Bài 11: Tự tin - GDCD 7

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    A. Kiến thức trọng tâm


    1. Truyện đọc: Trịnh Hải Hà và chuyến du học Xin-ga-po

    Gợi ý trả lời câu hỏi:

    a) Bạn Hà học tiếng Anh trong điều kiện và hoàn cảnh như thế nào?

    • Góc học tập là căn gác xép nhỏ ở ban công.
    • Giá sách khiêm tốn, máy cát-xét đã cũ.
    • Không đi học thêm chỉ học ở sách giáo khoa:
      • Học sách nâng cao .
      • Học theo chương trình học tiếng Anh trên ti vi.
    • Cùng anh trai nói chuyện với người nước ngoài .
    =>Khó khăn và thiếu thốn

    b) Do đâu mà bạn Hà được đi học ở nước ngoài?

    • Bạn là học sinh giỏi toàn diện.
    • Bạn nói tiếng Anh thành thạo.
    • Vượt qua hai kỳ thi gắt gao do chính người Xin-ga-po tuyển chọn.
    c) Nêu những biểu hiện tự tin của bạn Hà?

    • Tin tưởng vào khả năng của bản thân.
    • Chủ động trong học tập: Tự học
    • Ham học:
      • Chăm đọc sách.
      • Học theo chương trình dạy học từ xa trên VTV2.
    d) Theo em người tự tin là người như thế nào ?

    • Dám nghĩ dám làm, chủ động trong mọi công việc.
    • Quyết định và hành động một cách chắc chắn.
    • Không hoang mang dao động thường đạt kết quả cao trong công việc.
    đ) Vì sao con người cần phải tự tin? Làm thế nào để có sự tự tin trong cuộc sống?

    • Tự tin giúp con người có thêm sức mạnh, nghị lực và sức sáng tạo làm nên nghiệp lớn.
    • Để có sự tự tin trong cuộc sống, cần phải:
      • Chủ động, tự giác trong học tập, tham gia các hoạt động của tập thể , qua đó tính tự tin của chúng ta được củng cố và nâng cao. Từ đó tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải.
    2. Nội dung bài học.

    Khái niệm:

    • Tự tin là tin tưởng vào khả năng của bản thân, chủ động trong mọi công việc. Dám tự quyết định và hành động một cách chắc chắn, không hoang mang dao động. Là người hành động cương quyết dám nghĩ dám làm.
    Ý nghĩa

    • Sống tự tin:
      • Có thêm sức mạnh nghị lực
      • Có sức sáng tạo để làm nên sự nghiệp lớn
    • Không sống tự tin:
      • Con người trở nên nhỏ bé yếu đuối
      • Hiệu quả công việc không cao hoặc thất bại
    Rèn luyện tính tự tin:

    • Chủ động, tự giác trong học tập.
    • Tham gia các hoạt động của tập thể.
    • Cải thiện, xóa bỏ tính rụt rè, tự ti, dựa dẫm, ba phải.
    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
    Bài tập a: Hãy tự nhận xét bản thân em đã có tính tự tin chưa. Khi gặp việc khó, bài khó em có nản lòng, có chùn bước không ? Hãy kể một số việc em làm tốt nhờ có lòng tự tin

    Hướng dẫn giải:
    Mỗi bạn tự liên hệ vào bản thân của mình và trả lời câu hỏi theo mẫu

    Em tự nhận thấy e chưa thực sự có tính tự tin. Bởi khi gặp một số việc khó hay bài khó em vẫn có sự nản lòng, chùn bước. Tuy nhiên, trong một số việc em đã cố gắng để tự tin và đạt được việc tốt nhờ tính tự tin đó. Ví dụ như: Em đã đi được xe đạp sau nhiều lần vấp ngã, cố gắng kiên trì giải bằng được bài tập và cuối cùng đạt được điểm 10 cao nhất lớp, dám đứng lên đám đông để kể chuyện về Bác và đạt được giải nhất…

    Bài tập b: Em đồng ý với những ý kiến nào sau đây ? Vì sao ?

    (1) Người tự tin là người biết tự giải quyết lấy công việc của mình;

    (2) Người tự tin chỉ một mình quyết định công việc, không cần hỏi ý kiến ai;

    (3) Người tự ti luôn cảm thấy mình nhỏ bé, yếu đuối;

    (4) Người tự tin không lệ thuộc, dựa dẫm vào người khác;

    (5) Người tự tin dám tự quyết định và hành động;

    (6) Tính rụt rè làm cho con người khó phát huy được khả năng của mình;

    (7) Người tự tin không cần hợp tác với ai;

    (8) Người có tính ba phải là người thiếu tự tin;

    (9) Người tự tin luôn tự đánh giá cao bản thân mình.

