Đề bài : Nghị luận xã hội về môn Lịch sử. Bài làm: Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, có rất nhiều môn học chúng ta phải hoàn thành nếu muốn vượt qua các kỳ thi lên lớp, thi Đại học…Mỗi người sẽ có một môn học yêu thích riêng như Toán, Văn, Anh, nhưng các môn học khác cũng đều phải được học tập, ghi nhớ đầy đủ, bởi mỗi môn học sẽ cho ta một lượng kiến thức nhất định về một lĩnh vực nào đó. Trong các môn học, môn Lịch sử cũng được coi là một môn học khá quan trọng, bởi lịch sử như là tiếng vọng của quá khứ đến hiện tại. Môn học tái hiện toàn bộ những thăng trầm của đất nước nói riêng và thế giới nói chung qua từng thời kỳ. Vậy nhưng hiện nay có một thực trạng là các em học sinh hoặc thậm chí cả giáo viên rất không coi trọng môn học này, xem đây là một môn học không cần thiết. Đây là một vấn đề rất đáng lưu tâm hiện nay. Để có thể biết rõ về lịch sử của đất nước và của thể giới, học sinh chắc chắn cần nghiêm túc học tập môn Lịch sử. Qua môn Lịch sử, học sinh có thể nắm rõ được về quá trình hình thành và phát triển của đất nước, những khó khăn gian khổ mà cha ông ta đã trải qua. Từ đó, các em sẽ có ý thức rõ hơn về công lao to lớn, sự hy sinh của thế hệ trước để các em có được hòa bình, độc lập như ngày hôm nay. Chắc chắn những gì chúng ta đang có không phải tự nhiên mà đó là cả một quá trình vượt qua bao gian khổ của cha ông ta. Vậy nên đáng ra các em phải biết coi trọng lịch sử, bởi chỉ có như vậy các em mới biết ơn những thế hệ đi trước và coi trọng cuộc sống quý giá hơn. Vậy nhưng tại sao các em lại đang thờ ơ, thậm chí bỏ qua việc học lịch sử? Lý do trước tiên có lẽ bởi từ trước đến nay, Lịch sử chưa bao giờ là một học chính, quan trọng như Văn, Toán… mà chỉ là một môn phụ để làm phong phú thêm việc học. Chính vì việc không được coi trọng như vậy, nên các em chỉ coi trọng các môn học chính mà xem nhẹ môn lịch sử. Chỉ khi đến kỳ kiểm tra, kỳ thi, các em học sinh mới tranh thủ học tủ, học đối phó để mong vượt qua kỳ thi. Nhưng sau đó đọng lại trong em chắc gì đã có những kiến thức đáng quý cần phải ghi nhớ. Chính nguồn cội của mình, các em còn đang lơ mơ không chịu tìm hiểu, thì tương lai của đất nước sau này sẽ ra sao? Không chỉ học sinh và nhà trường, mà những vị phụ huynh học sinh cũng rất coi nhẹ môn lịch sử. Họ chỉ tập trung bắt con em họ học những môn chính, hay những môn xã hội để tương lai sau này dễ dàng hơn, chứ không hướng cho con em mình có ý thức tìm hiểu cội nguồn. Đây cũng là một trong những lý do khách quan khiến học sinh không quan tâm đến môn Lịch Sử. Đương nhiên, mỗi khi nhắc đến lịch sử, ta sẽ nghĩ ngay đến một môn học khô khan, đầy những chữ nghĩa trong những trang sách dày cộm. Nhưng đâu biết rằng những trang sách đó chính là những kiến thức về nguồn cội, về cha ông mà chúng ta cần phải học, cần phải biết. Một thực trạng đáng buồn hiện nay, là học sinh đang rất vô tâm với môn lịch sử, đến nỗi vô số những em học sinh đi thi mà điểm số là những con số không tròn trĩnh. Để khắc phục điều này không phải là chuyện một sớm một chiều. Để các em có niềm yêu thích với môn lịch sử, bộ giáo dục đào tạo cần phải thay đổi phương pháp dạy và học dành cho học sinh, để các em có sự hứng thú hơn với môn học. Không chỉ vậy, chính cha mẹ các em cũng cần có ý thức dạy dỗ các em về tầm quan trọng của môn lịch sử. Chỉ có như vậy thì theo thời gian, các em mới có niềm cảm hứng cũng như đam mê hơn với môn học này. Lịch sử rất quan trọng. Một đất nước mà nhân dân không biết đến nguồn cội thì chắc chắn tương lai sẽ không thể phát triển lớn mạnh, đôi khi còn đi theo những vết xe đổ của thời kỳ trước. Chính vì vậy ngay từ bây giờ, chúng ta hãy thay đổi, cần phải có cái nhìn tích cực hơn, coi trọng việc học môn Lịch sử hơn, để đất nước không còn tình trạng học sinh không biết đến lịch sử, không biết đến những điều tốt đẹp trong quá khứ.