Đề bài I. Phần tư luân (5 điểm) Câu 1.(2,5 điểm) Sự biến đổi lí học và hoá học ở khoang miệng có điểm gì khác nhau? Câu 2.(2,5 điểm) Hoàn thành nội dung trong bảng về các tác nhân gây hại và mức độ ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hoá. Tác nhânCơ quan hoặc hoạt động bị ảnh hưởngMức độ ảnh hưởngCác sinh vậtVi khuẩnGiun, sánChế độ ăn uốngĂn uống không đúng cáchKhẩu phần ăn không hợp líII. Phần trắc nghiệm (5 điếm) Câu 1. (2 điểm) Hãy tìm các từ, cụm từ phù hợp điền vào chỗ trống thay cho các số 1, 2, 3.ẵ. đê hoàn chỉnh các câu sau : Có nhiều tác nhân có thể gây hại cho …….(1)…….như : các vi sinh vật gây bệnh, các chất độc hại ...(2)..., ăn không đúng cách. Cần hình thành các thói quen ăn uống ..(3)….., ăn khẩu phần ăn hợp lí, ăn uống đúng cách và vệ sinh răng miệng sau khi ăn để bảo vệ hệ tiêu hoá, ...(4)... và đảm bảo hoạt động tiêu hoá có hiệu quả. Câu 2.(1 điểm) Chọn từ, cụm từ cho sẵn và điền vào chỗ trống trong câu sau cho phù hợp : Tinh bột có thể bị phân giải thành ...(1)... và tạo sản phẩm cuối cùng là ...(2)... Prôtêin có thể được phân giải thành …….(3)….. và tạo sản phẩm cuối cùng là ...(4)….. a. đường đơn b. đường đôi. c. cacbohiđrat. d. chuỗi peptit. e. axit amin. Câu 3.(1 điểm) Hãy chọn và ghép các thông tin ở cột 1 với cột 2 sao cho phù hợp rồi điền kêt quả vào cột 3. Cơ quan tiêu hoá (1)Sự biến đổi cơ học (2)Kết quả (3)1. Khoang miệngA. Thức ăn được làm nhuyễn, nhào trộn và thấm đều với dịch vị.1…………..2. Dạ dàyB. Thức ăn bị cắt, nghiền và tẩm ướt nước bọt2…………..3. Ruột nonC. Thức ăn di chuyển một chiều để các enzim của dịch ruột, dịch tuỵ, mật tác dụng.3…………..Câu 4.(1 điếm) Điền dấu X vào bảng cho phù hợp Khoang miệngDạ dàyRuột nonPròtêin bị biến đổi thành axit amin.Thức ăn bị biến đổi thành đường.Nơi thức ăn được tiêu hoá về mặt hoá học quan trọng nhất.Lời giải chi tiết I. Phần tư luận (5 điểm) Câu 1. (2,5 điểm) Biến đổi lí họcBiến đổi hoá học1. Các thành phần tham giaCác tuyến nước bọt Răng, lưỡi, cơ môi, máEnzim amilaza2. Vai tròLàm ướt, làm mềm, làm nhuyễn thức ăn. Làm cho thức ăn thấm nước bọt tạo điều kiện cho biến đổi hoá học. Tạo viên thức ăn.Biến đổi một phần tinh bột trong thức ăn thành đường mantôzơ.Câu 2.(2,5 điểm) Tác nhânCơ quan hoặc hoạt động bị ảnh hưởngMức độ ảnh hưởngCác vi sinh vậtVi khuẩnRăngTạo nên môi trường axit làm hỏng men răngDạ dàyBị viêm loétRuộtBị viêm loétCác tuyến tiêu hoáBị viêmGiun, sánRuộtGây tắc ruộtCác tuyến tiêu hoáGây tắc ống dẫn mậtChế độ ăn uốngĂn uống không đúng cáchCác cơ quan tiêu hoáCó thể bị viêmHoạt động tiêu hoáKém hiệu quảHoạt động hấp thụKém hiệu quảKhẩu phần ăn không hợp líCác cơ quan tiêu hoáDạ dày và ruột bị một mỏi, gan có thể bị xơHoạt động tiêu hoáBị rối loạn hoặc kém hiệu quảHoạt động hấp thụBị rối loạn hoặc kém hiệu quảII. Phần trắc nghiệm (5 điểm) Câu 1. (2 điểm) 1. Hệ tiêu hoá ; 2. Trong thức ăn đồ uống ; 3. Hợp vộ sinh ; 4. Tránh các tác nhân có hại. Câu 2.(1 điểm) 1234badeCâu 3.(1 điểm) 123ABCCâu 4.(1 điểm) Khoang miệngDạ dàyRuột nonPrôtin bị biến đổi thành axit aminXThức ăn biến đổi thành đườngXNơi thức ăn được tiêu hoá vể mặt hoá học quan trọng nhất.X