Câu 1. Ôn luyện tập đọc và học thộc lòng. Câu 2. Tóm tắt vào bảng nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học tập chủ điểm Người ta là hoa đất Tên bàiNội dung chínhNhân vậtBốn anh tàiKể chuyện cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước và Móng Tay Đục Máng cùng nhau đi khuất phục yêu tinh, trừ hại cho làng bản.Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước và Móng Tay Đục MángAnh hùng Lao động Trần Đại NghĩaKể chuyện ông Trần Đại Nghĩa sang Pháp học đậu ba bằng kĩ sư rồi theo Bác Hồ về nước chế tạo vũ khí phục vụ kháng chiến và góp phần xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà.Trần Đại Nghĩa
Câu 1. Nghe - viết: Hoa giấy Câu 2. Đặt một vài câu để: a) Kể về hoạt động vui chơi của các bạn trong giờ nghỉ giữa buổi học ở trường. Tiếng trống trường đã vang lên báo hiệu giờ ra chơi đã tới. Các lớp ào ra sân như đàn chim vỡ tổ. Khu sân trường rộng đang yên lặng nghiêm trang bỗng ồn ào, náo nhiệt. Chỗ này mấy bạn nhảy dây. Hai bạn cầm đầu dây quay đều. Một bạn vào nhảy thật nhanh nhẹn, nhịp nhàng. Một số bạn đứng xung quanh chờ tới lượt mình vào nhảy. Một số bạn khác chơi trò bịt mắt bắt dê. Vòng tròn người đứng xung quanh luôn reo hò ầm ĩ khi có "dê" bị bắt hoặc khi người bịt mắt vồ trượt và ngã chổng queo trên đất. Có vài bạn lại thích chơi cầu lông ở một góc sân. Còn một số bạn trai hăng hái nhất thì đang tranh nhau trái bóng tròn ở giữa sân, vẻ tươi vui luôn hiện trên các khuôn mặt nhễ nhại mồ hôi. Khi tiếng trống trường lại vang lên báo hiệu giờ chơi đã hết thì tất cả lại xếp hàng vào lớp. Sân trường lại trở về yên ắng, chỉ còn tiếng đọc bài từ các lớp vọng ra. b) Tả các bạn trong lớp em. Một số bạn trong lớp em có những nét nổi bật khác hẳn mọi người xung quanh. Ví dụ như Tám béo thì ục à ục ịch, những ngón tay múp míp như những quả chuối mắn. Chúng em thường đùa: - Này cậu cẩn thận kẻo bị bệnh béo phì đấy! Thế là Tám lại cười khì. Nam thì cao và gầy nhưng lại có một giọng hát thật hay. Cô họa sĩ Tú thì vẽ thật là đẹp, còn bạn Hồng lớp trưởng thì rất giỏi làm kế hoạch và điều khiển lớp trong sinh hoạt. c) Giới thiệu từng bạn trong tổ của em với chị phụ trách mới của liên đội. Câu này các em có thể dựa vào tình hình thực tế của liên đội em để kể.
Tên bàiNội dung chính Sầu riêng Giới thiệu cây sầu riêng: hương vị ra sao, mùa sầu riêng trổ hoa kết trái và dáng dấp của cây. Chợ Tết Bài thơ miêu tả quang cảnh phiên chợ Tết ở vùng trung du đầy vui tươi, đầy màu sắc. Hoa học trò Bài văn miêu tả vẻ đẹp của hoa phượng vĩ - loài hoa luôn gắn bó với học trò. Khúc hái ru những em bé lớn trên lưng mẹ Bài thơ ngợi ca lòng yêu nước và yêu con sâu nặng của các bà mẹ miền núi. Vẽ về cuộc sống an toàn Bản tin thông báo về cuộc thi vẽ về đề tài an toàn giao thông được các em cả nước hướng ứng với kết quả thật đáng khích lệ. Đoàn thuyền đánh cá Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và vẻ đẹp trong lao động của những người dân làng biển.
