Tập đọc: Chuyện cổ tích về loài người

  1. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Câu 1. Trong chuyện cổ tích này, ai là người được sinh ra đầu tiên?
    - Trong chuyện cổ tích này, trẻ con được sinh ra đầu tiên.
    Câu 2. Sau khi trẻ sinh ra, vì sao cần có ngay người mẹ?
    Sau khi trẻ sinh ra, trẻ cần được nâng niu, chăm sóc, nuôi dưỡng nên cần có ngay người mẹ.
    Câu 3. Bố và thầy giáo giúp trẻ em những gì?
    - Bố sinh ra để dạy cho trẻ ngoan và biết suy nghĩ đúng về mọi điều trong cuộc sống.
    - Thầy giáo sinh ra để giảng dạy cho trẻ em ngày càng có thêm nhiều kiến thức.
    Câu 4. Theo em, ý nghĩa của bài thơ này là gì?
    Bài thơ này dùng cách nói ngược (trẻ sinh ra trước, bố mẹ và thầy giáo sinh ra sau) để nhấn mạnh điều này: trẻ em là nhân vật trung tâm của gia đình và xã hội vì thế các em cần được mọi người quan tâm, chăm sóc, dạy dỗ.
    Nội dung; Mọi vật có trên trái đất này là vì có con người, vì trẻ em. Hãy dành cho trẻ em những điều tốt đẹp nhất.
     
  2. Tác giả: LTTK CTV
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪
    CHUYỆN CỔ TÍCH VỀ LOÀI NGƯỜI
    (Trích)
    ... Trời sinh ra trước nhất
    Chỉ toàn là trẻ con
    Trên Trái Đất trụi trần
    Không dáng cây ngọn cỏ.
    Mắt trẻ con sáng lắm
    Nhưng chưa thấy gì đâu
    Mặt Trời mới nhô cao
    Cho trẻ con nhìn rõ.
    Nhưng còn cần cho trẻ
    Tình yêu và lời ru
    Cho nên mẹ sinh ra
    Để bế bồng chăm sóc.
    Muốn cho trẻ hiểu biết
    Thế là bố sinh ra
    Bố bảo cho biết ngoan
    Bố dạy cho biết nghĩ
    Rộng lắm là mặt bể
    Dài là con đường đi
    Núi thì xanh và xa
    Hình tròn là Trái Đất.
    Chữ bắt đầu có trước
    Rồi có ghế có bàn
    Rồi có lớp có trường
    Và sinh ra thầy giáo.
    Cái bảng bằng cái chiếu
    Cục phấn từ đá ra
    Thầy viết chữ thật to
    Chuyện loài người trước nhất.​
    Xuân Quỳnh​
    Đọc bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" rồi trả lời các câu hỏi sau
    Câu 1. Bài "Chuyện cổ tích về loài người" được viết theo thể thơ gì? Tìm ý nghĩa đoạn thơ.
    Câu 2. Qua khổ thơ đầu, em hình dung cuộc sống trên trái đất khi mới có loài người như thế nào ?
    Câu 3. Qua các khổ thơ còn lại, em thấy cuộc sống trên trái đất từ khi có loài người thay đổi như thế nào?
    Câu 4. Lòng yêu trẻ của tác giả được thể hiện trong bài thơ như thế nào ?
    BÀI LÀM
    Câu 1. Bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" được viết theo thể thơ ngũ ngôn (năm chữ). Đoạn thơ nói về cuộc sống trên Trái Đất khi mới có loài người, và sự thay đổi của Trái Đất từ khi có loài người ngày một tiến bộ, ngày một văn minh. Mọi vật sinh ra trên Trái Đất là vì con người, vì trẻ em. Hãy chăm sóc, thương yêu, dạy dỗ trẻ em và dành cho thế giới tuổi thơ mọi điều tốt đẹp nhất.
    Câu 2. Qua khổ thơ đầu, ta hình dung cuộc sống trên Trái Đất khi mới có loài người "chỉ toàn lủ trẻ con", vạn vật còn phôi thai còn rất trẻ, sự sống chỉ mới là bắt đầu; Trái Đất còn hoang sơ "trụi trần", chưa có màu xanh, "không dáng cây ngọn cỏ”:
    "Trời sinh ra trước nhất
    Chỉ toàn là trẻ con
    Trên Trái Đất trụi trần
    Không dáng cây ngọn cỏ".
    Câu 3. Qua các khổ thơ tiếp theo, ta thấy cuộc sống trên Trái Đất từ khi có loài người thay đổi ngày một tiến bộ, ngày một văn minh. Mặt Trời chiếu rọi ánh sáng khắp Trái Đất, đem lại sự sống cho muôn loài. Loài người ngày một đông đúc dần lên, trẻ em được nuôi dưỡng, được chăm sóc, được bế bồng trong lời ru và tình thương của người mẹ:
    "Cho nên mẹ sinh ra
    Để bế bồng chăm sóc".
    Có mẹ và có bố, có gia đình. Trí tuệ, sự hiểu biết của loài người, của thế giới "trẻ em" ngày một phát triển. Nhờ "bố bảo", "bố dạy" mà trẻ em "biết ngoan", "biết nghĩ". Con người mở rộng tầm hiểu biết, ngày một khám phá mọi sự vật, mọi hiện tượng xung quanh:
    "Rộng lắm là mặt bể
    Dài là con đường đi
    Núi thì xanh và xa
    Hình tròn là Trái Đất."
    Sự sống con người ngày một một phát triển, ngày một đi lên. Có tiếng nói, rồi có chữ viết, có nền giáo dục. Con người được học hành và cuộc sống con người ngày một văn minh: biết mở trường dạy trẻ em học, biết đào tạo, biết sinh ra thầy giáo" để dạy dỗ trẻ em. Lớp, trường, bàn, ghế, cái bảng, cục phấn, chữ viết, ông thầy...là những biểu tượng thể hiện sự thay đổi kì diệu cuộc sống con người trên Trái Đất ngày một văn minh. Dưới ánh sáng mặt trời, loài người được sống trong ánh sáng của khoa học, của giáo dục, ánh sáng của văn minh:
    "Chữ bắt đầu có trước
    Rồi có ghế có bàn
    Rồi có lớp có trường
    Và sinh ra thầy giáo."
    Câu 4. Lòng yêu trẻ của tác giả được thể hiện trong bài thơ "Chuyện cổ tích về loài người" hết sức đằm thắm, nồng hậu. Trẻ em được mẹ sinh ra trong "tình yêu và lời ru" được "bế bồng chăm sóc". Trẻ em được "bố bảo cho biết ngoan - bố dạy cho biết nghĩ". Trẻ em được đưa đến trường học tập. Tình thương dành cho trẻ em, mọi cái tốt đẹp nhất đều dành cho trẻ em. Qua vần thơ, ta cảm nhận trái tim của Xuân Quỳnh rất nhân hậu:
    "Mắt trẻ con sáng lắm
    Nhưng chưa thấy gì đâu
    Mặt Trời mới nhô cao
    Cho trẻ con nhìn rõ."