trẻ. Hơn thế, còn phải biết lắng nghe trái tim trẻ em nói bằng sự tôn trọng của người lớn, chỉ như thế, chúng ta mới dễ dàng vượt qua được những thách thức.

    Ngày nay, nước ta vẫn còn rất nhiều trẻ em không được đến trường để phát triển về tri thức. Mỗi trẻ em có khả năng tiếp thu kiến thức tốt hơn rất nhiều so với người lớn. Việc trẻ em không được đi học sẽ khiến cho đất nước mất đi rất nhiều nhân tài và nguồn nhân lực lớn cho phát triển nước ta. Ngoài ra, có nhiều trẻ em đã không đc đi học còn bị bóc lột sức lao động bằng những công việc nặng nhọc

    Bên cạnh đó nước ta cũng đã quản lí chặc chẽ hơn về quyền bảo vệ trẻ em. Trẻ em ngày càng được học tập trong môi trường cải thiện hơn trước và được bảo vệ hết sức nghiêm ngặc. Là một người học sinh, cảm nhận của chúng em về việc bảo vệ và phát triển trẻ em nước ta đang có những đổi mới tốt hơn giúp cho cuộc sống trẻ em phần nào lành mạnh hơn.

    Vấn đề bảo vệ trẻ em đã được thế giới nói chung và Việt nói riêng ý thức đầy đủ và xây dựng kế hoạch nhằm đảm bảo tất cả các trẻ em được an toàn và phát triển một cách toàn diện.
    • Kết bài:
    Để xứng đáng với sự quan tâm, chăm sóc của mọi người,mỗi người học sinh chúng ta phải có ý thức vươn lên, cố găng trong học tập và rèn luyện sánh đất nước có thể sánh cùng năm châu như Bác Hồ đã nói.
     
  2. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪
    Bài tham khảo:

    • Mở bài:
    Trẻ em trên thế giới có quyền được sống được đáp ứng các nhu cầu cần thiết như tiếp nhận tri thức, được vui chơi giải trí được cung cấp các nhu cầu dinh dưỡng cho cơ thể. Nhưng trên thực tế vẫn còn những trẻ em không được đáp ứng những nhu cầu trên.
    • Thân bài:
    Theo báo cáo Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em đã chỉ rõ thực tế cuộc sống của trẻ em trên thế giới một cách cụ thể, đầy đủ. Đó là tình trạng bị rơi vào hiểm họa, cuộc sống khổ cực nhiều mặt, hằng triệu trẻ em phải chịu đựng thảm họa của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, tinh trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp…

    Trẻ em trở thành nạn nhân chiến tranh và bạo lực, của sự phân biệt chủng tộc, sự xâm lược, chiếm đóng, thôn tính của nước ngoài. Trẻ em là nạn nhân của những thảm họa của đói nghèo, khủng hoảng kinh tế, của tình trạng vô gia cư, dịch bệnh, mù chữ, môi trường xuống cấp. Nhiều trẻ em chết mỗi ngày do suy dinh dưỡng và bệnh tật.

    Những con số cụ thể được dẫn chứng không khỏi khiến ta sửng sốt. Trên thế giới có hơn 500 triệu trẻ em nghèo khổ nhất thế giới không có những điều kiện thiết yếu để tồn tại như thiếu lương thực, nước uống, đặc biệt như nước kém phát triển nhất ở châu Phi, trẻ em đang phải chịu áp lực nặng nề của nợ ngoài, mỗi ngày có hơn 40 000 trẻ em chết do suy dinh dưỡng, bệnh tật kể cả hội trứng suy giảm miễn dịch ( HIV/ AIDS). Hoặc do thiếu nước sạch và do tác động của vấn đề ma túy, tỷ lệ tử vong ngày càng cao cao đến mức không thể chấp nhận được.

    Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới kí và phê chuẩn Liên hiệp Quốc về quyền trẻ em. Đảng và Nhà nước ta đã cố gắng rất nhiều trong việc xóa đói giảm nghèo, đảm bảo quyền được sống cho trẻ em.

    Trẻ em có quyền đuợc bảo vệ khỏi mọi hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi bị bóc lột và xâm hại. Nhưng trong thực tế, cũng theo thuyên bố thế Giới về quyền bảo vệ trẻ em hàng ngày số trẻ em trên khắp Thế Giới bóc lột sức lao động nặng nề. Có nhiều trẻ tàn tật đã chở thành nạn nhân của sự lãng quên, ruồng bỏ, hoặc bị đối xử tàn nhẫn, bị bóc lột.

    Ở Việt Nam, chúng ta vẫn có thể chứng kiến cảnh trẻ em bị đánh đập, xâm hại, bị lôi kéo vào con đường sai trái, bị bắt buộc làm việc nặng quá sức, bơ vơ không ai chăm sóc do cha mẹ li hôn, trẻ em có quyền được đáp ứng nhu cầu cho sự phát triển một cách toàn diện, như được học tập, được vui chơi giai trí tham gia các hoạt động văn hóa thể thao. Nhưng trong thực tế hiện nay có hơn 100 triệu trẻ em chưa được đến trường hoặc trải qua giáo dục cơ sở.

    Thực trạng cuộc sống của trẻ em trên thế giới hiện nay là một cách thức lớn đối với cộng đồng quốc tế, là mối quan tâm sâu sắc của lương tâm loài người. các quyền của trẻ em cần phải được tôn trọng và thực hiện một cách đầy đủ, có trách nhiệm, mỗi học sinh chúng ta hãy bằng khả năng và hành động thực tiễn của mình, phải yếu thương và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhường cơm xé áo cùng nhau vượt qua nghịch cảnh. Đó cũng là một hình thức hữu hiệu góp phần bảo vệ quyền lợi trẻ em.