Câu 1. Ghi lại các từ ngữ trong tiết Mở rộng vón từ theo chủ điểm.Ghi lại các tử ngữ trong tiết Mở rộng vốn từ theo chủ điểm. Người ta là hoa đấtVẻ đẹp muôn màuNhững người quả cảmtài giỏi, tài ba, tài đức, tài năng, tài hoa, tài trí, thiên tài,...xinh đẹp, duyên dáng, khôi ngô, thanh tú, tuyệt mĩ, thùy mị, nết na, nhu nù, thật thà, lễ độ, khiêm tốn, chân thành,...Gan dạ, anh hùng, dũng cảm, anh dũng, can đảm, can trường, gan góc, gan lì, bạo gan,... tập luyện, tập thể dục, đi bộ, chạy nhảy, chơi bóng, đá cầu, nhảy dây,... vạm vỡ, cường tráng, rắn rỏi, lực lưỡng, nở nang,...Tuyệt vời, tuyệt sắc, tuyệt trần, mê li, mê hồn,... Câu 2. Ghi lại một thành ngữ tục ngữ đã học trong mỗi chủ điểm: Nước lã mà vã nên hồ Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. (Chủ điểm: Người ta là hoa đất) - Cái nết đánh chết cái đẹp (Chủ điểm: vẻ đẹp muôn màu) - Gan vàng dạ sắt (Chủ điểm: Những người quả cảm) Câu 3. Chọn từ điền vào chỗ trống a) - Một người tài đức vẹn toàn. - Nét chạm trổ tài hoa. - Phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trẻ. b) - Ghi nhiều bàn thắng đẹp mắt. - Một ngày đẹp trời. - Những kỉ niệm đẹp đẽ. c) - Một dũng sĩ diệt xe tăng. - Có dũng khí đấu tranh. - Dũng cảm nhận khuyết điểm.
Câu 1. Ôn luyện tập đọc và học thuộc lòng. Câu 2. Tóm tắt vào bảng sau nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm Nhữn người quả cảm. Tên bàiNội dung chínhNhân vât Khuất phục tên cướp biểnBác sĩ Ly với dáng vẻ vừa đức độ,hiền từ vừa nghiêm nghị,cứng cỏi đã khuất phục được tên cướp biển hung hãn, dữ tợn.- Bác sĩ Ly - Tên cướp biển Thắng biểnHơn hai chục thanh niên nam nữ đã dũng cảm lấy thân mình làm bức tường chắn sóng để ngăn dòng nước dữ bảo vệ quãng đê sắp vỡ.Các thanh niên nam nữ dũng cảm Ga-vrốt ngoài chiến lũyChú bé Ga-vrốt dũng cảm đã liều mình xông ra trước những luồng đạn bắn như mưa để thu gom gạn đem về tiếp tế cho nghĩa quân.Chú bé Ga-vrốt Ảng-giôn-ra Cuốc-phây-rắc Dù sao trái đất vẫn quayHai nhà bác học Cô-péc-ních và Ga-li-lê đã dám phản bác lại dư luận xã hội, nói trái điều Chúa phán bảo, bất chấp tù đày để bảo vệ chân lí khoa học: Trái đất quay quanh mặt trời.- Cô-péc- ních - Ga-li-lêConCon sẻ mẹ đã dũng cảm che chở cho sẻ- Nhân vât “tôi”sẻcon chống lại con chó khổng lồ có hai- Hai con chim sẻhàm ràng sắc nhọn.- Con chó săn
Câu 1. Phân biệt 3 kiểu câu kể (nêu định nghĩa, ví dụ) Ai làm gì ?Ai thế nào?Ai là gi?Định nghĩa Câu kể "Ai làm gì?" là loại câu kể mà chủ ngữ luôn trả lời cho câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)? và vị ngữ luôn trả lời cho câu hỏi: làm gì?Câu kể "Ai thế nào?" là loại câu kể mà chủ ngữ luôn trả lời cho câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)? và vị ngữ luôn trả lời cho câu hỏi thế nào?Câu kể "Ai là gì?" là loại câu kể mà chủ ngữ luôn trả lời cho câu hỏi: Ai (cái gì, con gì)? và vị ngữ luôn trả lời cho câu hỏi: là gì?Ví dụNam đi học.Nam hiền hòa, chăm chỉNam là học sinh lớp 4A. Câu 2. Tìm 3 kiểu câu kể trên trong đoạn văn đã cho Câu kể Ai là gì?: Bấy giờ tôi còn là một chú bé lên mười. Cây này có tác dụng giới thiệu nhân vật vào thời còn nhỏ tuổi. Câu kể Ai làm gì?: Mỗi lần đi cắt cỏ, bao giờ tôi cũng tìm bứt một nắm cây mít đất, khoan khoái nằm xuống cạnh sọt cỏ đã đầy và nhấm nháp từng cây một. Câu này có tác dụng cho ta biết hành động của nhân vật. Câu kể Ai thế nào?: Buổi chiều ở làng ven sông yên tĩnh một cách lạ lùng. Câu này có tác dụng cho ta biết trạng thái yên tĩnh của một làng ven sông. Câu 3. Hãy viết một đoạn văn về bác sĩ Ly (trong đó có dùng 3 kiểu câu kể nói trên). Bác sĩ Ly là một bác sĩ giỏi (kiểu câu "Ai là gì?"). Trong một lần đến thăm bệnh cho ông chủ quán trọ, bác sĩ Ly dám ngang nhiên đối đầu với tên cướp biển hung dữ (kiểu câu "Ai làm gì?"). Bác sĩ Ly đức độ, hiền từ nhưng nghiêm nghị và cứng rắn (kiểu câu "Ai thế nào?"). Chính tên cướp biển đã phải cúi đầu trước bác sĩ Ly vì sự đức độ, hiền từ, nghiêm nghị và cứng rắn đó.
