Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình - Huỳnh Vĩnh Sơn

  1. Tác giả: LTTK CTV07
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪


    "Chuyện quảng cáo" - ngành, người, nghề, nghiệp luôn là đề tài "chém gió" bất tận của các bạn trẻ. Nhưng sự thật nào nằm sau những tin đồn và huyền thoại ấy? Thế giới quảng cáo có thật sự là miền đất hứa cho mọi người? Tác giả Huỳnh Vĩnh Sơn (Sói Ăn Chay) từ nhiều trải nghiệm trong nghề làm quảng cáo sẽ trả lời những câu hỏi ấy qua quyển sách Ý Tưởng Này Là Của Chúng Mình. Bằng một phong cách tếu táo nhưng thẳng thắn, anh nhận xét rất xác đáng: "Nhiều người nói là mình thích đàn guitar, thật sự họ chỉ thích cái hình ảnh cầm đàn chơi một cách phong trần, khiến các em gái đổ ầm ầm như trên phim ảnh thôi chứ không thật sự thích quá trình rèn luyện gian khổ, tốn thời gian, công sức để chơi guitar thật hay. Quảng cáo cũng rứa, đôi khi ta lao vào ngành chỉ vì yêu thích cái kết quả cuối cùng của nó chạy trên tivi, trên báo, trên website... còn những cái "nhớp nhúa" khi xây lên các tác phẩm ấy là một chuyện khác. Rất rất khác." Chắc chắn độc giả sẽ được anh dẫn dắt qua đủ những hỉ nộ ái ố trong ngành quảng cáo, vốn vẫn được xem là thời thượng này. Những giai đoạn "rang tôm" (brainstorm) để "rặn" ra chữ ra hình, thu "voi", "shoot" phim, nhiều khi dở khóc dở cười hết cỡ, và kể cả những khoảnh khắc thất vọng tràn trề đến mức muốn... bỏ nghề đều được Huỳnh Vĩnh Sơn khắc họa khá rõ nét. Tuy nhiên dù tình huống vui hay buồn, qua cách miêu tả của anh, chúng đều có những nét vừa đáng yêu vừa sâu sắc mà chỉ có một người yêu nghề da diết mới chắt lọc ra được. Chúng ta cùng xem anh kể về kiểu tư duy sáng tạo của một số mẩu quảng cáo nay đã đi vào lối mòn: "Đàn ông thành đạt là bắt buộc phải đứng thuyết trình trước cả phòng họp. Trên bảng hay màn hình là những biểu đồ kinh doanh vô cùng căn bản, với mũi tên doanh số tốc lên kiêu hãnh. Mọi người vỗ tay rần rần, chàng thì cúi đầu chào đáp lễ, phong thái vô cùng tự tin và khiêm tốn. Và trong bàn họp đó, chắc chắn phải có một nàng diễm lệ đài trang đang chết đứ đừ với phong độ của chàng. Sau đó là một loạt tình huống bao sến để quyến rũ trai tươi. Hai người đi xẹt ngang nhau, nhìn nhau trào máu họng hay nàng liệng cái điện thoại cả chục triệu vào túi áo của chàng..." Hoặc những mẩu chuyện dở khóc dở cười về cách người ta nhìn ngành quảng cáo. Với Huỳnh Vĩnh Sơn, những thứ phù phiếm, thậm chí cả tiền bạc, cũng không thể giữ một người ở lâu trong ngành quảng cáo. Chỉ niềm đam mê mới làm được điều đó, như lời của "một đại tỷ kì cựu trong ngành" đã nói và anh không thể nào quên: "Mình còn yêu sáng tạo, yêu ý tưởng nhiều quá nên thấy nó vẫn còn vui. Ngày nào thấy hết hứng thú với cái mới, cái sáng tạo thì chắc chị mới nghỉ. Chả biết bao giờ!" Đúng là đơn giản vậy thôi: đến lúc không còn nữa niềm vui sáng tạo!

    01.jpg

    ✪ ✪ ✪ ✪ ✪