Văn bản Cổng trường mở ra của Lí Lan

  1. Tác giả: LTTK CTV01
    Đánh giá: ✪ ✪ ✪ ✪ ✪

    Văn bản Cổng trường mở ra của Lí Lan


    I. Tác giả, tác phẩm:
    1. Tác giả

    – Lý Lan sinh ngày 17/6/1957, quê ở Bình Dương.
    – Trước làm giáo viên dạy các trường ở Long An, Hùng Vương (Tp HCM), sau dạy ở trường Đại học Văn Lang.
    – Thường viết truyện cho thiếu nhi.
    – Các tác phẩm như: “Ngôi nhà trong cỏ” đạt giải Văn học Nghệ thuật.
    – Là người đã dịch truyện “Harry Potter” sang tiếng Việt.

    2. Tác phẩm
    – Thể loại: văn bản nhật dụng.
    – Xuất xứ: Trích báo “Yêu trẻ”.
    – Bốc cục: 2 phần
    + Đoạn 1: từ đầu tới “mà mẹ bước vào”.
    + Đoạn 2: còn lại

    Tóm tắt: Vào đêm trước ngày khai trường đầu tiên của con, người mẹ không ngủ được, nghĩ đến giây phút cánh cổng trường mở ra để đón đứa con vào thế giới kì diệu. Tình yêu con sâu nặng của người mẹ gắn liền với niềm tin vào vai trò to lớn của nhà trường và niềm hi vọng toàn xã hội sẽ quan tâm đến việc giáo dục thế hệ trẻ cho tương lai đất nước.
    – Đại ý: Viết về tâm trạng của người mẹ trong đêm không ngủ trước ngày khai trường của con.

    II. Tìm hiểu văn bản:
    1. Tâm trạng của người mẹ và con trong đêm trước ngày khai trường

    Hoàn cảnh nảy sinh tâm trạng: Đêm trước ngày khai trường của con:

    a. Con
    – Háo hức như trước một chuyến đi xa nhưng giấc ngủ đến một cách nhẹ nhàng.
    – Không có mối bận tâm nào khác ngoài việc ngày mai dạy cho kịp giờ.

    b. Mẹ
    – Không tập trung được vào việc gì cả.
    – Trằn trọc không ngủ được.
    – Xem lại những thứ đã chuẩn bị cho con.
    – Nhớ lại kỉ niệm ngày khai trường đầu tiên của mình. Tâm trạng nôn nao, hồi hộp, chơi vơi, lo lắng. Mẹ suy nghĩ triền miên.
    Nghệ thuật: Sử dụng từ láy, từ ghép, tương phản.
    Nội dung: Là một người mẹ rất thương con, một người có tâm hồn tinh tế và nhạy cảm.

    2. Suy nghĩ của người mẹ về nhà trường.

    – Đi đi con, hãy can đảm lên, thế giới này là của con, bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra.
    – Người mẹ nhận thức rất rõ về vai trò của nhà trường, của giáo dục đối với thế hệ trẻ.
    – Đôc thoại, giọng tâm tình.

    Ghi nhớ Sgk/9

    III. Luyện tập.

    Câu 1: Văn bản Cổng trường mở ra thuộc loại văn bản nào? Nội dung chủ yếu của văn bản là gì?
    Câu 2: Trong văn bản Cổng trường mở ra người mẹ đã chuẩn bị cho con những gì trước buổi khai trường đầu tiên?
    Câu 3: Hãy tìm câu văn có sử dụng phép so sánh và nêu tác dụng của phép so sánh đó trong văn bản Cổng trưởng mở ra?
    Câu 4: Tâm trạng người mẹ và đứa con trong văn bản Cổng trường mở ra có gì khác biệt?
    Câu 5: Khi nhớ lại ngày khai trường đầu tiên của mình, người mẹ đã có cảm nhận như thế nào? Vì sao người mẹ lại có cảm nhận như thế?
    Cáu 6: “Bước qua cánh cổng trường là một thế giới kì diệu sẽ mở ra”. Em hãy cho biết vì sao người mẹ lại gọi đó là thế giới kì diệu và điều kì diệu ấy có gì mâu thuẫn với những khó khăn mà học sinh sẽ gặp phải khi “sách vở là vũ khí cửa con, lớp học là đơn vị của con và trận địa là chiến thắng hoàn cầu”?
    Câu 7: Qua câu nói: “Cái ấn tượng ấy mẹ muốn nhẹ nhàng, cẩn thận, tự nhiên ghi vào lòng con”, em có suy nghĩ gì vể tấm lòng người mẹ trong bài văn. Em có liên tưởng tới hình ảnh ngườị mẹ trong một tác phẩm nào mà em đã học?
    Câu 8: Vì sao ngày khai trường được coi là ngày lễ của toàn xã hội? Theo em, cần có thêm giải pháp nào để trường học thực sự trờ thành “thế giới kì diệu của tuổi thơ”.
    Câu 9: Viết một đoạn văn ngắn nêu lên tâm trạng của em trên con đường tới trường trong buổi khai trường vào lớp một. (Trong đoạn văn có dùng các từ láy diễn tả tâm trạng.)
    Câu 10: Hãy nhập vai người con trong văn bản cổng trường mở ra để viết một đoạn văn ngắn bày tỏ lòng biết ơn đối với người mẹ sau khi học xong văn bản này?