A. ĐỌC THẦM: Chiếc lá B. DỰA THEO NỘI DUNG BÀI ĐỌC, CHỌN Ý ĐÚNG TRONG CÁC CÂU TRẢ LỜI DƯỚI ĐÂY: Câu 1. Trong truyện có các nhân vật nào nói với nhau? - Chim sâu và chiếc lá - Chim sâu và bông hoa Câu 2. Vì sao bông hoa biết ơn chiếc lá? - Vì lá đem lại sức sống cho cây. Câu 3. Câu chuyện muốn nói với em điều gì? - Lá đóng vai trò rất quan trọng đối với cây. - Hãy biết quý trọng những người bình thường (nhưng có ích cho cuộc sống). Câu 4. Trong câu chuyện trên, sự vật nào được nhân hóa. - Cả chim sâu, chiếc lá và bông hoa đều được nhân hóa. Câu 5. Có thể thay từ nhỏ nhoi trong câu: Tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường bằng từ nào sau đây: nhỏ nhắn, nhỏ xinh, nhỏ bé - Chỉ có thể dùng từ nhỏ bé để thay thế từ nhỏ nhoi. Câu 6. Trong câu chuyện trên có các loại câu nào đã học? Trong câu chuyện trên có các loại câu: câu kể, câu hỏi và câu khiến. Câu 7. Trong câu chuyện trên có các kiểu câu kể nào? Trong câu chuyện trên có cả ba kiểu câu kể: Ai làm gì? (Bông hoa kia đã làm tôi thất vọng). Ai thế nào? (Cuộc đời tôi rất bình thường). Ai là gì? (Suốt đời, tôi chỉ là một chiếc lá nhỏ nhoi bình thường) Câu 8. Chủ ngữ trong câu: Cuộc đời tôì rất bình thường là: Cuộc đời tôi.
A. CHÍNH TẢ: Đoàn thuyền đánh cá B. TẬP LÀM VĂN Cho hai đề bài: 1. Tả một đồ vật em thích 2. Tả một cây bóng mát, cây hoa hoặc cây ăn quả. Chọn một đề tài và: a) Viết lời mở bài theo kiểu gián tiếp. b) Viết một đoạn tả một bộ phận của đồ vật hay của cây. Đoạn văn tham khảo Tả cái cặp sách а) Lời mở bài theo kiểu gián tiếp Năm trước, tôi đeo một cái túi vải chứa đầy sách bút để đến trường. Tất nhiên là nhìn các bạn khác đeo những chiếc cặp xinh đẹp tôi cũng muốn có một cái. Nhưng nhà tôi nghèo, ba mẹ còn rất khó khăn nên tôi chẳng đòi hỏi bao giờ. Mãi đến năm nay, ba mẹ tôi trúng mùa dưa hấu mới có điều kiện mua cho tôi một chiếc cặp mới để tôi vào lớp bốn. b) Viết một đoạn tả một bộ phận của cái cặp. Cái cặp, đối với tôi quả là rất đẹp. Nó được làm bằng vải giả da màu đen bóng. Mặt da giả nổi lên những hoa văn nhìn mà thích mắt. Cái khóa cặp mới sang trọng làm sao. Nó được làm bằng đồng mạ kền sáng bóng. Mỗi khi tôi đóng mở lại nghe tiếng khua lách cách như khóa có ý bảo tôi rằng: "Này anh bạn, anh đã có một cái cặp đẹp như mong muốn rồi đấy. Anh phải học hành thật chăm chỉ để các thầy cô giáo và ba mẹ vui lòng". Lời nói của nó thật có lí. Có một cặp đẹp như thế này thì lười biếng làm sao được chứ!