    Để cứu lấy trẻ em, chăm sóc, bảo vệ và phát triển trẻ em tốt hơn không còn cách nào khác là cả thế giới phải chung tay, cùng nhau tháo gỡ các khó khăn. Các nước giàu phải cùng chia sẻ gánh nặng kinh tế với các nước nghèo. Phải đánh thức lương tâm con người qua các chương trình tuyên truyền và hành động cụ thể. Còn rất nhiều số phận bị che khuất vùi lấp trong thế giới này. Họ muốn sống, họ rất cần sự giúp đỡ của chúng ta.

    Phải tăng cường hơn nữa sức khoẻ và chế độ dinh dưỡng của trẻ em. Phải đảm bảo cho các em có được thực phẩm đầy đủ và tốt nhất có thể. Phải làm giảm tỷ lệ tử vong của trẻ em bằng các chương trình y tế.

    Quan tâm chăm sóc nhiều hơn và hỗ trợ mạnh mẽ hơn đến trẻ em bị tàn tật và trẻ em có hoàn cảnh sống đặc biệt khó khăn. Ai cũng có khát vọng vươn lên sống tốt đẹp. Thế nhưng, trong cuộc sống này không phải trẻ em nào cũng có hoàn cảnh thuận lợi để tồn tại và phát triển. Vẫn còn rất nhiều trẻ em tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh cơ nhỡ, bị bỏ rơi, bị lãng quên. Họ đã không được nhìn thấy, thậm chí là bị thờ ơ, lạnh nhạt. Hãy cho họ một cơ hội để tiếp tục sống bằng những hành động giúp đỡ ý nghĩa của mỗi chúng ta.

    Tăng cường vai trò của phụ nữ, đảm bảo quyền bình đẳng giữa nam và nữ, các em gái được đối sử bình đẳng như các em trai. Ngày nay, khi xã hội phát triển, cơ hội làm việc tăng cao, phụ nữ từng bước khẳng định được vị trí và tầm quan trọng của mình đối với thế giới.Song, tại nhiều quốc gia, phụ nữ và các em gái vẫn còn bị phân biệt đối xử, bị bốc lột và bị bạo hành. Bình đẳng giới là tuyên bố vẫn còn nằm trên lý thuyết chưa được thực hành cụ thể khiến cho phụ nữ vẫn còn bị thiệt thòi rất nhiều so với nam giới.

    Bảo đảm cho trẻ em được học hết bậc giáo dục cơ sở và không để một em nào mù chữ. Đó cũng là một trong những mục tiêu thế kỉ của tổ chức Liên hợp quốc. Đảm bảo cho mọi trẻ em được đến trường, được học chữ và tiếp cận tri thức đang là nỗ lực của nhiều quốc gia.

    Việt Nam tự hào là một trong những nước đi đầu trong công tác xóa mù chữ cho trẻ em trong độ tuổi đi học và cả người lớn chưa biết chữ. Dù nền kinh tế còn nhiều khó khăn nhưng chính phủ đã ưu tiên đầu tư phát triển giáo dục, xem giáo dục là động lực phát triển đất nước trong nhiều thập kỉ qua. Từ tỉ lệ 98% dân số không biết chư ở giữa thế kỉ 20, hiện nay, 98% dân số nước ta đã biết đọc, biết viết. Đó là một sự nỗ lực lớn, thể hiện sâu sắc chính sách phát triển con người ở nước ta.

    Bảo đảm cho các bà mẹ được an toàn khi mang thai và sinh đẻ, kế hoạch hoá gia đình để tạo điều kiện cho trẻ em khôn lớn và phát triển. Chính sách mỗi gia đình chỉ nên sinh từ 1 đến 2 con đã đạt được những thành công to lớn. Hầu hết các gia đình Việt Nam chỉ có từ 1 đến 2 con và được chăm sóc tốt. Dịch vụ y tế chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em được đưa về tới làng xã, đảm bảo chăm sóc kịp thời và tốt nhất cho các bà mẹ và trẻ em.

    Giáo dục tính tự lập, tự do, tinh thần trách nhiệm và tự tin của trẻ em trong nhà trường, trong sự kết hợp giữa nhà trường với gia đình và xã hội. Đó cũng là nhiệm vụ trọng tâm của nền giáo dục nước ta trong nhiều năm qua. Học sinh được tôn trọng và giáo dục tố nhất theo các điều luật đã quy định.

    Bảo đảm hoặc khôi phục lại sự tăng trưởng và phát triển đều đặn kinh tế ở tất cả các nước, giải quyết vấn đề nợ nước ngoài của các nước đang phát triển đang có nợ, tăng phúc lợ xã hội và đầu tư nhiều hơn nữa đối với nhiệm vụ chăm sóc, bảo vệ và phát triển trẻ em ở các nước. Đây vẫn còn là một nhiệm vụ khó khăn vì khó nhận được sự đồng thuận của các nước trong một quy định chung. Phải có sự nỗ lực liên tục và phối hợp với nhau trong hành động của từng nước cũng như hợp tác quốc tế, dứt khoát, rõ ràng và quyết liệt hơn nữa.
    • Kết bài:
    Vượt lên tất cả mọi báo cáo, mọi tuyên bố, cả nhân loại hãy chung tay hành động vì sự sống còn của trẻ em và tương lai của thế giới.