Bài 5: Yêu thương con người - GDCD 7

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    A. Kiến thức trọng tâm


    1. Đọc truyện :

    “Bác Hồ đến thăm người nghèo”.

    Gợi ý trả lời câu hỏi:



    a. Những chi tiết nào trong truyện thể hiện sự quan tâm, thông cảm và giúp đỡ của Bác Hồ đối với gia đình chị Chín?

    Những chi tiết trong truyện thể hiện sự quan tâm, thông cảm và giúp đỡ của Bác Hồ đối với gia đình chị Chín:

    • Bác Hồ đến bên các cháu, âu yếm xoa đầu rồi phát quà tết cho các cháu.
    • Bác Hồ quan tâm hỏi han vè hoàn cảnh gia đình chị Chín: “ Mẹ con thím có bị đói không? Hay là Cháu có đi học không?...”.
    • Bác ân cần dặn dò chị về việc làm ăn và học hành.
    • Chỉ thị UB thành phố Hà Nội tạo công ăn việc làm cho gia đình chị Chín.


    b. Những chi tiết ấy biểu hiện đức tính gì của Bác Hồ?

    • Những chi tiết trên biểu hiện đức tính yêu thương mọi người của Bác Hồ.


    c. Em hiểu thế nào là yêu thương con người?

    • Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ lần nhau, nhất là những lúc họ gặp phải khó khăn hoạn nạn.


    2. Nội dung bài học

    * Khái niệm yêu thương con người: Yêu thương con người là quan tâm, giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những lúc gặp hoạn nạn, khó khăn.

    * Biểu hiện yêu thương con người:

    • Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm sẻ chia
    • Biết tha thứ, hi sinh cho người khác.
    * Ý nghĩa:

    • Đó là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn và phát huy.
    • Luôn được mọi người kính nể, quý trọng, có được cuộc sống thanh thản và hạnh phúc.
    B. BÀI TẬP VÀ HƯỚNG DẪN GIẢI
    Bài tập a: Em hãy nhận xét từng nhân vật nêu trong các tình huống sau đây:

    - Mẹ bạn Hải không may bị ốm, Nam biết tin đã rủ một số bạn cùng lớp đến thăm hỏi, chăm sóc mẹ bạn Hải.

    - Bé Thúy ở nhà một mình, chẳng may bị ngã. Long đi học về qua, thấy vậy đã băng nó vết thương ở tay cho Thúy và mời thầy thuốc đến khám cho em.

    - Vân bị ốm phải xin phép nghỉ học ở nhà hơn một tuần. Chi đội 7A của Toàn chép và giảng bài cho Vân sau mỗi buổi học, nhưng Toàn không đồng ý với lí do Vân không phải là bạn thân của Toàn.

    - Trung hỏi vay tiền của Hồng để mua thuốc lá hút, Hồng không cho Trung vay mà còn khuyên Trung không nên hút thuốc lá.

    Hướng dẫn giải:
    * Nhận xét từng nhân vật:

    • Nam là người có đức tính yêu thương con người. Biết mẹ Hải ốm, không cần ai nhắc nhở, Nam đã biết đến thăm và giúp đỡ Hải khi mẹ đang ốm.
    • Long là người có đức tính yêu thương con người. Bởi mặc dù Thúy chỉ là một em bé hàng xóm nhưng biết Thúy bị thương bố mẹ lại đi vắng nên Long đã giúp đỡ em trong khi em còn nhỏ chua biết gì. Ngoài ra, em Thúy đảm bảo sức khỏe, Long còn biết mời bác sĩ đến băng khám vết thương cho em.
    • Toàn không phải là người có tính yêu thương còn người. Bởi Vân với Toàn học cùng lớp, Vân lại đang ốm không thể đi học được. Do đó, Vân mới nhờ sự giúp đỡ của Toàn. Thế nhưng Toàn lại từ chối.
    • Hồng là người có đức tính yêu thương con người bởi Hồng biết hút thuốc là không có lợi cho sức khỏe. Hồng muốn Trung khỏe mạnh nên mới khuyên bảo Trung đừng hút thuốc nữa.
    Bài tập b: Tìm những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tình thương yêu của con người đối với con người.

    Hướng dẫn giải:
    * Những câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn nói về tình thương yêu của con người đối với con người:

    • Bầu ơi thương lấy bí cùng.
    Tuy rằng khác rống nhưng trung một giàn

    • Một con ngựa đau cả tầu bỏ cỏ
    • Lá lành đùm lá rách
    • Nhiễu điều phủ lấy giá gương,
    Người trong một nước phải thương nhau cùng.

    • Thương người như thể thương thân.
    • Một miếng khi đói bằng một gói khi no
    • Đôi ta cùng bạn chăn trâu
    Cùng mặc áo vá nhuộm nâu một hàng.

    Bài tập c: Hãy kể một số việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người (đối với cha mẹ, anh chị em, bạn bè, làng xóm láng giềng, người trên đường phố…)?

    Hướng dẫn giải:
    * Một số việc làm cụ thể của em thể hiện tình thương yêu giúp đỡ mọi người:

    • Giúp đỡ bố mẹ làm công việc nhà những lúc bố mẹ mệt hoặc ốm đau.
    • Mẹ mệt thì xoa đầu, nắn bóp chân tay cho mẹ.
    • Em bị ngã hay vấp thì nâng em lên và dỗ dành em.
    • Giúp đỡ các cụ già, em nhỏ khi qua đường nhiều xe cộ.
    • Chia sẻ cho các bạn nghèo hơn những quyển vở cái bút
    • Tặng quần áo dư thừa cho các bạn miền núi khó khăn.
    Bài tập d: Em hãy kể những tấm gương ( trong lớp, trong trường hoặc nơi em ở) đã giúp đỡ người khác trong đời sống, trong học tập thể hiện truyền thống : lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta.

    Hướng dẫn giải:
    Gần nhà em có bác Tư. Bác là thương binh nặng bị mất một cái chân. Trước bác làm giáo viên, sau này già nên bác về hưu và làm thêm nghề sửa xe đạp. Con cái của bác đều đi làm ăn xa, nên nhà bác chỉ có mỗi bác và vợ của bác. Hằng ngày vào những buổi chiều rảnh rỗi, bác thường gọi mấy đứa nhỏ không có tiền học thêm sang kèm cặp chúng nó học. Nhiều người đến sửa xe nhưng vì lỗi hỏng nhỏ nên bác cũng sửa giúp không công. Nhà có miếng gì ngon, của lạ bác đều chia cho hàng xóm. Ai ai cũng yêu quý và cảm thấy kính trọng bác. Bác xứng đáng là một chiến sĩ cụ Hồ.