Vẻ Đẹp Nhân Cách Của Thúy Kiều Qua Đoạn Trích Trao Duyên / Truyện Kiều

  1. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Đề bài: Vẻ Đẹp Nhân Cách Của Thúy Kiều Qua Đoạn Trích Trao Duyên / Truyện Kiều

    BÀI LÀM:
    Tai biến ập tới, Thúy Kiều đã đi theo tuyến phố quen thuộc của các con người hiếu thảo: “Để lời thệ hải minh sơn / khiến cho con trước phải đền ơn sinh thành”. khi tranh chấp giữa hiếu và tình đã được khắc phục, Thúy Kiều lại rơi vào 1 thảm kịch khác, đau đớn và nhức nhối hơn. Đoạn trích Trao duyên đã khắc họa sâu sắc bi kịch chậm triển khai của Thúy Kiều đồng thời cũng làm chúng ta trân trọng hơn vẻ đẹp tâm hồn, tư cách của nàng.
    Đêm rút cục trước ngày ra đi theo Mã Giám Sinh, Thúy Kiều 1 mình đối diện có chính mình, sở hữu ngọn đèn in bóng thống khổ đã cạn dần sở hữu mẫu khăn thấm lệ đã đẫm nước mắt : “Dẫu chong trắng địa, lệ tràn thấm khăn”. Điều gì đã làm cho nàng “ngồi nhẫn tàn canh”. Trong tâm cảnh “bàn hoàn” tới vậy ? Chỉ tới khi Thúy Vân “ghé tới ân cần hỏi han” Kiều mới phân trần tâm tư sâu kín của nàng. Người con gái tài sắc đấy ko chỉ mang lòng hiếu thảo với cha mẹ mà trong tình ái, nàng là con người tha thiết, sâu nặng, vị tha đến quên mình. ngừng thi côngĐây chính là vẻ đẹp tâm hồn ,nhân bí quyết của Thúy Kiều. căn số nàng tương lai ko biết sẽ ra sao nơi đất khách quê người, nhưng hiện giờ trong giờ khắc này, Kiều 1 lòng 1 dạ hướng về tình nhân. Điều này được biểu đạt rõ qua lời khẩn cầu khẩn thiết đối có Thúy Vân:

    “Cậy em em với chịu lời
    Ngồi lên cho chị lạy rồi sẽ thưa”
    chiếc sâu sắc nước đời của Tố Như diễn tả ở việc chọn lựa từ ngữ biểu thị tâm cảnh nhân vật. Trong các từ trình bày sự nhờ vả : nhờ, mượn , phiền,… Nguyễn Du chọn trong khoảng cậy, vì chỉ trong khoảng này mới hàm đựng hai nội dung : nhờ và tin. “Chịu lời” chứ ko phải nhân lời vì nhận lời là sự tình nguyện của Vân. Song việc Kiều gần nhờ cậy em gái là 1 sự nại, đề nghị, ko nhận không được, là đưa cả chính nàng và Vân vào tình cảnh khó xử. chậm triển khai là việc Vân thay Kiều trả “nghĩa” cho Kim Trọng : xót tình máu mủ thay lời nước non”. Trong ý kiến của người trung đại tình thường gắn sở hữu nghĩa. Cả ba người trong cuộc đều coi viẹc trả nghĩa này là có lí. Nhưng cho dù chậm triển khai là nghĩa vụ và phận sự của Vân : “Keo loan khắp mối tơ thừa mặc em”. Thúy Kiều vẫn đưa ra các lí lẽ để thuyết phục em gái. Chính các lí lẽ đó càng diễn tả rõ tình ái sâu nặng Thúy Kiều dành cho Kim Trọng, càng khẳng định vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách của nàng. nhắc có em, thuyết phục em mà Kiều như sống lại những kí ức ái tình với Kim Trọng : “Khi ngày quạt ước khi đêm chén thề” ; trao kỉ vật tình ái cho Vân : cái vành, bức tờ mây, phím đàn, mảnh hương nguyền,…mà các mong thông qua ngừng thi côngĐây, nàng với biểu đạt diện trong ái tình, trong nỗi niềm với Kim Trọng.
    Song càng nặng tình sở hữu chàng Kim bao nhiêu, Kiều càng rơi vào bi kịch khổ đau bấy nhiêu. chậm tiến độ trước nhất là bi kịch của tình ái đôi lứa đang đẹp đẽ, hạnh phúc bỗng chốc đổ vỡ, chia lìa. Sự dở dang, vỡ lẽ này được biểu thị qua 1 câu thơ với sắc thái thành ngữ : “Giữa tuyến đường đứt gánh tương tư”. Hình ảnh ẩn dụ này ta đã bắt gặp trong ca dao, hóa ra, các khổ đau của Kiều nào có xa lạ gì có các số mệnh của người đàn bà xưa. ngoài ra thảm kịch tình ái vỡ vạc ở nàng vẫn đau đớn và nhức nhối hơn bất cứ thiên tình sử nào trước Đó. một phần là bởi Thúy Kiều chỉ với thể trao duyên cho Vân chứ chẳng thể trao tình yêu cho em gái. Nàng đã trao lại cho Vân các kỉ vật ái tình đẹp đẽ và thiêng liêng. Trong mối quan hệ chàng Kim, bao giờ Nguyễn Du cũng dành cho người chị chữ “tình”, và cô em chữ “duyên”

    “Khi ăn ở lúc ra vào,
    Càng âu duyên mới, càng dào tình xưa”
    Kiều mong muốn ưng chuẩn những kỉ vật ,nàng có biểu đạt diện trở về trong tình yêu, trong tiềm thức của Kim Trọng: “Mất người còn chút của tin”, nhưng với nghĩa gì đâu khi “chút của tin” còn mà người đã mất, trục đường trở về có tình ái bằng linh hồn bạt tử : “Thấy hiu hiu gió thi hay chị về”. Nhưng nàng ý thức được rằng ngừng thi côngĐây là cái chết oan trái : “Rảy xin chén nước cho người thác oan”. Trong thiên tình sử xưa, giọt lệ Mị Nương rơi xuống chén trà và oan hồn Trương Chi được giải tỏa, còn trong Truyện Kiều giọt lệ của chàng Kim chẳng thể khiến cho tan mối tình oan khuất của nàng Kiều. Bởi sự trở về bằng linh hồn vong mạng là sự trở về không sở hữu gặp gỡ, xoành xoạch bị chia cắt bởi 2 cõi âm dương : “Dạ đài bí quyết mặt mệnh chung lời” “Sau này, trong màn” “Tái hồi Kim Trọng” sự gặp mặt của Kim – Kiều cũng không còn là sự gặp lại của ái tình, vì “sự đời đã tắt lửa lòng” “đem tình cầm sắt đổi ra cầm kì”.
    Qua việc khám phá vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách Thúy Kiều cũng như thảm kịch của nàng trong đoạn trích : “Trao duyên”, người đọc nhìn thấy “sức thông cảm lạ lùng” của nhà đại thi hào dân tộc đối với những khổ đau và khát vẳng tình ái của con người.