Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài (Lâm Ngữ Đường)

  1. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Đề bài: Bàn về đọc sách, nhất là đọc các tác phẩm văn học lớn, người xưa nói: “Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài” (Dẫn theo Lâm Ngữ Đường, sống đẹp, Nguyễn Hiến Lê dịch, NXB Tao đàn, Sài Gòn 1965)
    Anh (chị) hiểu ý kiến trên như thế nào?

    Lập dàn ý

    Mở bài:

    Đọc sách, tiếp nhận các giá trị của sách, đặc biệt là các tác phẩm văn học luôn gắn liền với những điều kiện và năng lực chủ quan của người đọc.
    Bàn về đọc sách, nhất là đọc các tác phẩm văn học lớn, Lâm Ngữ Đường từng nói: “Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua kẽ, lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân, tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài”.

    Thân bài:

    – Giải thích hàm ý của 3 hình ảnh so sánh:
    + Tuổi trẻ đọc sách như nhìn trăng qua cái kẽ: Tuổi trẻ đọc sách chỉ thấy được trong phạm vi nhỏ hẹp.
    + Lớn tuổi đọc sách như ngắm trăng ngoài sân: Theo thời gian, kinh nghiệm, vốn sống nhiều hơn thì tầm nhìn được mở rộng hơn khi đọc sách.
    + Tuổi già đọc sách như thưởng trăng trên đài: vốn văn hoá và kinh nghiệm thì đọc sách càng hiểu sâu hơn, rộng hơn.
    Ý nghĩa: càng lớn tuổi, có vốn sống, vốn văn hoá và kinh nghiệm,… nhiều thì đọc sách càng có hiệu quả
    – Sự khác nhau trong cách đọc sách và kết quả đọc ở mỗi lứa tuổi:
    + Bình luận và chứng minh: Tác phẩm văn học ghi lại những cảnh, những tình, những trải nghiệm của cuộc đời. Nhưng tiếp nhận những điều đó ở mức độ nào còn tuỳ thuộc vào trình độ, kinh nghiệm và hiểu biết về cuộc đời của người đọc. VD: ở các độ tuổi khác nhau, sự tiếp nhận các giá trị của Truyện Kiều cũng khác nhau
    – Tuy nhiên không phải ai từng trải cũng có thể hiểu sâu sắc tác phẩm văn học. Và đối với những người trẻ tuổi, nếu chú ý quan sát, tìm hiểu nâng cao trình độ văn hoá, trình độ lí luận. Mặt khác đọc sách cần suy ngẫm không vội vàng, cẩu thả nhất định họ cũng sẽ hiểu sâu sắc tác phẩm văn học.

    Kết bài:

    Trí tuệ là phương tiện cần thiết đưa con người đến với hiểu biết. Nhưng chính kinh nghiệm và sự từng trải mới là nguồn sức mạnh giúp con người chiếm lĩnh tri thức và các giá trị khác trong cuộc sống. Tuoir trẻ nên rèn luyện, không nên nóng vội mới có thể có được tri thức đích thực, có được sức mạnh để thành công.