    Hướng dẫn giải:
    Em đồng ý với các ý kiến sau:

    (1) Người tự tin là người biết tự giải quyết lấy công việc của mình ;

    Vì họ dám tin tưởng vào khả năng của mình, biết cố gắng để giải quyết công việc không cần sự can thiệp và giúp đỡ từ người khác.

    (3) Người tự ti luôn cảm thấy mình nhỏ bé, yếu đuối ;

    Vì họ không dám đặt mình lên trê người khác, không tin tưởng vào khả năng của mình, luôn cảm thấy mình bị thua kém người khác.

    (4) Người tự tin không lệ thuộc, dựa dẫm vào người khác ;

    Vì người tự tin họ biết được đâu là khả năng của mình, và mình có thể làm được điều đó hay không. Vì vậy, họ có thể quyết định được mọi hành động và việc làm của mình.

    (5) Người tự tin dám tự quyết định và hành động ;

    Vì Người tự tin là tin tưởng vào khả năng của mình, chủ động trong mọi công việc, dám quyết định, không hoang mang dao động.

    (6) Tính rụt rè làm cho con người khó phát huy được khả năng của mình ;

    Vì khi rụt rè, họ không dám nhận khả năng của mình ở đâu, mức độ nào để làm mà họ luôn hạ thấp mình so với người khác nên chính bản thân họ cũng như người khác khó biết được thế mạnh của họ là gì để phát huy.

    (8) Người có tính ba phải là người thiếu tự tin ;

    Vì người có tính ba phải là người không có chứng kiến của mình, không có lập trường, không tin vào mình, đúng sai không biết thì không thể tự tin để hoàn thành công việc được.

    Bài tập c: Hãy ghi lại cảm nghĩ của em về một tấm gương tự tin mà em biết.

    Hướng dẫn giải:
    Các em có thể lấy một tấm gương tự tin ở lớp, ở trường hoặc nơi em sinh sống.

    Ví dụ:

    Quân là một người bạn học cùng em từ hồi cấp 1. Từ bé, Quân đã bị cắt đi một chân. Nhiều bạn thường gọi bạn ấy bằng Quân cụt để giễu cợt. Quân buồn và đôi khi còn phải khóc vì sự trêu đùa quá đáng của các bạn. Một thời gian, Quân sống cô lập và tránh xa các bạn, có những hôm Quân bỏ học không dám đến trường. Nhưng sau đó, nhờ sự động viên của cô và các bạn, Quân đã hòa nhập lại. Quân không còn nhút nhát, sợ sệt nữa, thay vào đó Quân đã thay đổi thành một người mạnh mẽ hơn, tự tin hơn, bạn ấy cố gắng học tập và luôn là học sinh chăm ngoan học giỏi nhất nhì lớp. Ai cũng nể phục Quân và không còn dám trêu Quân với các tên Quân cụt nữa.

    Bài tập d: Giờ kiểm tra toán, cả lớp đang chăm chú làm bài. Hân làm xong bài, nhìn sang bên trái, thấy đáp số của Hoàng khác đáp số của mình, Hân vội vàng chữa lại bàiế Sau đó, Hân lại quay sang phải, thấy Tuấn làm khác mình, Hân cuống lên định chép nhưng đã muộn, vừa lúc đó, cô giáo nhắc cả lớp nộp bài.

    Em hãy nhận xét hành vi của Hân trong tình huống trên.

    Hướng dẫn giải:
    Em nhận thấy, hành vi của Hân trong tình huống trên đã thể hiện tính cách của bạn ấy. Hân là người không có lòng tự tin, bạn ấy không tin vào khả năng của mình, nên gió chiều nào theo chiều ấy, ba phải không có lập trường. Hễ ai có kết quả khác là bị dao động. Và từ đó cũng cho thấy Hân là người không có tính nghiêm túc trong giờ kiểm tra.

    Bài tập đ: Em đã rèn luyện tính tự tin bằng cách nào?
    Hướng dẫn giải:
    Em đã rèn luyện tính tự tin bằng cách:
    • Chủ động, tự giác học tập
    • Tham gia các hoạt động tập thể để hòa nhập với nhiều người
    • Luôn cố gắng tin tưởng vào khả năng của mình trước khi làm một việc gì đó.
    • Khắc phục tính rụt rè bằng cách tham gia nhiều hoạt động tập thể, nơi đông người.
    • Cố gắng làm việc trên khả năng của mình không phải dựa dẫm nhiều vào người khác.